Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tiến Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về công tác tổ chức "Tháng hành động vì quyền lợi NTD" năm nay.
Hoạt động tư vấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Siêu thị Pico.Ảnh: Hoài Nam
Thưa ông, qua hai lần tổ chức, chương trình thu được những kết quả như thế nào?
- Lần đầu tiên tổ chức chương trình (năm 2011) đã có hơn 3.000 lượt người dân tại 10 quận, huyện được tham dự các buổi tập huấn, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; Tuần bán hàng vì NTD cũng được tổ chức tại 35 siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Với vai trò hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi NTD, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận giải đáp hơn 5.000 cuộc gọi hỏi thông tin về luật, quyền và nghĩa vụ của NTD, trong đó có 75 cuộc khiếu nại của NTD về chất lượng hàng hóa, dịch vụ… đã được tổng đài tư vấn và kết nối đến Chi cục Quản lý thị trường và Hội Tiêu chuẩn bảo vệ NTD để giải quyết.
Tiếp nối hiệu ứng tích cực của năm 2011, năm 2012, chương trình được tổ chức với quy mô lớn, trong đó Tuần bán hàng vì NTD có 58 điểm; Đẩy mạnh phổ biến luật cho NTD, doanh nghiệp (DN). Tổng đài 04.1081 đã kết nối 95 cuộc khiếu nại của NTD đến các cơ quan chức năng.
Qua 2 lần tổ chức, chương trình đã góp phần tác động tới nhận thức của NTD, phát huy được ý thức tôn trọng quyền NTD của DN sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn.
Vậy, chương trình năm nay sẽ có những nét khác biệt gì hơn so với những kỳ tổ chức trước?
- Tháng hành động vì quyền lợi NTD có thể coi là động thái thiết thực kích cầu sau Tết được nhiều DN chờ đón, đây cũng là cơ hội để NTD được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, có mức giá phù hợp với cam kết đảm bảo quyền lợi NTD của các DN.
Hiện website: hangvietchinhhang.vn chuyên giới thiệu và bán hàng Việt đã chính thức đi vào hoạt động. Hưởng ứng chương trình đã có hơn 100 điểm bán hàng của các DN đăng ký tham gia và cam kết thực hiện đúng 8 quyền của NTD, các quy định trong công tác đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua sắm trong tháng.
Trong công tác hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD và tuyên truyền luật, UBND TP đã yêu cầu Tổng đài 04.1081 dành riêng một kênh thông tin trong cả năm 2013 chuyên tư vấn về luật và các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD cũng như kết nối giữa NTD với các cơ quan chức năng khi NTD mua phải hàng hóa kém chất lượng.
Việc phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cũng như ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng giả, kém chất lượng sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?
- Từ tháng 3 - 6/2013, TP sẽ phối hợp với chuyên gia về bảo vệ quyền lợi NTD, đại diện các đơn vị quản lý Nhà nước, các hội có liên quan liên tục tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quyền lợi NTD và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại các DN, quận, huyện trên địa bàn TP. Trong đó, đặc biệt chú trọng phổ biến 9 quyền được ưu tiên của NTD trong giao dịch mua bán và khi có tranh chấp xảy ra…
Cũng trong thời gian này, trên địa bàn toàn TP sẽ diễn ra cuộc thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ Quyền lợi NTD, dự kiến sẽ thu hút từ 10.000 - 15.000 người tham gia. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, để bảo vệ quyền lợi NTD, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Trong đó, ngoài việc kiểm tra, kê khai giá, quản lý thị trường còn yêu cầu các DN phải minh bạch về cấu thành giá bán, từ đó chống tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng tới quyền lợi NTD.
Với nhiều hoạt động đa dạng như vậy, UBND TP Hà Nội và các đơn vị, DN đang chung tay bảo vệ quyền lợi NTD một cách thiết thực nhất.
Xin cảm ơn ông!