Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 23/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành du lịch cần bộ tiêu chí an toàn để phục hồi; Thích ứng với Covid-19: Thay đổi tư duy quản trị… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 248 ra ngày 23/10/2021.

 Trang nhất số 248 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 23/10/2021.

Ngành du lịch cần bộ tiêu chí an toàn để phục hồi

Để ngành du lịch hồi phục khi dịch Covid-19 được kiểm soát, rất cần Bộ VHTT&DL sớm ban hành bộ tiêu chí an toàn du lịch áp dụng thống nhất trên cả nước. Trước các kiến nghị, đề xuất của DN du lịch, ngày 20/10/2021, Bộ VHTT&DL đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc “Thích ứng an toàn linh hoạt kiểm  soát hiệu quả dịch Covid-19”

 Khách du lịch dạo chơi tại hồ Hoàn Kiếm đầu năm 2021.

Thích ứng với Covid-19: Thay đổi tư duy quản trị

TS Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Cộng đồng, thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là chuyên gia phản biện trong nhiều đề tài, dự án nhà nước và cấp bộ về chính sách y tế, xã hội và phát triển cộng đồng bền vững. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ông cùng các nhà khoa học đã có những góp ý cho Chính phủ về các giải pháp chống dịch trong tình hình mới. Ngay khi Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ông bày tỏ vui mừng và kỳ vọng, với tinh thần sống chung an toàn với đại dịch Covid-19 sẽ là cơ hội để Việt Nam vượt qua những khó khăn và hội nhập quốc tế.

 TS Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Cộng đồng

Quy hoạch ngầm đô thị trung tâm Hà Nội: Định hướng rõ để phát triển đồng bộ

Hà Nội đang thực hiện lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, một nội dung quan trọng sẽ được xem xét bổ sung đó là định hướng quy hoạch không gian ngầm khu vực đô thị trung tâm.

 Tầng hầm để xe tại Trung tâm thương mại Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh Vũ Cúc

Thị trường bất động sản  cuối năm: Chờ thời điểm bứt phá

Các biện pháp “bình thường mới” trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang tiếp tục được thiết lập, nhằm đẩy nhanh tiến độ phục hồi kinh tế. Trong đó, lĩnh vực bất động sản (BĐS) được ví như một chiếc lò xo bị nén lâu ngày đang chờ cơ hội để bung ra, thị trường vẫn nhiều tiềm năng, cơ hội cho nhà đầu tư. Nhưng về lâu dài vẫn cần sự thống nhất trong hệ thống pháp lý để giúp doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS đủ sức vực lại thị trường.

 Thị trường bất động sản sớm phục hồi sau dịch Covid-19. Ảnh Tuấn Anh

Shopee và chiến lược bán lẻ sáng tạo

Đại diện Shopee cho rằng, khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cần phải thích ứng để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng. Đó cũng là cách Shopee tận dụng được những cơ hội giữa “bão” Covid-19 dù thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt thời gian qua.

 Nhân viên giao hàng Shopee.

Tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Hà Nội có ưu thế về văn hóa, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, có nhiều di sản văn hóa hấp dẫn; có nguồn tài nguyên tự nhiên độc đáo nhất trong cả nước; hội tụ những thời cơ, thuận lợi và thách thức của đất nước trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Việc lựa chọn nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nhằm phát triển công nghiệp là điều rất cần thiết. Nhưng làm thế nào để hái ra tiền từ bề dày văn hóa nghìn năm sẽ là câu hỏi lớn cần rất nhiều lời giải của văn hóa Hà Nội.

Bài 1: Định vị vị thế văn hóa ngàn năm

So với nhiều quốc gia trên thế giới thì Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, khái niệm về công nghiệp văn hóa bị “ngủ vùi”. Nếu tính riêng trong nước, Hà Nội là mảnh đất giàu tiềm năng nhưng công nghiệp văn hóa của Hà Nội cũng đang đi sau nhiều TP khác như: TP Hồ Chí Minh, Huế… Hiện nay, TP Hà Nội đã và đang quan tâm đến phát triển công nghiệp văn hóa bằng sự khởi đầu nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít gian truân.

 Di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh Thanh Hải

Bước tạo đà vững chắc từ danh hiệu thế giới

Tròn 20 năm sau khi Hà Nội đón nhận danh hiệu“Thành phố vì hòa bình”do UNESCO trao tặng, ngày 30/10/2019, TP Hà Nội tiếp tục được vinh danh (cùng 66 thành phố trên thế giới) là thành viên “Mạng lưới các thành phố sáng tạo” của UNESCO trên lĩnh vực “Thiết kế”.
 Hà Nội là thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. Ảnh Lê Việt

Quan thanh liêm chống tham nhũng

Việc chống  tham nhũng thành hay bại trong lịch sử cho thấy đều có vai trò của đội ngũ quan lại. Các quan thanh liêm, chính trực là chỗ dựa của triều đình, là những người trực tiếp đương đầu với bọn quan tham, với tệ nạn hối lộ, tham nhũng.

 Tượng Tô Hiến Thành.

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ trực tuyến phải nhanh chóng chuẩn bị cho Ngày Độc thân 11/11/2021, khi các gia đình Việt sẽ móc hầu bao chi tiêu bù những ngày giãn cách xã hội.

 Khách hàng chọn mua thực phẩm tại siêu thị Vinmart trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh Phạm Hùng

Khi vợ là hoa khôi

Lần đầu gặp anh, chị vô cùng ái ngại. Chị đã là mẹ của hai đứa nhỏ, còn anh chưa có gì. Lúc đó, chị không nghĩ mình sẽ đi bước nữa, nhưng rồi số phận đưa đẩy…

 Ảnh minh họa

Dạy trẻ biết yêu thương nhau

Nhiều gia đình, anh em xung khắc. Thậm chí mâu thuẫn tột độ khi đụng chạm đến quyền lợi trong phân chia tài sản, nhất là đất đai. Điều này xảy ra trên thực tế và có khi dẫn đến những hệ quả đau lòng.

 Ảnh minh họa

Bệnh rối loạn chuyển hóa lipid là gì?

Máu nhiễm mỡ (mỡ máu cao) thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Đó là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm cholesterol và triglycerid.

 Ảnh minh họa

Cần nghiêm khắc trừng phạt tệ nạn cho vay nặng lãi 

Với các khoản lãi vay “cắt cổ”, nếu không trả đúng hạn, nhiều người vay tiền, thậm chí người thân cũng bị liên đới, bị đe dọa, bôi nhọ, khủng bố. Việc kiên quyết dẹp bỏ tệ nạn tín dụng đen cho vay nặng lãi là cấp thiết, để đảm bảo trật tự an ninh xã hội, và sự an lành cho người dân.

 Nhóm đối tượng bị Công an quận Hà Đông bắt giữ.

Điện thoại giữa mùa dịch

Buổi sáng ngày hôm nay đến khá sớm, nó bắt đầu bằng tiếng kêu inh ỏi của chuông điện thoại, không biết hồi mua điện thoại mấy ông bạn bán máy sợ mình lớn tuổi tai bị nghễnh ngãng hay sao ấy nên cái tiếng chuông khá to và gấp gáp như bị ma đuổi. Tuy nhiên lâu ngày nên quen, mình cũng không thấy làm khó chịu lắm, thậm chí còn thích thú nữa.

 Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, tăng cường tại bệnh viện dã chiến số 16, TP Hồ Chí Minh trong ca trực. Ảnh Thu Anh

Lý giải thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới

Elon Musk - người đàn ông giàu nhất hành tinh lúc này đang trên đường trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trên thế giới nhờ đà phát triển của công ty thám hiểm không gian SpaceX, dẫn đầu ngành công nghiệp vũ trụ đầy tham vọng của nước Mỹ.

 Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX. Ảnh Bloomberg