Bát nháo xe “luồng xanh” đi sai tuyến

Vũ Khoa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hoạt động cung ứng hàng hóa thuận tiện, xe vận chuyển nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu sẽ không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát, thay vào đó, lực lượng chức năng sẽ tổ chức hậu kiểm tại các điểm giao, nhận. Tuy nhiên, nếu công tác quản lý bến bãi lỏng lẻo, dịch bệnh Covid-19 sẽ có thể lây lan ngay trong lòng Thủ đô.

Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe quay đầu đầu chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Hải Nguyễn
Vi phạm giữa điểm nóng
Trước đó, do xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng mau hỏng, UBND TP Hà Nội yêu cầu lực lượng Công an TP, Sở GTVT, Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện chỉ kiểm tra đối với các phương tiện này tại những điểm giao, nhận hàng hóa. Các xe được yêu cầu thực hiện đúng tuyến đường đã đăng ký, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn xảy ra không ít bất cập tại một số địa phương, nhất là điểm tập kết trung tâm, quy tụ nhiều phương tiện có trọng tải lớn, số lượng hàng hóa nhiều. Trong số đó, bất cập diễn ra ở cả địa phương đang có dịch Covid-19, nguy cơ lây lan cao nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng quản lý thiếu chặt chẽ từ lực lượng chức năng và lãnh đạo phường, quận.

Đơn cử, đầu tháng 8/2021, lực lượng Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng phối hợp với cơ quan chức năng phường Thanh Lương thực hiện công tác hậu kiểm và phát hiện nhiều vi phạm đối với phương tiện vận tải ra, vào khu vực Cảng Hà Nội. Hàng loạt xe ô tô dù được cấp mã "luồng xanh" kèm QR-code nhưng không đăng ký trả hàng tại cảng, một số phương tiện vận chuyển hàng hóa không thiết yếu, vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo phường Thanh Lương, từ ngày 28/7 - 3/8, đơn vị đã kiểm tra, xử phạt đối với 19 trường hợp ra, vào khu vực Cảng Hà Nội, yêu cầu tạm dừng hoạt động với 5 đơn vị do chưa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch; tạm đình chỉ hoạt động của 9 công ty. Thời điểm lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành công tác hậu kiểm, phường Thanh Lương đang là điểm nóng của TP khi ghi nhận tới 26 ca F0. Đánh giá hoạt động vận tải hàng hóa tại Cảng Hà Nội là khá phức tạp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh có diễn biến khó lường, UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu cần tập trung cao độ, chỉ đạo triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội.

Trả hàng tại bãi lậu

Đối với khu vực Cảng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu đóng rào lối vào cảng, kiểm tra phương tiện vào theo phương án phòng, chống dịch tại cổng phía Nam. Đồng thời yêu cầu lực lượng liên ngành xử lý, xử phạt và yêu cầu quay đầu xe nếu không đúng đối tượng được lưu thông. Bên cạnh đó, triệt để kiểm tra các phương tiện không đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định.

Nếu chỉ xét ở các bước chỉ đạo, hoạt động bên trong Cảng Hà Nội có thể nói đã được siết chặt, xử phạt mang tính răn đe. Nhưng ghi nhận thực tế của Kinh tế & Đô thị cho thấy vấn đề kho, bãi xung quanh khu vực cảng lại chưa thực sự được quan tâm, thậm chí còn ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ ngay cả trong những ngày toàn Thủ đô đang thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND, áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng Lê Hồng Quân cho biết: "Quá trình chốt trực kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận tải hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội tại Cảng Hà Nội, đơn vị đã phát hiện nhiều xe "luồng xanh" đi sai tuyến. Trong đó phổ biến nhất là xe được cấp mã nhận diện "luồng xanh" cho lộ trình quá cảnh Hà Nội nhưng lại vào hốc xếp hàng hóa tại Cảng Hà Nội".

Vào buổi tối, phương tiện vào khu vực Cảng Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp, trong đó bao gồm đủ các loại xe, từ xe tải nhỏ đến xe có trọng tải lớn. Do lối vào Cảng trên hướng từ trung tâm đã được rào kín, các xe lũ lượt vào theo lối giao nhau của đê Nguyễn Khoái – Bạch Đằng mà không gặp phải sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng. Càng về tối muộn, luồng xe càng trở nên nhộn nhịp hơn, tuy nhiên, thay vì tập kết vào bên trong cảng, các phương tiện chủ yếu di chuyển xuống bãi ở hai bên đường Bạch Đằng, dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đặc biệt các khoảng đất trống đều được dựng rào chắn xung quanh, có bảo vệ.
Khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy gần với Cảng Hà Nội thuộc quyền quản lý của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội. Hiện tại, công ty này đang liên doanh, liên kết với các công ty khác để thực hiện việc trông giữ xe, phần diện tích này nằm ngoài phần quản lý của Cảng Hà Nội.

Chủ tịch UBND phường Thanh Lương Bùi Quang Khải

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần