Bất động sản Đà Nẵng: Nóng... không đều!

Sỹ Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8 tháng đầu năm 2016 thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể ở một số dự án mới triển khai, song vẫn phải chấp nhận thế tồn tại khó gỡ của nhiều dự án cũ chây ỳ.

Đây không phải là dấu hiệu mới mẻ, thậm chí gần như là “bổn cũ soạn lại” với một thị trường chủ yếu “dao động với những đợt sóng ngầm nhỏ”, như nhận xét của đại diện sàn giao dịch Cường Hưng Thịnh, một sàn giao dịch chủ lực ở trung tâm Đà Nẵng.

Hoạt động... ẩn tàng

Theo thông tin từ Savills Việt Nam, hoạt động bất động sản trong 8 tháng qua ở Đà Nẵng không có những biến động phức tạp. Nhà tư vấn nổi tiếng này vừa mới khai trương văn phòng đại diện ở thành phố Đà Nẵng khẳng định, đang hiện hữu những cơ hội kinh doanh tốt hơn nơi đây, song không hề xác lập đó là những cơ hội tốt từ mảng đầu tư nào. 
 đất nền vẫn là mảng đầu tư thực được nhiều người dân Đà Nẵng quan tâm.
Đất nền vẫn là mảng đầu tư thực được nhiều người dân Đà Nẵng quan tâm
Các báo cáo của Savills gần đây cũng chỉ miêu tả tốt về xu hướng tiêu thụ những căn hộ, nhà ở thương mại, một số tín hiệu khác về bất động sản cho thuê văn phòng, với con số xê dịch chưa đến 20% tại Đà Nẵng. Trong khi đó, mảng đất nền, một trong những lợi thế và được quan tâm ở Đà Nẵng, lại không thấy nhà tư vấn nêu lên những tín hiệu tích cực nào.

Tương tự như vậy, báo cáo hàng quý của CBRE, nhà tư vấn đã có mặt lâu năm tại Đà Nẵng, liên tiếp trong 3 phiên thông tin vừa qua, cũng “bỏ lơ” về chỉ số tiêu thụ đất nền Đà Nẵng. Lý giải từ các nhà chuyên môn cho thấy, địa phương không có nhiều thay đổi trong chính sách và giá trị đất nền, nên các nghiên cứu không thể tập trung vào đó.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận từ các sàn giao dịch trên địa bàn Đà Nẵng cho thấy, đa số người dân Đà Nẵng và khu vực vẫn rất quan tâm về đất nền. Có khá nhiều giao dịch trong người dân ở khu vực trung tâm và vùng bắc Liên Chiểu, nam Cẩm Lệ vẫn liên tục xảy ra trong các tháng qua. Một số vị trí đất nền thuộc các dự án mới khai thác, như Bắc Sơn (Hòa Khánh – Cẩm Lệ) hay dọc bờ sông Hàn (phía nam chân cầu Rồng)... đã có mức tăng giá cao, có nơi giá đất nền tăng trên 50%. Khu vực trung tâm Đà Nẵng cũng chuyển dịch giá đất nền lên từ 20 – 30%, do lượng đất khai thác còn lại không đủ cung ứng nhu cầu thị trường.

Điểm nhấn đáng lưu tâm cho bất động sản Đà Nẵng 3 quý qua, vì thế vẫn tựu trung về cơ hội cho đất nền phát triển, nhưng gần như thiếu sự kiểm soát toàn cục của các cơ quan chức năng và sự can thiệp của các nhà đầu tư lớn. Chủ yếu các giao dịch đều đến từ các sàn giao dịch nhỏ, với các vị trí đất nền khai thác chia lô chỉ khoảng 100 m2 dùng vào xây dựng nhà ở. 

Đại diện sàn giao dịch Thiện Nhân (Nguyễn Văn Linh – Hải Châu) đánh giá, số dự án đất nền công khai mở bán không nhiều như những năm trước, nhưng sức hấp thụ rất tốt, vì phần lớn là “đất thật”. Nhiều dự án vừa mở bán lập tức bán hết ngay. Sôi động nhất trong lĩnh vực này, chỉ có thể nói đến dự án đất nền ở Hòa Xuân, do Sun Group đầu tư phân phối.

Việc thanh khoản cho các dự án đất vì thế khá thuận lợi, ở cả 2 dạng: thanh toán ngay để hưởng ưu đãi, và mua trả chậm, có vay từ các ngân hàng theo các chính sách hỗ trợ lãi suất đến 10 năm. “Không có nhiều nhà đầu tư lướt sóng, vì thật ra đất ở Đà Nẵng có mức lãi không cao và cũng chỉ còn ít cơ hội khai thác”. Ông Q., đại diện bất động sản Bách Đạt (Đà Nẵng) thổ lộ.

Cũ mới... phức tạp

Trái ngược với hiện trạng giao dịch “không chính thức” diễn ra ở các sàn và nhà đầu tư nhỏ, các dự án mở bán căn hộ, biệt thự, đầu tư vào dự án lớn lại được truyền thông khá kỹ nhưng... chậm chuyển biến. 

Chủ yếu thông tin được đưa ra, là các dự án đang ở giai đoạn đầu khai thác, dự kiến mở bán... trong thời gian đến. Đây là mảng “rầm rộ” nhất Đà Nẵng, với nhiều dự án bất động sản du lịch ven biển, có giá trị đầu tư không quá lớn, như dự án Cocobay (Empire – tập đoàn Thành Đô), Ariyana (Furama Resort – tập đoàn Savico), Mường Thanh ven biển... 

Một số dự án tương quan nhưng nằm ở trung tâm Đà Nẵng, như F-Home... cũng được thị trường theo dõi đón nhận tích cực. Phân khúc đầu tư này có vẻ hấp dẫn, khi liên tục được nhiều đơn vị truyền thông và đại lý kinh doanh theo dõi.

Đi kèm các dự án này, là số dự án “cũ” đã khai thác từ lâu nhưng chưa thật sự hiệu quả, cũng theo tình hình “gõ trống rung chiêng”. Trong đó, có một số dự án được xem là có chính quyền Đà Nẵng hỗ trợ thúc đẩy, như FPT City, Cavital (Thuận Phước), Golden Hills (Trung Nam Group)..., hoặc tiến hành “mở bán” liên tục, hoặc triển khai cầm chừng như tìm cơ hội mua bán và sáp nhập mới...

Điều đáng nói, là xen kẽ với các dự án này, khá nhiều dự án trung tâm Đà Nẵng, đã được báo chí đề cập mạnh mẽ nhiều năm qua, như Viễn Đông, Đông Á, Vũ Châu Long..., đến nay vẫn... “bình chân như vại”. Lý giải của cơ quan quản lý chức năng, là các dự án này đã thật sự mất khả năng thanh khoản từ các nhà đầu tư, chỉ có thể tạm giữ nguyên hiện trạng theo luật cho phép, trong khi tìm kiếm những nhà đầu tư mới.

8 tháng qua của bất động sản Đà Nẵng, vì thế vẫn tiếp tục là những câu hỏi bỏ ngỏ về cơ hội vượt lên ở các dự án mới nhưng nhỏ, chây ỳ ở các dự án cũ nhưng to, sự thiếu vắng thông tin ở các phân khúc nhà ở có nhu cầu và rầm rộ phô trương ở những dự án... vẫn còn trong tầm ngắm!