Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng bài "Trạm thu phí đại lộ Bình Dương không thực hiện giảm 2% V.A.T", đơn vị quản lý là Công ty Becamex Bình Dương đã cho thay đổi “vé thu phí đường bộ” thành “phiếu xác nhận thu tiền” và tiếp tục không giảm 2% V.A.T?
Ông Trần Ngọc Hiền - Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, khẳng định: “Becamex IJC không phớt lờ mà thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn áp dụng mức giảm thuế V.A.T 2% của Tổng cục Đường bộ; Sở Giao thông vận tải, Cục thuế tỉnh Bình Dương.
Trước khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh Becamex IJC sử dụng vé dịch vụ sử dụng đường bộ.
Cả hai trạm thu phí tại đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) đều áp dụng mệnh giá chung là 15.000 đồng/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn; 18.000 đồng/lượt cho xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi và xe tải từ 3,5 tấn đến 8 tấn; 20.000 đồng/lượt cho xe trên 30 chỗ ngồi và xe tải trên 8 tấn. Do số tiền được giảm (2%) quá nhỏ so với mệnh giá vé, đơn vị không có tiền lẻ để trả lại cho khách. Becamex IJC đã áp dụng cách làm tròn số. Số tiền chênh lệch được doanh nghiệp hạch toán theo quy định của ngành thuế".
Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh không giảm 2% thuế V.A.T Becamex IJC đã thay đổi "vé" thành "phiếu" ?
Chưa biết số tiền chệnh lệch là quyền lợi của người tiêu dùng được Becaemx IJC hạch toán như thế nào. Nhưng theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương rằng: “Doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin vể mức giá thu phí. Đồng thời, có biện pháp thông tin tuyên truyền để người điều khiển phương tiện và doanh nghiệp được biết” thì không thấy đơn vị thực hiện. Kể cả việc làm tròn số thì phải theo hướng có lợi cho người tiêu dùng?
Trong khi đó cùng tuyến Quốc lộ 13 nhưng địa phận tỉnh Bình Phước có cùng giá vé như Becamex Bình Dương. Nơi đây đã giảm thẳng 1.000 đồng/vé nhằm chia sẻ khó khăn, phục hồi sau đại dịch.
Việc Becamex IJC chuyển từ “vé thu phí đường bộ” sang “phiếu xác nhận thu tiền” sau khi báo chí phản ánh nhằm mục đích gì?
Chủ trương giảm 2% thuế V.A.T nhằm chia sẻ khó khăn với người dân do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế được Quốc hội dành hẳn Nghị quyết số 43/2022/QH 15. Chính phủ cụ thể hóa tại Nghị định số 15/2022/ NĐ-CP. Vậy cách làm, lý do mà lãnh đạo Becamex IJC đưa ra có phù hợp với quy định cũng như thực tế đang diễn ra?
Kinhtedothi - Chiều 26/11, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô con và xe tải trên Quốc lộ 1A, xã Nhân Lý, tỉnh Lạng Sơn đã khiến 4 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương nặng, gây ùn tắc cục bộ kéo dài gần 10 km.
Kinhtedothi - Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày qua gây chia cắt hàng loạt tuyến giao thông trọng yếu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, lực lượng Công binh Quân khu 5 đã triển khai phá nổ các khối đá lớn để giải phóng điểm tắc trên đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C) - tuyến nối huyết mạch giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Kinhtedothi - Một xe tải đang lưu thông trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, đã bất ngờ bốc cháy dữ dội vào trưa 25/11, khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài.
Kinhtedothi - Tiến độ thi công chậm, mặt bằng bàn giao "da beo" và hạ tầng đường xuống cấp, nút giao cầu vượt đường sắt Quốc lộ 14E đang trở thành vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.