Điển hình như các dự án cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân… Cùng với các công trình giao thông được hoàn thành giá BĐS khu vực xung quanh cũng theo đó gia tăng giá trị.
Theo khảo sát của phóng viên, dù cầu Nhật Tân chưa hoàn thành và mới chỉ chuẩn bị thông xe, giá đất khu vực quanh như Xuân La, Phú Thượng (Tây Hồ), Vĩnh Ngọc, Phương Trạch, Hải Bối (Đông Anh)… đã nhích lên khoảng 10 - 20% so với năm 2013. Giá dao động trung bình khoảng từ 20 - 40 triệu đồng/m2, song
nhiều vị trí đẹp, gần sát các đường gom, chân cầu, ô tô vào được, giá lên đến 70 - 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do, cầu Nhật Tân vẫn chưa chính thức được đưa vào sử dụng nên giá đất và giao dịch quanh khu vực có phần chững lại, nhưng theo giới cò đất, lượng khách thăm dò vẫn rất nhiều.
Trong khi đó, tại dự án đường 5 kéo dài vừa được thông xe vào đầu tháng 10 vừa qua, giá đất các khu vực xung quanh cầu gần đây đã rục rịch tăng lại. "Giá đã tăng khoảng 1 - 2 giá so với trước đây, dao động từ 14 - 17 triệu đồng/m2. Giao dịch mua bán chủ yếu tại các thôn Hội Phụ, Lại Đà, Đông Trù (xã Đông Hội, Đông Anh). Lượng người hỏi mua cũng khá nhiều" - chị Lan Anh, tư vấn môi giới đất Hội Phụ, Đông Hội, Đông Anh cho biết.
Tiếp đó, thời gian gần đây tuyến metro đường sắt đô thị cũng rầm rộ triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Theo các nhân viên môi giới, tuy giá đất quanh các khu vực có dự án metro này chạy qua chưa biến động nhiều, thậm chí vẫn còn khá rẻ, song nhu cầu tìm mua đã bắt đầu tăng cao.
Như vậy có thể thấy rằng, sự thay đổi của cơ sở hạ tầng giao thông, thực sự có những tác động, ảnh hưởng không nhỏ đối với BĐS, thậm chí theo nhiều chuyên gia, đây còn là yếu tố đầu tiên tác động đến quyết định xuống tiền của khách. "Hạ tầng gần như là máu thịt của BĐS. Ở đâu có hạ tầng tốt thì ở đó BĐS cũng hưng thịnh theo" - Giám đốc sàn giao dịch BĐS ACB Ngô Đình Hãn nhận xét.
Còn theo GS. Đặng Hùng Võ: "Dù dự án có đẹp đến mấy nhưng giao thông, hạ tầng không tốt, khách hàng chưa chắc đã lựa chọn. Nhưng chỉ cần hạ tầng tốt là dự án sẽ không chỉ hút khách hiện tại mà còn có khả năng tăng trưởng lâu dài theo thời gian". Ông Đặng Hùng Võ cũng cho biết thêm, trước đây rất nhiều dự án cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 - 40 km, dù có không gian sống đẹp, nhưng ít được khách hàng quan tâm do những trở ngại về giao thông. Tuy nhiên, ngay khi đường và cầu được xây xong dự án lại "đắt như tôm tươi".
Và thực tế Hà Nội đã có hàng loạt các dự án giá trị gia tăng nhanh chóng từ cú hích hạ tầng giao thông. Thậm chí, đến nay vẫn rất hút sự quan tâm chú ý của nhiều người như Hòa Bình Green City, Khu đô thị Times City, Thăng Long Garden… khi đường Minh Khai có dự án cải tạo, nâng cấp; Kim Văn Kim Lũ, Gamuda Gardens, Rainbow Linh Đàm, HH3, HH4 Linh Đàm xung quanh đường Vành đai 3…
Các chung cư đang được xây dựng tại khu vực đường 5 kéo dài đi cầu Đông Trù.
|
"Thông thường hạ tầng giao thông tác động đến các dự án qua nhiều giai đoạn: quy hoạch, khởi công và hoàn thiện. Giai đoạn được quy hoạch là giai đoạn tăng mạnh về giá cả và số lượng giao dịch do được săn lùng và gom hàng. Giai đoạn khởi công sẽ chứng kiến sự ấm lại của BĐS tại những khu vực này nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Giai đoạn hoàn thiện thì thường không ảnh hưởng đến giá cả tại khu vực nhưng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến số lượng giao dịch" - Bà Ngô Hương Giang- Quản lý cấp cao Savills cho hay. |