Bầu cử Thụy Sĩ: SVP nhiều khả năng thắng cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi kết thúc ngày bầu cử 18/10 (giờ địa phương), các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) sẽ chiếm 1/3 số ghế trong Hạ viện.

Cụ thể, theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng tại 13/26 bang của Thụy Sĩ và kiểm phiếu một phần tại 11 bang còn lại, đảng SVP sẽ giành được 64/200 ghế Hạ viện, vượt qua kỷ lục 62 ghế của đảng này trong cuộc bầu cử năm 2007.
Bầu cử Thụy Sĩ: SVP nhiều khả năng thắng cử - Ảnh 1
Vấn đề được quan tâm nhất trong lần bầu cử này tại Thụy Sĩ là người di cư. Hiện, khoảng 1/4 dân số Thụy Sĩ là người gốc nước ngoài; thêm vào đó, tiêu điểm của Liên minh châu Âu nhiều tháng nay là làn sóng di cư đang tạo sức ép lớn mà đất nước giàu có này lại chưa chịu ảnh hưởng. Vì vậy, chính sách nhập cư, tị nạn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cử tri nước này. Hồi đầu tháng, Phó Chủ tịch đảng SVP – ông Christoph Blocher tuyên bố, chỉ SVP mới có thể giải quyết vấn đề người tị nạn và tránh cho đất nước không rơi vào cảnh hỗn loạn.

Chính phủ Thụy Sĩ dự kiến ​​sẽ tiếp nhận từ 4.000 - 5.000 người di cư từ Syria, Iraq và Afghanistan; đồng thời, cân nhắc viện trợ nhân đạo từ 52 - 104 triệu USD để giúp các tổ chức phi chính phủ (NGO) đang hoạt động ở Iraq hay Syria.