Doanh nghiệp tích cực vào cuộc
Tham gia chương trình, một số thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông hàng Việt như: Siêu thị Media Mart, Pico, BigC, VinMart, DN sản xuất hàng tiêu dùng Kangaroo, May 10, Công ty CP Dệt 10/10... đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực bảo vệ quyền lợi NTD. Cụ thể các DN đã tổ chức tại 50 điểm bán hàng tri ân NTD cam kết thực hiện đúng 8 quyền lợi của NTD; Tổ chức Ngày hội sản phẩm, hàng hóa tại vườn hoa Lý Thái Tổ với quy mô 60 gian hàng, sau 3 ngày tổ chức hoạt động này đã thu hút gần 20.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Tổng số tiền các DN thực hiện tri ân miễn phí cho NTD lên đến gần 2 tỷ đồng. Ông Dương Văn Việt, Giám đốc Siêu thị Media Mart cho biết: Thông qua hoạt động tư vấn miễn phí cho NTD, các nhân viên của siêu thị đã giúp NTD hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình. Đồng quan điểm nêu trên, bà Quỳnh Trang, cán bộ phụ trách giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng siêu thị VinMart nêu rõ: Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, VinMart sẵn sàng từ chối các nhà cung cấp có hành vi gian dối trong kinh doanh. Với những ý kiến, khiếu nại, DN đều tư vấn, giải quyết ngay trong 24 giờ.Nhân viên siêu thị Big C tư vấn cho khách hàng về quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh: Lê |
Mặc dù các DN đã tích cực vào cuộc tuy nhiên ghi nhận chung cho thấy, số lượng các điểm bán hàng, tư vấn quyền lợi NTD còn quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu. Bác Nguyễn Ngọc Hương (phố Hoàng Đạo Thúy) nhận xét: Khi mua sắm tại các gian hàng của DN tham gia chương trình bảo vệ quyền lợi NTD tôi thấy rất yên tâm. Tuy nhiên số lượng DN, điểm bán còn quá ít so với hàng trăm nghìn cửa hàng, DN kinh doanh buôn bán trên địa bàn TP. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều điểm bán hàng như vậy. Báo cáo kết quả kiểm tra các siêu thị Media Mart, Big C, VinMart, Kangaroo… của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 3 đến nay, các siêu thị đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tư vấn miễn phí… Chương trình này đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, là động thái thiết thực kích cầu mua sắm được nhiều DN chờ đón. Đây cũng là cơ hội để NTD tiếp cận với hàng Việt chất lượng, giá tốt.
Đẩy mạnh truyền thôngThực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù các DN, ngành công thương Hà Nội đã có nhiều hoạt động bảo vệ, tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD với người dân nhưng vẫn còn không ít NTD không nắm được quyền lợi, nghĩa vụ khi bị xâm hại. Anh Phạm Văn Công (phường Mễ Trì) cho biết: Mặc dù thường xuyên mua sắm hàng hóa nhưng anh cũng không hiểu mấy về quyền cũng như trách nhiệm mà NTD được hưởng. Nhưng lần này, mua sắm tại Điểm tri ân NTD, anh đã được nhân viên bán hàng tư vấn rõ về nội dung này. Theo bà Nguyễn Thu Giang - Tổng Giám đốc Tổng đài 04.1081 (Tổng đài tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD), trong quá trình giải đáp, cung cấp thông tin về quyền NTD cho người dân cho thấy, nhiều NTD khi được hỏi về 8 quyền mà mình được hưởng đều hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến. Thực tế này đòi hỏi trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới mọi tầng lớp Nhân dân.Về vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Tiếp nối sự kiện “Tuần lễ tri ân NTD”, ngành công thương TP sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là 8 quyền của NTD tới DN, người dân, nhất là học sinh, sinh viên thông qua hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều. “Việc trang bị kiến thức để NTD biết được các quyền của mình là rất quan trọng, đặc biệt là trong việc tạo thuận lợi cho các cơ quan pháp luật khi giải quyết vướng mắc, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NTD” - ông Lê Hồng Thăng nêu rõ.