Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo đặc biệt Kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2021 - Phần 2

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đô thị Việt Nam phát triển bền vững trong thời kỳ mới; Thị Trường bất động sản cuối năm 2021: Chưa thể phục hồi… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo đặc biệt Kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2021.

 Trang nhất số báo đặc biệt kỷ niệm 67 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2021

Để đô thị Việt Nam phát triển bền vững trong thời kỳ mới

Trải qua hơn 70 năm (1954 - 2021) đô thị hóa và phát triển đô thị, đặc biệt giai đoạn hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, hệ thống đô thị nước ta ngày càng phát triển. Trong giai đoạn mới, để hệ thống đô thị có khả năng thích ứng trước biến đổi khí hậu, dịch bệnh... và phù hợp với xu thế phát triển bền vững rất cần sự đổi mới quyết liệt từ chính sách, tư duy quản trị, phương pháp luận quy hoạch đến hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lập quy hoạch xây dựng đô thị...

 Một góc Hà Nội nhìn từ hướng Tây. ảnh Phạm Hùng

Thị Trường bất động sản cuối năm 2021: Chưa thể phục hồi

Từ đầu năm đến, nay thị trường bất động sản (BĐS) phải hứng chịu những“đòn đánh” liên tiếp của đại dịch Covid-19. Mặc dù các chủ đầu tư linh hoạt thay đổi hình thức bán hàng, hoạt động giao dịch vẫn diễn ra nhưng kết quả không cao. Sự ảnh hưởng này dự báo sẽ còn tiếp diễn trong quý IV/2021, kể cả trong tình huống khống chế được dịch, thị trường chưa thể phục hồi trở lại.

 Khách hàng tham khảo một dự án nhà ở tại Hà Nội. ảnh Phạm Hùng

Doanh nghiệp công nghệ thông tin hà nội: Cơ hội từ nhu cầu chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ là nền tảng quan trọng để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững mà nó còn mở ra cơ hội cho các DN công nghệ thông tin tham gia vào quá trình chuyển mình mang tính bước ngoặt này.

 Công nhân vận hành máy tính vào sản xuất tại Công ty TNHH Rhythm Precision Việt Nam. Ảnh Phạm Hùng

Số hóa giao thông cần một nền tảng hoàn chỉnh

Trong xu thế chung của toàn thế giới, Hà Nội đang dần định hình hệ thống giao thông thông minh, chuyển đổi sang một số hoá mọi hoạt động khai thác, quản lý... hạ tầng và phương tiện giao thông. Hiện nhiều mảnh ghép của giao thông“số” đã được đưa vào sử dụng, cho hiệu quả rất tích cực, nhưng chưa thể tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh.

 Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội. Ảnh Chiến Công

Cảm xúc tháng Mười!

Với lớp hậu sinh, tháng 10 thường chỉ được nhắc đến với hương hoàng lan, hương hoa sữa, đến vị cốm làng Vòng, với tiết Thu dịu ngọt nắng mật ong. Và từ lâu, ở Hà Nội - tháng 10 cũng đồng nghĩa với sự bắt đầu mùa cưới “mùa chim làm tổ”... Cũng chỉ cần từng ấy “nguyên liệu” thôi, đã đủ cảm hứng cho thơ ca, nghệ thuật. Nhưng trong phạm vi bài viết nhỏ này, chúng tôi chỉ muốn nhắc đến một vài ca khúc về tháng 10 của Thủ đô.

Đường Phan Đình Phùng những ngày Thu năm 2021. Ảnh Khánh Phạm

Người Hà Nội đi qua những ngày gian khó - Bài 4: Những đốm lửa sưởi ấm lòng người

Giữa những tháng ngày khắc nghiệt của dịch bệnh Covid- 19 tại Hà Nội, tình cảm yêu thương, sẻ chia giữa người với người đã mang lại luồng sinh khí ấm áp, gần gũi và ăm ắp sự trân trọng. DN giúp người gặp khó giúp bữa ăn có thịt, mỗi khu phố, dãy nhà trọ người với người đều sẻ chia đùm bọc lẫn nhau... Tất cả đều xuất phát từ hành động việc làm đầy thương yêu của người Hà Nội.

 Điểm cung cấp suất ăn miễn phí tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Ảnh Quốc Trị

Góp tấm lòng sẻ chia cùng cả nước

Giữa giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiểm nguy, trái tim người Hà Nội chưa bao giờ nguôi day dứt khi nhìn ra nhiều tỉnh bạn - những nơi dịch bệnh đang phức tạp khôn cùng. Với quan điểm sống chân tình “cho đi là còn mãi”, người dân Thủ đô đã, đang và sẽ có những nghĩa cử tuy giản đơn nhưng ý nghĩa.

 Lao động tự do tại quận Hoàn Kiếm nhận quà hỗ trợ từ Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương.  Ảnh Trần Oanh

Hà Nội trong tôi: Hà Nội 67 năm Ngày Giải phóng

Những ngày tháng 10/2021, không khí kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tràn ngập các phố phường Hà Nội. Dịp kỷ niệm năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi dịch Covid-19 trên địa bàn TP cơ bản được kiểm soát.

Hình ảnh đường phố Hà Nội trong những ngày giải phóng

Triển lãm ảnh “Hà Nội Trong tôi lần Thứ 16 - năm 2021”: Hà Nội - Những ngày không quên

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội khai mạc triển lãm ảnh trực tuyến “Hà Nội trong tôi năm 2021” với chủ đề “Hà Nội - Những ngày không quên”.

 Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi

Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường hồ Chí minh Trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021): Gặp người Anh hùng của Đoàn tàu không số

Trong những ngày tháng 10 lịch sử, cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), chúng tôi tìm về nhà bác Phan Nhạn, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên là Máy trưởng của Đoàn tàu không số năm xưa. Bác cùng với các đồng đội đã đưa 15 chuyến tàu không số vượt biển khơi vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.

 Cựu chiến binh Phan Nhạn thăm lại bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng

Mưa chiều Chủ nhật

Chiều Chủ nhật bỗng nhớ đến thờithuở mớithiếu niên đã đi viếtthư tình hộ cho người anh họ.Thật may mắn là những bức thư mùi mẫn đó lại là nhịp cầu nối giữa anh và cô gái hàng xóm xinh đẹp...

 Ảnh minh họa

Kỹ năng sống: Quan tâm đến con nhiều hơn

Tại một sân chơi truyền hình, một em bé gái phát biểu ý kiến trước đông đảo người xem về sự quan tâm chăm sóc của mẹ đã không ngần ngại nói những điều suy nghĩ của mình ấp ủ bấy lâu nay. Bé nói với bộ mặt buồn bã, rằng: Mẹ chỉ lo công việc, không quan tâm đến con; mẹ lúc nào cũng cầm hai cái điện thoại để liên lạc, trao đổi công việc...

 Ảnh minh họa

Rối loạn thần kinh tim và cách điều trị

Rối loạn thần kinh tim còn được gọi là rối loạn thần kinh thực vật, cường giao cảm, rối loạn lo âu. Đây là tên gọi chung của tình trạng rối loạn nhịp tim (tim đập nhanh, bỏ nhịp, hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt...) không rõ nguyên nhân. Điểm đặc trưng của bệnh là không có tổn thương thực thể tại tim nhưng lại gây ra triệu chứng tương tự như các bệnh lý tim mạch khác.

 Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh Công Hùng

Ứng dụng công nghệ thông tin phục hồi du lịch

Đại dịch Covid-19 đã khiến du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức hai con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP bị thiệt hại nặng nề. Chuyển đổi số cho các DN du lịch Việt Nam là giải pháp bắt buộc.

 Vinpearl Nha Trang ứng dụng Công nghệ AI trong việc làm thủ tục check-in cho khách du lịch.

Kỳ vọng Việt Nam chuyển mình thích ứng với đại dịch

Đại diện cộng đồng DN nước ngoài và chuyên gia quốc tế đã gợi ý một số lộ trình và biện pháp để Thủ đô có nới lỏng giãn cách, mở cửa kinh tế; trong bối cảnh các TP lớn trên địa bàn cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội đang dần chuyển mình để dần thích nghi với đại dịch một cách linh hoạt và an toàn.

 Lĩnh vực sản xuất sẽ dẫn dắt sự phục hồi kinh tế nhằm thích ứng với đại dịch Covid-19. Ảnh Thanh Hải

Thế giới và cuộc sống mới giữa dịch Covid-19

Sau gần 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, nhiều nước trên thế giới, từ châu Á đến châu Âu và Mỹ đang dần thích ứng với cuộc sống mới giữa đại dịch, thay cho chiến lược “zero Covid-19”như trước đây.

 Đan Mạch chính thức dỡ bỏ các hạn chế cuối cùng ngăn dịch Covid-19 từ ngày 10/9. Ảnh Alamy Stock