80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bắt đầu thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu

Kinhetdothi - Ngày 9/12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, vốn hơn 3.900 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Ảnh: HX

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Dự án gồm: 2 công trình cầu chính, gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng.

Cầu Đại Ngãi 1 dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m, tính từ mặt cầu. Ðường dẫn hai bên cầu Ðại Ngãi được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, hai làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh lên 4 làn xe.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 bắc qua luồng Định An của sông Hậu.

Tại lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đi TP.HCM, rút ngắn rất nhiều thời gian và quãng đường.

Theo Bộ trưởng, các nhà thầu đã thi công nhiều công trình từ Nam ra Bắc, thậm chí thi công cả những cầu vượt biển. Do đó, Bộ trưởng tin tưởng khả năng dự án sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.

Trước đó, tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng. Cầu này dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m.

 

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.

Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

02 Aug, 12:21 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân chia sẻ, dù còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần vì sự phát triển của Thủ đô, vì tâm huyết với nghề, tập thể Hội đã đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, cùng hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ đặt ra.

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

01 Aug, 02:47 PM

Kinhtedothi - Đối diện với những nguy hiểm rình rập hàng ngày từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở ngõ 362, 364 đường Giải Phóng (nằm trong ga Giáp Bát), người dân thuộc Tổ dân phố 40, 41 phường Định Công đã có kiến nghị làm đường gom đấu nối với đường Vành đai 2,5.

Quảng Ngãi: hố sụt sâu hơn 1m xuất hiện trên Quốc lộ 40B

Quảng Ngãi: hố sụt sâu hơn 1m xuất hiện trên Quốc lộ 40B

01 Aug, 12:43 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, một hố sụt lớn bất ngờ xuất hiện trên Quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) khiến giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ