Bão số 3 gây mưa lớn nhiều ngày ở miền Bắc

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của chuyên gia khí tượng, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với bão số 3 nên từ nay đến hết ngày 26/7 ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng.

Bão số 3 sẽ gây mưa lớn nhiều ngày ở miền Bắc, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi. (Ảnh: thoitietVietNam.gov.vn)
Nhận định về những tác động của hoàn lưu bão số 3, theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 3 sẽ gây mưa lớn nhiều ngày ở miền Bắc và đợt mưa này chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ nay đến đêm 20/7 mưa dông tập trung ở khu vực Tây Bắc - Việt Bắc; giai đoạn 2 từ đêm ngày 22 - 25/7 mưa diện rộng xảy ra nhiều ở khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ.
Về lũ, lũ quét và sạt lở đất, từ đêm ngày 19/7 đến ngày 21/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1 - 3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động (BĐ) 1.
Từ đêm ngày 22 - 25/7, trên trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng đạt mức BĐ1.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Thông tin thêm về gió mạnh trên biển, ông Trần Quang Năng cho biết, tại Vịnh Bắc Bộ từ đêm 21/7 có gió mạnh cấp 5, phần phía Đông gió cấp 6, giật cấp 8; vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11, sóng biển cao từ 2,5 - 5,0m, biển động mạnh.
Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8; sóng biển cao từ 2 - 3m; biển động.
Trước đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, đêm qua (19/7), ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 19/7 đến 7 giờ ngày 20/7) như: Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 103mm, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) 74,6mm, Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) 74mm, Vĩ Thượng (Hà Giang) 58,2mm, Việt Lâm (Hà Giang) 52,4mm, Mường Chiềng (Hòa Bình) 41mm,…
Theo dự báo ngay trong ngày và đêm nay (20/7), ở phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 20 - 40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần