Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

BĐS Hà Nội sôi động sớm hơn TPHCM

KTĐT - Sau Tết Nguyên đán, tình hình thị trường nhà đất ở hai TP lớn nhất nước đang có những diễn biến trái chiều, trong khi các doanh nghiệp tại Hà Nội đã có những chuyển động thì tại TPHCM dường như vẫn chưa nhập cuộc.
Đẩy mạnh khuyến mãi

Trái với thời tiết đầu năm còn lạnh giá, thị trường nhà đất Hà Nội đang lấy lại được sự “nóng ấm” nhất định bởi sự quan tâm của khách hàng, nhất là khi các ngân hàng đang hậu thuẫn cho các chủ dự án ra hàng. Cụ thể hơn, hàng loạt dự án địa ốc tại Hà Nội đang ồ ạt khuyến mãi, giảm giá, tặng quà… để thu hút khách hàng.

Dự án Daewoo Cleve mạnh dạn đưa lãi suất xuống chỉ còn 12%/năm, đối với các khoản thanh toán kế tiếp với giá trị tương đương 25% căn hộ. Dự án Sky Garden (Định Công) cũng đưa ra chính sách ưu đãi, nếu đóng tiền 80% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu 10% giá bán. Chưa kể, 100 khách hàng đầu tiên sẽ nhận được phiếu bốc thăm trúng xe Ford Fiesta trị giá tới hơn 600 triệu đồng.

Không chỉ có các chung cư cao cấp đẩy mạnh các hình thức khuyến mãi, các chung cư có giá trung bình cũng tham gia để kích cầu. Hiện khách hàng mua căn hộ chung cư Tân Tây Đô được chiết khấu 2% hoặc thẻ quà tặng mua hàng trị giá 20 triệu đồng. Dream Town cũng hỗ trợ thẻ mua quà trị giá 30 triệu đồng tại các siêu thị. Khách hàng mua dự án Green Park cũng được tặng gói nội thất giá 50 triệu đồng...

Nhận định về hiện tượng này, ông Phan Thành Mai, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng nếu khuyến mãi, chiết khấu ồ ạt, chủ đầu tư có thể gặp rủi ro. Bởi nếu chủ đầu tư đã giảm giá bán xuống và còn đẩy mạnh khuyến mãi, thì cầm chắc lỗ, nhất là trong tình hình vật liệu, chi phí xây dựng đang tăng như hiện nay…

Tuy vậy, một số chuyên gia địa ốc lại cho rằng hình thức hỗ trợ cho khách hàng hiện nay vẫn nằm ở ngưỡng an toàn, thậm chí ở mức quá dè dặt và chưa đủ sức hấp dẫn người mua. Bởi trước đây, năm 2009, thị trường TPHCM từng chứng kiến Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm cuộc “cách mạng” khi  giảm đến 40% giá căn hộ, kéo theo sự giảm giá của khá nhiều dự án trên toàn thị trường.

Cơ hội giảm giá

Trái ngược với những động thái của các dự án Hà Nội, tại TPHCM, cho đến thời điểm này các doanh nghiệp gần như án binh bất động. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết các doanh nghiệp đều đã có kế hoạch và đang “mai phục”, chờ một thời cơ thích hợp để tung sản phẩm ra thị trường. Trong cuộc gặp mặt đầu năm với báo giới, ông Ngô Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EximLand, cho biết trong năm 2012, đơn vị sẽ chào bán hai dự án dân cư trọng điểm.

Theo thông tin sơ bộ, khu dân cư Exim Garden tọa lạc tại đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu. Dự án có tổng diện tích hơn 18 ha, liền kề với dự án đang triển khai xây dựng như dự án Villa Park Phố Đông Hoa Sen, Tropica Garden… Còn dự án khu dân cư 5 ha, tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, là một phần trong khu sân golf cao cấp tại quận 2 do Công ty SDI làm chủ đầu tư.

Còn ông Lê Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Anh Gia Lai Land, cho biết tùy tình hình thực tế thị trường có thể lần đầu tiên đơn vị sẽ tung sản phẩm đất nền và căn nhà có diện tích nhỏ (từ 70 đến 90 m2) ra thị trường.

Theo dự kiến sẽ có gần 300 lô đất nhà phố liền kề và biệt thự nằm tại quận 9 (cách hầm Thủ Thiêm hơn 5 km). Chưa hết, dự án căn hộ trên đường Lương Minh Nguyệt (cách Đầm Sen gần 1 km), quận Tân Phú, dự kiến giá bán 13 triệu đồng/m2. Hai dự án còn lại đều nằm trên địa bàn quận 7, có giá 20-22 triệu đồng/m2…

Theo ông Hùng, mức giá các sản phẩm sẽ có thể điều chỉnh tăng lên hoặc giảm xuống theo tình hình lãi suất của các ngân hàng, nhưng về mức giá và tiến độ thanh toán sẽ bảo đảm cho người có nhu cầu mua để ở dễ dàng.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy phần lớn các chủ dự án khác cũng đang chờ cơ hội ra hàng. Trong đó, trông chờ lớn nhất là việc các ngân hàng giảm lãi vay. Như vậy, có thể thị trường nhà đất sẽ chứng kiến lần giảm giá mạnh thứ hai (lần thứ nhất là trong năm 2009) trong lịch sử tại TPHCM. Bởi nhiều chủ đầu tư dường như nhận thức ra rằng để tìm doanh thu giữa thời điểm thị trường căn hộ ế ẩm, cách duy nhất là tạo ra sản phẩm khác biệt với phần còn lại của thị trường. Trong đó, giải pháp cụ thể là bán những sản phẩm có giá cạnh tranh và căn hộ diện tích nhỏ để tạo ra dòng sản phẩm có tổng giá trị phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân TP.

 

Doanh nghiệp phải cơ cấu lại sản phẩm

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, doanh nghiệp bất động sản phải tự cơ cấu lại sản phẩm của mình. Nếu trước đây làm ra những sản phẩm phục vụ người có khả năng về kinh tế cao thì nay họ phải làm những sản phẩm có quy mô vừa và nhỏ để phù hợp với đa số đối tượng.

Hiện thị trường địa ốc phát triển không đúng với khả năng thanh toán của nền kinh tế. Một nền kinh tế có thu nhập bình quân đầu người 1.000 USD thì không thể nào có thể ứng phó với giá bất động sản cao như nước có thu nhập bình quân mấy chục ngàn USD được.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng sở hữu “second home” gần Thủ đô: Sống hai nơi – Chuẩn mực sống mới của giới tinh hoa

Xu hướng sở hữu “second home” gần Thủ đô: Sống hai nơi – Chuẩn mực sống mới của giới tinh hoa

06 Jun, 09:19 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chất lượng sống ngày càng được đề cao, xu hướng “sống hai nơi” – làm việc ở trung tâm và nghỉ dưỡng tại vùng ven – đang dần trở thành chuẩn mực mới. Không chỉ dừng lại ở nghỉ dưỡng, các dự án "second home" ven đô hiện nay còn tích hợp giá trị chăm sóc sức khỏe, hướng tới mô hình sống cân bằng và bền vững. Tiêu biểu trong số đó là Legacy Hill Resort & Villas, một trong những dự án thu hút sự quan tâm lớn từ cả người mua ở thực lẫn giới đầu tư.

“Royal Retreat Tour” - Hành trình mở cánh cửa giới thượng lưu tại Đảo Vũ Yên

“Royal Retreat Tour” - Hành trình mở cánh cửa giới thượng lưu tại Đảo Vũ Yên

06 Jun, 09:18 AM

Kinhtedothi - Ngày 1/6/2025, sự kiện “Royal Retreat Tour” – Hành trình trải nghiệm đẳng cấp tại siêu đô thị đảo Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đã chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư tinh hoa trên khắp cả nước. Không chỉ đơn thuần là một chuyến đi tham quan dự án, Royal Retreat Tour đã khắc họa chân thực “chuẩn sống thượng lưu giữa thiên nhiên đảo ngọc”, đồng thời đánh dấu vai trò tiên phong của QueenLand Group – đại lý chiến lược đồng hành cùng thành công vang dội của Vinhomes Royal Island.

Đẩy mạnh hơn nữa vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Đẩy mạnh hơn nữa vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

05 Jun, 06:20 PM

Kinhtedothi – Tại Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tại Hà Nội, chiều 5/6. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) Trần Vũ Quang cho rằng, phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Qua đó, báo chí cần phải đẩy mạnh hơn nữa vai trò là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng NƠXH.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản trong kỷ nguyên mới

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản trong kỷ nguyên mới

05 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi – Trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) có vai trò quan trọng, nhưng trong bối cảnh thị trường và xã hội biến đổi không ngừng, vai trò của báo chí đối với cộng đồng DN nói chung và DN BĐS nói riêng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ