Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 2/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nối lại đường bay chở khách nội địa: Đâu là phương án tối ưu?; Cần nghiên cứu để xúc tiến khởi động lại các đường bay quốc tế…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 230 ra ngày 2/10/2021.

 Trang nhất số báo Cuối tuần 230 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 2/10/2021

Nối lại đường bay chở khách nội địa: Đâu là phương án tối ưu?

Kế hoạch mở lại các đường bay chở khách nội địa đã và đang được Bộ GTVT gấp rút triển khai. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp tại nhiều địa phương, việc tìm ra phương án tối ưu vào lúc này không dễ.

 Mở lại các đường bay sẽ giúp thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế. Ảnh Công Hùng

Cần nghiên cứu để xúc tiến khởi động lại các đường bay quốc tế

Trong một diễn biến mới nhất, sáng 29/9, tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã có những cập nhập về tình hình của ngành hàng không trong thời gian qua.

 Hành khách làm thủ tục bay quốc tế tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh Phạm Hùng

Làm quy hoạch lớn, cốt lõi là cơ chế phải xứng tầm

Nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh đến năm 2040 được Chính phủ phê duyệt ngày 16/9/2021. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để biến TP Thủ Đức hiện nay trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học-công nghệ, tài chính quan trọng của TP Hồ Chí Minh và quốc gia là một thách thức to lớn và chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Kinh tế & Đô thị có một cuộc trò chuyện với tiến sĩ kinh tế Đinh Thế Hiển về những thách thức đang đặt ra với TP Thủ Đức.

 Tiến sĩ kinh tế Đinh Thế Hiển

Hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng: Những nhịp cầu mang tầm thời đại

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 18 cây cầu vượt sông Hồng. Đây là những cây cầu mở cánh cửa thông thương cho đô thị hai bên bờ Nam - Bắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Thủ đô.

 Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. Ảnh Thanh Hải

Chứng khoán thời “sống chung với Covid-19”: Chọn "giỏ trứng" nào?

Chiến lược mở cửa, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch đang được các cơ quan chức năng tích cực tính đến để có các phương án hiệu quả nhất. Sau “ngấm bão” bởi các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều nhóm cổ phiếu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh sau khi nền kinh tế dần dần về “bình thường mới”. Ngoài ra, một số nhóm ngành có kết quả kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng sẽ rất tiềm năng.

 Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán Hà Nội. Ảnh Trần Quỳnh.

FPT Shop - “con hổ” bán lẻ điện thoại

Năm 2012, hệ thống siêu thị FPT Shop mới bước chân vào lĩnh vực bán lẻ di động. Chỉ sau gần 10 năm hoạt động, FPT Shop đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên trên thị trường bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam.

 Siêu thị điện thoại FPT Shop. Ảnh: Thu Hương

Người Hà Nội đi qua những ngày gian khó - Bài 3: Ý thức người dân - "pháo đài"  chống dịch

Câu chuyện được nói đến nhiều nhất trong thành bại trong mỗi đợt chống dịch chính là ý thức người dân. Hà Nội đã thành công trong phòng, chống dịch thành công 3 đợt dịch đã qua và đang từng ngày nỗ lực truy vết, dọn sạch F0 trong đợt dịch thứ 4. Để đạt được điều này không thể không nhắc đến tinh thần đồng lòng chống dịch của người Hà Nội. Tinh thần ấy trở thành lá chắn thép trong phòng thủ chống dịch.

 Người dân tham gia trực đêm tại chốt phòng chống covid 19 tại phường Giáp Bát, quận Hai Bà Trưng. Ảnh Trần Việt

Doanh nghiệp góp sức đẩylùi dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội gặp nhiều khó khăn.

 Đại diện Công ty thời trang M2 ủng hộ công tác phòng, chống covid 19 tại báo Kinh tế và Đô thị. Ảnh Thanh Hải

Vua Minh Mạng: “Sát nhất nhân, vạn nhân cụ”

Năm 1815, vua Gia Long ban hành bộ luật của triều Nguyễn có tên gọi là Hoàng Việt luật lệ (Luật Gia Long), gồm 22 quyển và 398 điều trong đó có 79 điều quy định về các tội liên quan đến tham nhũng. Nhưng quan trọng nhất là các vua nhà Nguyễn, nhất là vua Minh Mạng, đã kiên quyết và nghiên khắc thực hiện luật pháp, đã xử nhiều vụ án tham nhũng nổi tiếng.

 Ảnh phục dựng Vua Minh Mạng.

Tòa soạn nằm trên...  smartphone

“Muốn có bạn đọc, các nhà báo cần phải tạo ra nội dung phù hợp với màn hình smartphone, nơi tin tức được săn đón nhiều nhất”, theo chuyên gia báo chí di động Abdul Kabil Khan, trợ lý giáo sư tại Khoa nghiên cứu truyền thông và báo chí tại Đại học Nghệ thuật Tự do Bangladesh.

 Phóng viên tác nghiệp trên smartphone. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Khi vợ vắng nhà…

Không phải vắng hẳn, buổi tối chị vẫn trở về nhà nhưng thường muộn. Anh ở nhà tự chăm sóc bản thân và hai con nhỏ, điều anh không quen, trước đó chưa từng làm.

 Ảnh minh họa

Cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử

Dụng cụ đo huyết áp ban đầu là các huyết áp kế cột thủy ngân. Loại huyết áp kế này nếu đo đúng phương pháp thì cho kết quả khá chuẩn và được coi như là tiêu chuẩn chính trong thực hành bệnh viện.

 Đo huyết áp bằng máy điện tử cho bệnh nhân. Ảnh Đinh Thành

Thuốc lá -  nguyên nhân  gây bệnh mạch máu ít được chú ý

Bệnh mạch máu có nhiều biến chứng nguy hiểm, với nhiều nguyên nhân, trong đó có một  nguyên nhân chủ yếu là người bệnh hút thuốc lá. Cần nhấn mạnh, dù điều trị thế nào đi nữa, phải kiên quyết bỏ hẳn thuốc lá, việc giảm hút dù rất nhiều cũng không mang lại kết quả nào cho người bệnh.

 Hút thốc lá là nguyên nhân gây bệnh mạch máu. Ảnh Trần Anh

Cá độ bóng đá và những hệ lụy

Liên tiếp trong thời gian qua, cơ quan công an các tỉnh, thành đã triệt phá hàng loạt nhóm, tổ chức cá độ bóng đá với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng, khởi tố nhiều bị can về tội “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”. Chỉ vì “thử vận may”, rất nhiều người tham gia đánh bạc đã phải cầm cố tài sản, báo hại gia đình.

 Các bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây cá độ bóng đá tại tỉnh Gia Lai. Ảnh Ngọc Linh

Kết nối trái tim  mùa đại dịch

Đó là là thông điệp của  Liên đoàn Tim mạch thế giới (World Heart Federation - WHF) nhân Ngày Tim mạch thế giới năm nay (29/9/2021). Thông điệp này diễn ra khi tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. “Dùng trái tim để kết nối” (Use heart to connect) có nghĩa là kêu gọi mọi người quan tâm sâu sắc đến sức khỏe của bản thân và người thân bằng kiến thức, sự cảm thông và sử dụng sức mạnh kỹ thuật số.

 Ca mổ tim trực tuyến tại BV Đa khoa Phú Thọ. Ảnh Hồng Hải

Khủng hoảng của thời điểm chuyển giao?

Những ngày này, khắp nơi trên thế giới đột nhiên cùng chứng kiến tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng: Các trạm xăng ở Anh cạn kiệt; giá khí đốt tăng vọt ở EU khi mùa Đông cận kề; các nhà máy tại Trung Quốc thu hẹp sản xuất vì bị cắt điện liên tục. Và theo giới phân tích, đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

 Hệ thống đèn giao thông ngừng hoạt động vì mất điện ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), dẫn đến tắc đường nghiêm trọng hôm 23/9. Ảnh SCMPWeibo