TP Hồ Chí Minh: Bất động sản hút vốn FDI nhiều nhất

Văn Thân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 11 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn là ngành dẫn đầu về vốn đăng ký FDI tại TP Hồ Chí Minh nhưng lại giảm sâu so với cùng kỳ năm trước.

TP Hồ Chí Minh: Bất động sản hút vốn FDI nhiều nhất - Ảnh 1
Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, các dự án FDI cấp mới theo ngành nghề, lĩnh vực: Hoạt động kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư nhiều nhất (39,3%) với 326,9 triệu USD (giảm 77,2% so với cùng kỳ). Tiếp theo là bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy (26,9%) với 245,9 triệu USD (tăng 62,7% so với cùng kỳ); Công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 10,5%, với 87,5 triệu USD (giảm 86% so với cùng kỳ); Thông tin và truyền thông chiếm 7% với 58,3 triệu USD (tăng 107,6% so với cùng kỳ).
TP Hồ Chí Minh có 729 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đạt 831,8 triệu USD. Ngoài ra, thành phố còn có thêm 160 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đầu tư là 516,8 triệu USD. Thành phố cũng chấp thuận cho 1.662 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn, mua cồ phần, mua lại các phần góp vốn trong các doanh nghiệp, với tổng vốn góp đăng ký khoảng 1,33 tỷ USD.
Với xu hướng đầu tư mới của doanh nghiệp FDI, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong danh nghiệp trong nước thì thành phố thu hút được 2,68 tỷ USD.
Thành phố đã tiến hành xây dựng trình tự thủ tục và biểu mẫu để thực hiện ký quỹ, đảm bảo thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư. Đến nay đã thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án với 25 nhà đầu tư với tổng số tiền là 386,4 tỷ đồng (tương tương 17 triệu USD)...
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá, nguồn vốn đầu tư FDI vào thành phố sụt giảm trong 11 tháng do xu hướng giảm chung của cả nước. Ngoài những nguyên nhân khách quan, một số dự án lớn còn đang chờ các bộ ngành phê duyệt hồ sơ.
Vì vậy, tiến độ giải ngân, thực hiện của các dự án FDI chậm hơn dự kiến. Mặt khác, thành phố bắt đầu sàng lọc các dự án FDI, chỉ tập trung vào chất lượng của dự án, không mở rộng về số lượng như thời gian qua.