Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng bài "Trạm thu phí đại lộ Bình Dương không thực hiện giảm 2% V.A.T", đơn vị quản lý là Công ty Becamex Bình Dương đã cho thay đổi “vé thu phí đường bộ” thành “phiếu xác nhận thu tiền” và tiếp tục không giảm 2% V.A.T?
Ông Trần Ngọc Hiền - Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, khẳng định: “Becamex IJC không phớt lờ mà thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn áp dụng mức giảm thuế V.A.T 2% của Tổng cục Đường bộ; Sở Giao thông vận tải, Cục thuế tỉnh Bình Dương.
Trước khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh Becamex IJC sử dụng vé dịch vụ sử dụng đường bộ.
Cả hai trạm thu phí tại đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) đều áp dụng mệnh giá chung là 15.000 đồng/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn; 18.000 đồng/lượt cho xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi và xe tải từ 3,5 tấn đến 8 tấn; 20.000 đồng/lượt cho xe trên 30 chỗ ngồi và xe tải trên 8 tấn. Do số tiền được giảm (2%) quá nhỏ so với mệnh giá vé, đơn vị không có tiền lẻ để trả lại cho khách. Becamex IJC đã áp dụng cách làm tròn số. Số tiền chênh lệch được doanh nghiệp hạch toán theo quy định của ngành thuế".
Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh không giảm 2% thuế V.A.T Becamex IJC đã thay đổi "vé" thành "phiếu" ?
Chưa biết số tiền chệnh lệch là quyền lợi của người tiêu dùng được Becaemx IJC hạch toán như thế nào. Nhưng theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương rằng: “Doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin vể mức giá thu phí. Đồng thời, có biện pháp thông tin tuyên truyền để người điều khiển phương tiện và doanh nghiệp được biết” thì không thấy đơn vị thực hiện. Kể cả việc làm tròn số thì phải theo hướng có lợi cho người tiêu dùng?
Trong khi đó cùng tuyến Quốc lộ 13 nhưng địa phận tỉnh Bình Phước có cùng giá vé như Becamex Bình Dương. Nơi đây đã giảm thẳng 1.000 đồng/vé nhằm chia sẻ khó khăn, phục hồi sau đại dịch.
Việc Becamex IJC chuyển từ “vé thu phí đường bộ” sang “phiếu xác nhận thu tiền” sau khi báo chí phản ánh nhằm mục đích gì?
Chủ trương giảm 2% thuế V.A.T nhằm chia sẻ khó khăn với người dân do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế được Quốc hội dành hẳn Nghị quyết số 43/2022/QH 15. Chính phủ cụ thể hóa tại Nghị định số 15/2022/ NĐ-CP. Vậy cách làm, lý do mà lãnh đạo Becamex IJC đưa ra có phù hợp với quy định cũng như thực tế đang diễn ra?
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa có đề xuất kết nối và kéo dài các tuyến metro hiện có đến các địa phương lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng có văn bản về việc phối hợp chỉ đạo, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh - đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp.
Kinhtedothi - Ngày 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông, (Công an tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức kỳ sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B cho 202 học viên tại Trung tâm sát hạch lái xe thuộc trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột).
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, đến năm 2030, sân bay này sẽ có công suất 5 triệu hành khách/năm và sẽ nâng lên 7 triệu hành khách vào năm 2050.