Bất chấp biển cấm, xe trên 4 trục vẫn chạy qua cầu

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Sở GTVT Hải Phòng, Hải Dương đã cắm biển cấm xe trên 4 trục bánh chạy qua cầu Quang Thanh nhưng nhiều lái xe container (trên 4 trục) vẫn cố tình điều khiển phương tiện qua, bất chấp biển cấm cắm ở hai bên cầu, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo đó, từ ngày 17/7/2021, Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão, TP Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương được thông xe, đi vào sử dụng, kết nối đường tỉnh 360 và 390. Việc kết nối này giúp nhân dân 2 huyện đi lại thuận lợi hơn, làm giảm lộ trình đi từ QL10 đến QL5A, QL37.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 8/2021, đặc biệt từ tháng 10/2021, khi các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương được dỡ bỏ, lưu lượng người và phương tiện đi qua cầu tăng đột biến. Trong đó chủ yếu là các phương tiện xe ô tô tải chở hàng tải trọng lớn, gây nguy cơ mất trật tự ATGT, xáo trộn đời sống nhân dân 2 huyện sống ven đường tỉnh 360 và 390.

Bất chấp biển cấm tải trọng 4 trục, các xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên qua cầu Quang Thanh. Ảnh: Hải Yến
Bất chấp biển cấm tải trọng 4 trục, các xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên qua cầu Quang Thanh. Ảnh: Hải Yến

Để bảo đảm trật tự ATGT, ngày 23/7/2021, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có Thông báo số 1601 về việc phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu Quang Thanh, đường tỉnh 390 địa phận huyện Thanh Hà.

Ngày 6/11/2021, Sở GTVT TP Hải Phòng có thông báo số 3680 về việc cấm xe ô tô tải trên 4 trục đi vào đường tỉnh 360 đoạn từ Quốc lộ 10 đến cầu Quang Thanh.

Theo ghi nhận của PV, hàng ngày có rất nhiều xe chạy qua khu vực cầu, đặc biệt là các xe container, xe có tải trọng lớn trên 4 trục bánh qua lại cây cầu này với lưu lượng rất lớn. Nhất là vào ban đêm các xe đỗ hai bên đường rất nhiều, nếu thấy nghi vấn có công an làm việc họ sẽ dừng, nếu không nghi ngờ họ sẽ cho xe chạy. Việc qua cầu Quang Thanh cũng giúp cho cánh tài xế tránh được một chốt trạm thu phí tại địa phận Hải Phòng.

Ghi nhận của PV các loại xe quá khổ, quá tải qua cầu với lưu lượng khá lớn. Ảnh Hải Yến
Ghi nhận của PV các loại xe quá khổ, quá tải qua cầu với lưu lượng khá lớn. Ảnh Hải Yến

Trao đổi PV, Trung tá Trần Hoài Nam – Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết trước tình trạng trên, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, Công an huyện Thanh Hà đã tổ chức thanh tra kiểm soát (TTKS) trên đoạn đường dẫn cầu Quang Thanh thuộc đường tỉnh 390. Qua TTKS đã phát hiện, lập biên bản xử lý đối với 21 xe ô tô tải trên 4 trục vi phạm lỗi: Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Chở hàng quá tải trọng thiết kế xe; Chạy quá tốc độ quy định... thu nộp 71,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đối với 17 trường hợp lái xe vi phạm. Đã nhắc nhở, yêu cầu quay đầu đối với 279 lượt lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh (chủ yếu là lái xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc/ rơmoóc chở container).

Ban đêm lưu lượng phương tiện xe container qua cầu nhiều hơn. Ảnh: Hải Yến
Ban đêm lưu lượng phương tiện xe container qua cầu nhiều hơn. Ảnh: Hải Yến

Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối, trời mưa, khi lực lượng công an không tổ chức tuần tra, nhiều lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh vẫn cố tình chạy, lưu hành ở cả 2 hướng đi. Việc này đã gây nguy cơ mất trật tự ATGT trên đường tỉnh 390 (Hải Dương) và 360 (Hải Phòng).

Lợi dụng đêm vắng xe container trên 4 trục vẫn qua cầu Quang Thanh dù đã có biển cấm
Lợi dụng đêm vắng xe container trên 4 trục vẫn qua cầu Quang Thanh dù đã có biển cấm

Trước đó, từ đầu tháng 9 đến ngày 5/11/2021, Công an huyện Thanh Hà đã xử phạt qua cầu Quang Thanh; yêu cầu 79 lái xe quay lại, không đi vào đường cấm. Các lỗi vi phạm gồm: đi vào đường cấm; chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe; chở hàng rời, vật liệu rời để rơi vãi ra đường. Cụ thể vào đêm làm việc ngày 7/12/2021, đoàn liên ngành đã xử phạt 5 lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh với lỗi đi vào đường có biển báo hiệu cấm, mỗi trường hợp bị xử phạt 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Phối hợp truy tìm 01 lái xe trên 4 trục gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy.

“Việc cấm xe trên 4 trục chạy qua cầu vẫn còn nhiều bất cập. Bởi xây dựng cầu vốn là để rút ngắn quãng đường đi lại, giúp việc vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn. Nên việc cấm xe là chỉ cấm chạy qua cầu nhưng đường xuống cầu vào huyện lại không cấm dễ gây tâm lý cho lái xe muốn lách luật.  Xét về lâu về dài, cần thay đổi sao cho phù hợp và thuận tiện hơn”. Trung tá Trần Hoài Nam nói.

Một lãnh đạo huyện An Lão cho hay: “Lệnh cấm xe 4 trục chạy qua cầu Quang Thanh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Mặc dù cả Hải Dương và Hải Phòng đã lập nhiều tổ thanh tra kiểm tra hoạt động ngày đêm. Tuy nhiên do lực lượng còn mỏng nên việc kiểm soát xe vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hơn nữa các lái xe luôn tìm cách trốn các tổ công tác nên việc kiểm soát vô cùng khó khăn. Để giải quyết dứt điểm việc này cần sự chỉ đạo từ xa và phối kết hợp của các đơn vị, bên cạnh đó cần thay đổi và điểu chỉnh lệnh cấm sao cho phù hợp hơn trong thời gian tới. Sắp tới huyện sẽ phối hợp với huyện Thanh Hà để đưa ra những giải pháp và kiến nghị lên cấp cao hơn”.

UBND huyện Thanh Hà cũng có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Hải Dương, khảo sát nghiên cứu đặt biên chỉ dẫn tại ĐT 390 - chân cầu vượt 789 - TP Hải Dương (Nút giao QL 5A) để hướng dẫn, phân luồng lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh lưu hành hướng Hải Phòng qua cầu Quang Thanh quay đầu về QL 5A, chủ động lộ trình đi cho đúng quy định.

Đề nghị UBND huyện An Lão - TP Hải Phòng chỉ đạo Phòng chức năng, Công an  tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp vận tải, lái xe ô tô tải trên 4 trục chủ động chấp hành các quy định báo hiệu đường bộ. Tăng cường tổ chức kiểm tra trên đường tỉnh 360 để hạn chế, xử lý lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh cố tình vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần