Bát nháo giá trông giữ xe tại các bệnh viện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Bộ Y tế có công văn yêu cầu chấn chỉnh dịch vụ thuê, khoán trong các đơn vị y tế, một số bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội đã cải tiến và thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn xảy ra tình trạng “loạn” giá gửi xe máy và độc quyền dịch vụ taxi.

Mỗi nơi một giá

Mới 8 giờ sáng 27/7, các bãi gửi xe của BV Bạch Mai đều chật kín như nêm. Nếu như trước đây, các bãi gửi xe máy không niêm yết bảng giá nhưng thu 3.000 đồng/lượt, thì nay, trước cửa ra vào đều có bảng giá 2.000 đồng/lượt và thu đúng quy định. Anh Đoàn Văn Bá (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi giá vé gửi xe ở BV Bạch Mai không những không tăng mà lại còn giảm. Có thể với nhiều người, thêm một đôi nghìn không đáng là bao nhưng những gia đình khó khăn, người nhà lại nằm viện dài ngày, mỗi ngày ra vào nhiều lượt đưa cơm đưa cháo, giảm được đồng nào hay đồng đấy”.
Một bãi đỗ xe dành riêng cho hãng taxi ABC trong Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Long Trần
Một bãi đỗ xe dành riêng cho hãng taxi ABC trong Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Long Trần
Còn chị Trần Thu Hương (phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa) bày tỏ quan điểm: “Đã có quy định là các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật. Lâu nay, nhiều BV thả nổi các dịch vụ này, giờ mới chấn chỉnh đã là muộn rồi. Nhưng muộn còn hơn không”.

Tại BV Ung bướu Hà Nội cũng đã thực hiện niêm yết công khai giá vé gửi xe máy 2.000 đồng/lượt và thu đúng quy định. Đối với taxi đón trả khách, vì không gian BV khá rộng nên khi bệnh nhân có nhu cầu, các hãng taxi đều có thể vào sảnh BV đón, trả khách. Có người thân điều trị tại BV này, chị Nguyễn Hoài Thu (quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Tôi đi nhiều BV nhưng chỉ thấy bãi gửi xe của BV này thu đúng quy định ghi trên giá vé. Có những hôm không đi xe máy, gọi taxi vào đón tận cửa”.

Bên cạnh những BV thực hiện đúng quy định trong trông gửi xe máy thì nhiều đơn vị khác, giá cả vẫn “bát nháo”. Cụ thể, tại cổng sau BV Phụ sản T.Ư (phố Triệu Quốc Đạt), xe máy được xếp chật kín khiến người đi bộ di chuyển qua đây rất khó khăn. Còn tại lối vào làm thủ tục khám bệnh của BV này ở phố Hai Bà Trưng, qua quan sát có tới 2 bãi gửi xe máy do Công ty CP 901 quản lý đều được niêm yết giá vé 3.000 đồng/xe máy, thế nhưng nhân viên ở đây đều thu đồng giá 5.000 đồng/xe máy. Khi có ai thắc mắc thì đều nhận được câu trả lời “Cho anh xin đồng uống nước”.

Tại BV K và Đa khoa Xanh Pôn, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự. Tại BV K, giá vé gửi xe máy khi vào được thu với mức giá 5.000 đồng/xe, thậm chí trên vé xe còn ghi rõ nếu gửi quá 7 giờ sáng hôm sau sẽ bị phạt 10.000 đồng. Tại BV Đa khoa Xanh Pôn, tình trạng “loạn” giá vé lại càng được thể hiện rõ ràng hơn. Theo ghi nhận, tại khu vực làm thủ tục gửi xe của BV ở cổng chính (phía đường Chu Văn An) không có bảng niêm yết giá dịch vụ và giá vé ở đây là 3.000 đồng/xe máy. Thế nhưng, tại cổng sau của BV này (đường Trần Phú), mặc dù có bảng niêm yết giá dịch vụ (3.000 đồng/xe máy) nhưng nhân viên trông giữ xe của Công ty CP 689 vẫn thu 5.000 đồng/xe.

Khi được hỏi, một nhân viên trông giữ xe trên phân trần rằng bảng giá niêm yết chỉ là “trưng” cho có để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Theo “bật mí” của nhân viên này, trong hợp đồng đấu thầu trông giữ xe với BV, giá vé là 3.000 đồng/xe máy, nhưng nếu thu theo đúng quy định sẽ không có lãi và cũng không có tiền để lo các “chi phí khác”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tại một số BV khác như Phụ sản Hà Nội, Nhi T.Ư..., giá vé gửi xe máy đều 5.000 đồng/lượt.

Độc quyền taxi vẫn công khai

Không chỉ xe máy, tình trạng “độc quyền” về dịch vụ taxi tại các BV cũng đang khiến nhiều người bức xúc, nhất là đối với bệnh nhân và người nhà. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số BV, khi cần gọi một hãng taxi nào đó theo ý của mình thì người nhà bệnh nhân phải "cuốc bộ" ra phía ngoài cổng BV vì BV không cho phép các hãng taxi khác vào đón khách ngoài hãng đã ký hợp đồng với BV.
Bệnh viện Bạch Mai đã quy định rõ giá vé ngay ở cổng ra vào điểm gửi xe. Ảnh: Phạm Hùng
Bệnh viện Bạch Mai đã quy định rõ giá vé ngay ở cổng ra vào điểm gửi xe. Ảnh: Phạm Hùng
Ghi nhận của phóng viên cũng như tìm hiểu qua lời cánh tài xế, câu chuyện cho taxi hoạt động “độc quyền” tại một số BV lớn đang diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, tại BV Phụ sản Hà Nội và Nhi T.Ư, việc “xẻ thịt” khuôn viên để biến thành bãi đỗ xe hoạt động “độc quyền” của hãng taxi ABC diễn ra từ nhiều năm nay. Thậm chí, trong khuôn viên BV còn có vạch kẻ để phân định nơi dừng đỗ cho taxi ABC. Trong khi đó, hầu hết xe taxi của các hãng khác đều chỉ có thể chở khách vào chứ không được bắt khách phía trong khuôn viên BV ra. Cả hai BV này chỉ có duy nhất hãng taxi ABC được phép hoạt động trong khuôn viên BV, trong khi đó, nhu cầu đi lại của bệnh nhân và người nhà rất lớn.

Trong vai một người có nhu cầu cần thuê taxi để đưa người thân đang điều trị tại BV Nhi T.Ư và Phụ sản Hà Nội về nhà, chúng tôi thực sự bức xúc thay cho những bệnh nhân và người nhà của họ khi đang phải sử dụng taxi theo kiểu “độc quyền”. Bởi, theo “chia sẻ” của một số lái xe taxi ABC đang hoạt động tại 2 BV này, chỉ có taxi ABC mới được phép hoạt động đón, trả khách và dừng đỗ trong khuôn viên BV. Và giá cước cho 1km đối với taxi của hãng này sẽ được tính 10.000 đồng.

Tương tự, ghi nhận tại BV Bạch Mai và Phụ sản T.Ư cho thấy, chỉ có duy nhất hãng taxi Mai Linh được “ưu ái” dừng đỗ và đón trả khách trong khuôn viên BV, còn những hãng taxi khác sau khi đón, trả khách phải đi ngay. Mặc dù, phía cổng BV có đặt biển cấm dừng đỗ và luôn có lực lượng bảo vệ túc trực.

Còn nhớ trước đó, trao đổi với báo chí sau vụ việc “bảo vệ chặn xe cấp cứu”, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết, sắp tới sẽ chấm dứt việc “độc quyền” taxi và cho nhiều hãng taxi đạt tiêu chuẩn cùng hoạt động để tạo điều kiện cho người dân khi đến viện. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, theo khảo sát của chúng tôi, tình trạng “độc quyền” dịch vụ taxi vẫn diễn ra tại BV Nhi T.Ư và nhiều BV khác tại Hà Nội cũng không ngoại lệ.

Có thể nói, tình trạng “bát nháo” kinh doanh các dịch vụ ngoài chuyên môn tại các BV hiện nay khiến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chưa hài lòng, thậm chí bức xúc. Thế nhưng, vì lợi ích và các khoản “hoa hồng”, không ít BV vẫn “ưu ái” tạo điều kiện cho các đơn vị thoải mái làm dịch vụ mà không quan tâm tới chất lượng có đáp ứng nhu cầu cũng như bảo đảm quyền lợi của người bệnh hay không.
Không thực hiện nghiêm, bệnh viện sẽ bị trừ điểm

 Nếu các BV không thực hiện nghiêm quy định về vấn đề thuê, khoán dịch vụ trong BV, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm. Bộ Y tế đã yêu cầu các BV rà soát lại các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ tại BV để có biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh sai phạm, xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Đối với các dịch vụ thuê, khoán, cần tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý được tập thể chấp nhận. Ngoài ra, các đơn vị phải công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức cá nhân cung ứng tại BV, các cơ sở y tế để người bệnh và người nhà biết, tự do lựa chọn. Còn nếu có sự “bắt tay” với bên A, B, C để hưởng lợi không minh bạch, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khi chấm điểm chất lượng BV hàng năm, Bộ Y tế sẽ kiểm tra cả vấn đề thực hiện các dịch vụ thuê, khoán trong BV, nếu đơn vị nào thực hiện không nghiêm sẽ bị trừ điểm.
Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế  (Bộ Y tế)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần