Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bắt đầu thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu

Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhetdothi - Ngày 9/12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, vốn hơn 3.900 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Ảnh: HX
Lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Ảnh: HX

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Dự án gồm: 2 công trình cầu chính, gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng.

Cầu Đại Ngãi 1 dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m, tính từ mặt cầu. Ðường dẫn hai bên cầu Ðại Ngãi được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, hai làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh lên 4 làn xe.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 bắc qua luồng Định An của sông Hậu.
Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 bắc qua luồng Định An của sông Hậu.

Tại lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đi TP.HCM, rút ngắn rất nhiều thời gian và quãng đường.

Theo Bộ trưởng, các nhà thầu đã thi công nhiều công trình từ Nam ra Bắc, thậm chí thi công cả những cầu vượt biển. Do đó, Bộ trưởng tin tưởng khả năng dự án sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.

Trước đó, tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng. Cầu này dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m.

 

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.

Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.