Bất động sản Việt Nam: Thời điểm và cơ hội cho đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất động sản (BĐS) Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực từ nội tại của thị trường cũng như các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Và thực sự đang là môi trường hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Đó là chia sẻ của ông Arsh Chaudhry – Giám đốc Điều hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á về tình hình thị trường Việt Nam.

Giới chuyên môn đánh giá thị trường BĐS Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Là người theo dõi thị trường ông nhìn nhận như thế nào?

Sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng như các nước đều gặp khó khăn. Đặc biệt, nợ xấu, lạm phát cao và lãi suất tăng đã kìm hãm sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hơn một năm qua, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu thấy dấu hiệu hồi phục tích cực. Theo đó, tác động đến thị trường BĐS.

 
Ông Arsh Chaudhry – Giám Đốc Điều Hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á .
Ông Arsh Chaudhry – Giám đốc Điều hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á .
Bên cạnh đó, lãi suất giảm, tạo điều kiện cho người mua nhà, tăng niềm tin nhà đầu tư,. Những nỗ lực của chính phủ và ngân hàng khi giải ngân 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ và đề xuất gói vay 50 nghìn tỷ đồng cũng được đánh giá cao. Vốn hỗ trợ cho vay là một giải pháp tích cực, tuy nhiên, cần phải xem xét kênh phân phối vốn sao cho đúng vào dự án khả thi, góp phần giải quyết nợ xấu. 

Những dự án khả thi là những dự án mà chủ đầu tư có khả năng hoàn thiện và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Để làm được điều này, chính phủ, các ngân hàng cũng như các chủ đầu tư phải lường trước và đánh giá đúng được khả năng tiêu thụ của thị trường, xác định đúng khung giá, dự tính trước khả năng xấu đi của thị trường. Nếu vốn hỗ trợ bơm vào những dự án phi thực tế trên, vấn đề sẽ còn tiếp tục tồn đọng.

Vậy theo ông, phân khúc nào hiện nay đang khởi sắc?

Nếu nhìn vào tất cả các phân khúc của BĐS hiện nay, các phân khúc đều có những diễn biến khác nhau. Theo số liệu thực tế, BĐS bán lẻ đang là bức tranh sáng nhất bởi nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trên đà phục hồi, đẩy giá thuê cao tại cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giá thuê văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm vẫn đang giảm. Tốc độ giảm đã chậm hơn so với vài năm qua nhưng trong vài tháng tới, giá thuê được duy trì ổn định.

Ở phân khúc căn hộ, căn hộ trung cấp và nhà ở xã hội là hai mảng sôi động nhất hiện nay. Phân khúc cao cấp vẫn có những thanh khoản và giao dịch nhất định. Theo đó thị trường phục hồi vào cuối năm, khởi sắc hơn rất nhiều so với năm 2013. 

So với các nước Đông Nam Á khác, điểm mạnh của BĐS Việt Nam là gì?

 Điểm mạnh của nền kinh tế Việt Nam là kết cấu dân số trẻ, điều này sẽ trở thành một con át chủ bài quan trọng trong vòng 7 năm tới mà các nhà đầu tư đang ngấp nghé vào sẽ được hưởng lợi. Hiện ngoài xu hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thì cũng đang có xu hướng đầu tư vào BĐS đang có dòng tiền đảm bảo (BĐS đang hoạt động).

 Thị trường đã có những dấu hiệu chuyển biến, nhưng chưa hẳn hết khó khăn. Ông nghĩ BĐS Việt Nam đang phải đối mặt với điều gì?

 Nói về những khó khăn, có hai cách nhìn nhận: Thứ nhất là tình hình nguồn cung, đặc biệt là những hạng mục chất lượng có sẵn để đầu tư, những hạng mục này khá hạn chế chưa thấy nhiều động thái từ các chủ sở hữu. Cụ thể, nhiều nhà đầu tư muốn mua một tòa nhà văn phòng đề tái đầu tư thì sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung và có sự chênh lệch trong cung cầu. Thứ hai là chính sách. Nhiều nhà đầu tư khi đến Việt Nam, họ muốn sự ổn định về chính sách, chính trị và về lãi suất.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn Việt Nam cũng có nhiều điều kiện thuận lợi mà không phải quốc gia nào cũng có. Đó là một nền chính trị ổn định, tỉ giá VNĐ vẫn rất ổn định duy trì tốt giá trị so với đồng USD. Tiền đồng và tỷ giá hối đoái hiện tại ít biến động sẽ thu hút các nhà đầu tư bởi họ không những không mất tiền và còn có thể kiếm lời lớn nếu mang tiền khi đầu tư vào Việt Nam.

 Hiện giá BĐS đã giảm rất nhiều, ông nghĩ giá có thể giảm thêm nữa không? Liệu đã về giá trị thực chưa?

Thị trường Việt Nam những năm vừa qua có thể nói gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cũng chính nhờ đó mà giá cả được điều chỉnh chính xác với thực tế hơn. Các nhà phát triển cũng bắt đầu hiểu nguyên tắc vận hành của thị trường hơn trước và có những điều chỉnh thích hợp. Gần đây, những dự án có giá quá cao hoặc thiết kế không phù hợp đã có xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, quá trình giảm giá này diễn ra dần dần. Trong thời gian tới, các nhà đầu tư trong khu vực sẽ bắt đầu tiếp cận được với dự án tại Việt Nam phù hợp với kinh phí của họ.

Chính phủ cũng có nhiều động thái hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường. Với những điều chỉnh về giá cả, thị trường BĐS Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện để phát triển bền vững và vận hành hiệu quả hơn. Chu kỳ phát triển trước của thị trường BĐS Việt Nam lên xuống và kết thúc khá nhanh, song tới đây, những thay đổi trong chính sách và hệ thống ngân hàng sẽ hỗ trợ cho thị trường phát triển ổn định và diễn tiến tích cực hơn với số vốn giải ngân phù hợp.

Thị trường hiện tại đã có nhiều dấu hiệu phục hồi với số lượng gia tăng đáng kể nhu cầu thuê và mua, đầu tư từ các khách thuê và các nhà đầu tư. Về phía khách thuê, họ đang khá sốt ruột với tình hình cung cầu hiện tại. Từ nay đến cuối năm 2014, giá thuê văn phòng sẽ tăng nhẹ do như cầu thuê văn phòng gia tăng. Về phía nhà đầu tư, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Vài năm trước đây, họ không có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam, nhưng tại thời điểm này, càng ngày càng có nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường và bày tỏ mong muốn đầu tư vào đa dạng các loại dự án bất động sản.

Vậy theo ông, nhà đầu tư đã nên vào thị trường lúc này hay đợi thêm một thời gian nữa?

Tuy thị trường sẽ còn giảm giá trong một thời gian ngắn nữa nhưng đây đúng là thời điểm hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Song cũng cần phải lưu ý rằng thị trường BĐS không hoạt động như thị trường chứng khoán, không mang lại lợi nhuận nhiều và chóng vánh như chứng khoán. Chu kỳ đầu tư BĐS thường kéo dài từ 5 đến 7 năm, thậm chí là 10 năm. Chính vì điều này mà việc đầu tư vào khối BĐS nào, vị trí nằm tại đâu là một điều vô cùng quan trọng. Đầu tư vào thời điểm này có nên hay không, còn tùy thuộc vào đặc điểm và vị trí của từng dự án nữa.

Mặt khác, mỗi nhà đầu tư có một mục tiêu và kế hoạch đầu tư khác nhau, cũng như rủi ro khác nhau. Họ đặt mục tiêu hòa vốn trong khoảng thời gian khác nhau. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kĩ khi đầu tư vào khoảng thời gian này, xem xét nên mua hay nên bán. Bởi hiện có thể là khoảng thời gian thích hợp với một số nhà đầu tư này nhưng cũng có thể không thích hợp với các nhà đầu tư khác, với chu kỳ đầu tư và giới hạn thời gian hòa vốn khác biệt.

Xin cảm ơn ông!