Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nâng tầm giá trị thương hiệu

Kinhtedothi - Chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hưởng ứng Chương trình hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) 2017 không chỉ thu hút được một lượng lớn DN sản xuất, bán lẻ tham gia mà còn là dịp để NTD biết đến nhiều hơn những thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Tham gia chương trình, một số thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông hàng Việt như: Siêu thị Media Mart, Pico, BigC, VinMart, DN sản xuất hàng tiêu dùng Kangaroo, May 10, Công ty CP Dệt 10/10... đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực bảo vệ quyền lợi NTD. Cụ thể các DN đã tổ chức tại 50 điểm bán hàng tri ân NTD cam kết thực hiện đúng 8 quyền lợi của NTD; Tổ chức Ngày hội sản phẩm, hàng hóa tại vườn hoa Lý Thái Tổ với quy mô 60 gian hàng, sau 3 ngày tổ chức hoạt động này đã thu hút gần 20.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Tổng số tiền các DN thực hiện tri ân miễn phí cho NTD lên đến gần 2 tỷ đồng. Ông Dương Văn Việt, Giám đốc Siêu thị Media Mart cho biết: Thông qua hoạt động tư vấn miễn phí cho NTD, các nhân viên của siêu thị đã giúp NTD hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình. Đồng quan điểm nêu trên, bà Quỳnh Trang, cán bộ phụ trách giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng siêu thị VinMart nêu rõ: Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, VinMart sẵn sàng từ chối các nhà cung cấp có hành vi gian dối trong kinh doanh. Với những ý kiến, khiếu nại, DN đều tư vấn, giải quyết ngay trong 24 giờ.

Nhân viên siêu thị Big C tư vấn cho khách hàng về quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh: Lê Nam

Mặc dù các DN đã tích cực vào cuộc tuy nhiên ghi nhận chung cho thấy, số lượng các điểm bán hàng, tư vấn quyền lợi NTD còn quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu. Bác Nguyễn Ngọc Hương (phố Hoàng Đạo Thúy) nhận xét: Khi mua sắm tại các gian hàng của DN tham gia chương trình bảo vệ quyền lợi NTD tôi thấy rất yên tâm. Tuy nhiên số lượng DN, điểm bán còn quá ít so với hàng trăm nghìn cửa hàng, DN kinh doanh buôn bán trên địa bàn TP. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều điểm bán hàng như vậy. Báo cáo kết quả kiểm tra các siêu thị Media Mart, Big C, VinMart, Kangaroo… của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 3 đến nay, các siêu thị đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tư vấn miễn phí… Chương trình này đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, là động thái thiết thực kích cầu mua sắm được nhiều DN chờ đón. Đây cũng là cơ hội để NTD tiếp cận với hàng Việt chất lượng, giá tốt.

Đẩy mạnh truyền thông

Thực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù các DN, ngành công thương Hà Nội đã có nhiều hoạt động bảo vệ, tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD với người dân nhưng vẫn còn không ít NTD không nắm được quyền lợi, nghĩa vụ khi bị xâm hại. Anh Phạm Văn Công (phường Mễ Trì) cho biết: Mặc dù thường xuyên mua sắm hàng hóa nhưng anh cũng không hiểu mấy về quyền cũng như trách nhiệm mà NTD được hưởng. Nhưng lần này, mua sắm tại Điểm tri ân NTD, anh đã được nhân viên bán hàng tư vấn rõ về nội dung này. Theo bà Nguyễn Thu Giang - Tổng Giám đốc Tổng đài 04.1081 (Tổng đài tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD), trong quá trình giải đáp, cung cấp thông tin về quyền NTD cho người dân cho thấy, nhiều NTD khi được hỏi về 8 quyền mà mình được hưởng đều hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến. Thực tế này đòi hỏi trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới mọi tầng lớp Nhân dân.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Tiếp nối sự kiện “Tuần lễ tri ân NTD”, ngành công thương TP sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là 8 quyền của NTD tới DN, người dân, nhất là học sinh, sinh viên thông qua hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều. “Việc trang bị kiến thức để NTD biết được các quyền của mình là rất quan trọng, đặc biệt là trong việc tạo thuận lợi cho các cơ quan pháp luật khi giải quyết vướng mắc, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NTD” - ông Lê Hồng Thăng nêu rõ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ