Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 26/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phải làm tất cả để đẩy lùi dịch Covid-19; Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Thêm gánh nặng cho báo chí ?…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 119 ra ngày 26/5/2021.

 Trang nhất số báo 119 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 26/5/2021
Bí thư thành ủy hà Nội Đinh Tiến Dũng: Đồng bộ, toàn diện các biện pháp để đẩy lùi dịch Covid-19

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cán bộ, đảng viên, quân và Nhân dân Hà Nội nêu cao ý chí, quyết tâm, trách nhiệm nêu gương và phải làm tất cả để kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19. Đồng thời cũng đề nghị người dân Thủ đô tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá, bởi TP vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. 
 
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo TP Hà Nội trao quà hỗ trợ tại chốt cách ly phòng, chống dịch thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh. Ảnh Duy Linh
Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Có làm khó các cơ quan báo chí?
Với việc Nghị định 38/2021/NĐ-CP (Nghị định 38) về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo chính thức có hiệu lực từ 1/6 tới đang dấy lên nhiều lo ngại rằng đây sẽ là rào cản lớn khiến kinh tế báo chí đã khó khăn lại càng thêm khó khăn.
 Ảnh minh họa
Gia tăng ca nhiễm Covi-19 tại Bắc Giang: Đề nghị "đóng băng" tất cả khu nhà ở công nhân
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh tại Bắc Giang, chiều 25/5, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công tác chống dịch tại địa phương này. Bộ Y tế đề nghị Bắc Giang “đóng băng” tất cả khu nhà của công nhân ở các điểm nóng của Bắc Giang.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân khu công nghiệp tại huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ảnh Hà Anh
Tập đoàn T&T tặng 1 triệu liều vaccine Covid-19
Gặp khó khi đang phải nỗ lực phòng chống dịch cho chính DN mình nhưng nhằm chung tay cùng toàn xã hội trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, với mong muốn đưa vaccine phòng bệnh đến mọi người dân, ngày 25/5, Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã quyết định trao tặng Bộ Y tế 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19.
 Đại diện tỉnh Bắc Giang tiếp nhận sự ủng hộ từ đại diện Tập đoàn T&T Group để phòng chống dịch Covid-19.
Cục Hải quan Hà Nội nhận Bằng khen Thành phố về thành tích phòng chống ma túy
Phát biểu tại buổi lễ trao Thư khen của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho Cục Hải quan TP Hà Nội gày 25/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu, Cục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, gian lận thương mại, buôn lậu…, chống thất thu ngân sách, bảo vệ bình yên cho Thủ đô. 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Thư khen và Bằng khen cho các đơn vị thuộc Cục Hải quan Hà Nội.
Việt Nam - điểm sáng xếp hạng tín nhiệm quốc gia
Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên tích cực. Kết quả này được kỳ vọng làm gia tăng thu hút dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, nâng tầm vị thế đất nước, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và phát triển sau đại dịch.
 Lắp ráp hàng điện tử tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh Thanh Hải
Lo ngại thiết lập mặt bằng lãi suất mới
Lãi suất thị trường liên ngân hàng (NH) và lãi suất tiền gửi cá nhân tăng trở lại. Vì thế, nhiều ý kiến lo ngại lãi suất có khả năng sẽ thiết lập mặt bằng mới vào quý II.
 Khách hàng giao dịch tại VP Bank.  Ảnh Lam Giang
Ngày đầu thực hiện Công điện số 11/CĐ-UBND TP Hà Nội: Chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch
Tối ngày 24/5, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 11 yêu cầu quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, từ 12 giờ ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến khi có thông báo mới của TP. Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, cơ bản các cửa hàng kinh doanh tại các quận, huyện đều thực hiện nghiêm quy định này.
 Cửa hàng ăn trên phố Nguyên Hồng chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch sau 12 giờ ngày 25/5. Ảnh Thanh Hải
Kỷ niệm 60 năm thành lập quận Đống Đa (31/5/1961 – 31/5/2021): Hướng tới xây dựng đô thị xanh, thông minh, hiện đại
60 năm đánh dấu chặng đường xây dựng và phát triển, hồn thiêng sông núi cùng truyền thống rạng ngời của cha anh đã hun đúc nên những người con Đống Đa không chỉ anh hùng trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất mà vẫn giữ được nét thanh lịch của người Hà Nội. Đây là nền tảng và động lực quan trọng làm nên những chiến công rực rỡ trên mỗi chặng đường xây dựng và phát triển của quận.
 Trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Đống Đa được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019.
Thiết kế cảnh quan các khu đô thị mới: Vẫn còn khoảng trống pháp lý
 Tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang diễn ra mạnh mẽ, các tòa nhà cao tầng, khu đô thị mới mọc lên nhanh chóng góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, trước sức ép của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, các giải pháp thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị cần được chú trọng quan tâm kịp thời nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, thoải mái cho người dân và tạo bản sắc cho đô thị.
 Cảnh quan khu đô thị Vinhomes Times City. Ảnh Việt Linh
Thẩm tra tư cách đại biểu: Tiến hành chặt chẽ, trách nhiệm
Hiện các tổ bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang hoàn thiện việc kiểm phiếu theo đúng quy trình, tuy nhiên, kết quả những người trúng cử chưa được công bố ngay, mà cần tuân thủ theo quy trình của Luật.
 Cử tri đi bỏ phiếu tại phường Định Công, quận Hoàng Mai. Ảnh Thanh Hải
Ngành xuất bản và chuyến tàu kinh tế số
Sau hơn một tháng diễn ra, Hội sách trực tuyến quốc gia, chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 đã kết thúc với hơn 40.000 cuốn sách được bán ra, gấp 3 lần kết quả của hội sách năm 2020. Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ số vào trong việc phát hành đã trở thành điểm sáng của ngành xuất bản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
 Sàn sách trực tuyến books365.vn. Ảnh Lại Tấn
Giao cho địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT: Sức bật để học thật, thi thật
Khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GD&ĐT giao cho các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT, để có sự chủ động về ngày thi, giờ thi, đề thi.
 Tổ chức thi nhiều đợt đề thi đồng nhất trong các địa phương sẽ hỗ trợ được cho các trường ĐH khi tuyển sinh. Ảnh Phương Nga
Nông nghiệp Hà Nội với nhiệm vụ kép
Để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang thực hiện nhiệm vụ kép vừa đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân Thủ đô, vừa thúc đẩy sản xuất, duy trì mục tiêu tăng trưởng.
 Khu sản xuất rau an toàn tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Ảnh Nguyễn Nga
Khác biệt và bất ngờ tại Thượng đỉnh EU
Lãnh đạo 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Brussels (Bỉ), trong hai ngày 24 - 25/5, tập trung thảo luận các vấn đề như đại dịch Covid-19, những diễn biến gần đây ở Trung Đông cũng như quan hệ với Nga. Tuy nhiên, phản ứng với Belarus trở thành một chủ đề “nóng” ngoài dự kiến của chương trình nghị sự.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels, ngày 24/5. Ảnh AFP