Bất động sản ổn định, thời điểm thích hợp để mua nhà?

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty tư vấn bất động sản quốc tế Savills vừa công bố chỉ số giá nhà tại hai đầu Nam - Bắc vào tháng 7/2017.

Theo ghi nhận từ báo cáo, đến nay thị trường địa ốc đã lấy lại sự “bình tĩnh”, trong khi TP Hồ Chí Minh giá nhà đang duy trì ổn định thì Hà Nội có xu hướng giảm. Dự đoán của các giới phân tích thị trường cho rằng trong ngắn hạn giá nhà sẽ chịu nhiều áp lực từ thay đổi chính sách, bởi vậy người mua nhà nên thận trọng, lựa chọn phương án mua bán phù hợp.
Bất động sản ổn định, thời điểm thích hợp để mua nhà? - Ảnh 1
Ở TP Hồ Chí Minh, quý II/2016, chỉ số giá nhà ở tăng 1 điểm theo quý và 3 điểm theo năm, đạt 92,7 điểm. Chỉ số giá căn hộ tiếp tục tăng ổn định từ quý III/2015. Lượng giao dịch đạt xấp xỉ 6.900 căn, tăng 10% theo quý và 34% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ theo quý ổn định ở mức 17%, giảm 2 điểm phần trăm theo năm.

Mặc dù lượng giao dịch căn hộ hạng A tăng đến 74%, tỷ lệ hấp thụ ghi nhận giảm 5 điểm phần trăm do nguồn cung mới tương đối dồi dào. Căn hộ hạng B chi phối thị trường, chiếm 49% tổng lượng giao dịch, theo sau bởi hạng C ở mức 47%. Các yếu tố hỗ trợ cho tình hình giao dịch mạnh và cải thiện về giá trong quý II/2016 bao gồm tiến độ xây dựng tốt cũng như phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài của chủ đầu tư. Chỉ số giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo quý trong quý III/2016.

Trong khi đó tại Hà Nội, quý II/2016, chỉ số giá nhà đạt 104,7 điểm, giảm 3 điểm theo quý và 3,5 điểm theo năm với giá bán trung bình đạt 26,3 triệu đồng/m2.

Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35%, tăng 1 điểm % theo quý và theo năm, tương tự quý trước với 6.000 căn đã bán, tăng 7% theo quý và 30% theo năm. Hạng B dẫn đầu thị trường với 73% tổng lượng giao dịch với tỷ lệ hấp thụ đạt 40%, tăng 3 điểm % theo quý do hoạt động tốt của các dự án lớn. Theo sau là Hạng C với tỷ lệ hấp thụ đạt 25% và hạng A với mức tăng đáng kể 11 điểm % đến mức 28%.  

Theo nhận định của các chuyên gia Savills, thông tư 06/2016/TT-NHNN chưa tác động lên thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại, nhưng cho đến cuối năm sự ảnh hưởng này có thể sẽ rõ ràng hơn. Các khu vực Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất.