Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Tăng giao dịch trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tháo gỡ các rào cản trong thực hiện giao dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

 Người dân được hưởng tiện ích khi BHXH chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm qua thẻ ATM. Ảnh: Ngọc Trâm
Đẩy mạnh chi trả BHXH qua thẻ ATM

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, thời gian qua, ngành BHXH đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM). Xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

Theo thống kê, đến hết năm 2019, số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng tại khu vực đô thị ở nước ta đạt 33,8%, tăng 9,76% so với năm 2018 và đạt 67,6% so với mục tiêu đề ra đến năm 2021… Đến hết tháng 6 năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44%, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

Trong kỳ chi trả tháng 8/2020, đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay cả 63 tỉnh, TP trên toàn quốc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản thẻ ATM với hàng trăm nghìn người hưởng hàng tháng. Với phương thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả, góp phần phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn.

Tích hợp 15 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Được biết, ngành BHXH phục vụ gần 16 triệu người tham gia BHXH, BHTN, gần 86 triệu người tham gia BHYT. Với khối lượng đối tượng tham gia đông đảo như vậy, việc cải cách TTHC, ứng dụng CNTT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm đem lại lơi ích cho cả 3 bên BHXH - DN - người tham gia.

Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công của ngành BHXH, dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thông qua Cổng dịch vụ, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và DN. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thực hiện công khai các thủ tục với người dân, cơ quan, đơn vị, giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT… cho người tham gia.