Phân lô trái phép gói thầu để ký hợp đồng với 17 nhà thầu
Năm 2017, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp tục tổ chức đấu thầu “Gói cung cấp hóa chất thuộc Kế hoạch mua sắm Cung cấp hóa chất và vật tư tiêu hao năm 2017” bằng nguồn thu các dịch vụ kỹ thuật y tế của Bệnh viện. Giá gói thầu là 34.036.604.240 (ba mươi tư tỷ, không trăm ba mươi sáu triệu, sáu trăm linh bốn nghìn, hai trăm bốn mươi đồng).
Điều bất thường, nếu căn cứ kế hoạch lưa chọn nhà thầu được Bộ Y tế duyệt, Bệnh viện Da liễu không được chia nhỏ gói thầu để ký hợp đồng với nhiều nhà thầu... Và thay vì việc tuân thủ kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, Bệnh viện đã tự ý phân lô trái phép gói thầu quy mô lớn trên thành nhiều phần để tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với 17 nhà thầu trúng thầu (căn cứ văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 851/QĐ-BVDLTW ngày 23/8/2017 do Bệnh viện Da liễu Trung ương phê duyệt).
Đáng chú ý, việc vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu khi phân lô trái phép các gói thầu do Bệnh viện Da liễu Trung ương được Bộ Y tế giao trách nhiệm làm chủ đầu tư để xét thầu, và ký hợp đồng với nhiều nhà thầu đã từng bị Bộ Y tế phát hiện trong quá trình thanh tra 07 gói thầu thuộc các dự án mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) trong 2 năm 2015 và 2016.
Cụ thể, năm 2015, Bệnh viện tiến hành mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn NSNN bao gồm 04 gói thầu. Gói 01: Thiết bị sinh hoá, giải phẫu: 10 danh mục, giá kế hoạch là 3.460.000.000 đồng; Gói 02: Thiết bị phòng phẫu thuật 05 danh mục, giá kế hoạch là 1.830.000 đồng; Gói 03: thiết bị văn phòng, giá kế hoạch 560.000.000 đồng; Gói 04: Thiết bị chẩn đoán hình hành 01 danh mục, giá kế hoạch 1.751.000.000 đồng. Bộ Y Tế đã ban hành Quyết định số 2160/QĐ-BYT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho 04 gói thầu trên theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, loại hợp đồng trọn gói.
Năm 2016, Bệnh viện mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn NSNN bao gồm 3 gói thầu: Gói 01 thiết bị ánh sáng trị liệu và thủ thuật 05 danh mục, giá kế hoạch là 2.456.000.000 đồng; Gói 02: Thiết bị phẫu thuật 04 danh mục, giá kế hoạch: 4.650.000.000 đồng; Gói 03: Thiết bị phẫu thuật: 08 danh mục, giá kế hoạch 2.915.000.000 đồng. Ngày 4/5/2016, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1610/QĐ-BYT về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với 03 gói thầu trên cũng theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, loại hợp đồng trọn gói.
Kết luận thanh tra số 156/KL-TtrB ngày 15/11/2017 của Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Y tế phê duyệt và trong Hồ sơ mời thầu của các gói thầu trên đều quy định theo gói, hình thức lựa chọn nhà thầu: Trọn gói. Nhưng “trong quá trình đánh giá hồ sơ mời thầu Bệnh viện lại xét thầu theo từng chủng loại trang thiết bị mà không xét thầu trọn gói và kết quả đấu thầu đã quyết định nhiều nhà thầu trúng thầu trong một gói”.
Công ty TNHH Thương mại và CN Anh Quân liên tục trúng nhiều thầu mua sắm trang thiết bị y tế sử dụng vốn ngân sách nhà nước do Bệnh viện Da liễu Trung ương là chủ đầu tư. Ảnh mang tính chất minh họa |
Không tiến hành mở thầu đúng quy định của Luật Đấu thầu
Các sai phạm còn được Thanh tra Bộ Y tế chỉ ra: Bên bản mở thầu không ghi đầy đủ các thông tin về bảo đảm dự thầu theo quy định, như: Giá trị, thời hạn bảo đảm dự thầu. Ngoài ra, Bệnh viện chưa thành lập Hội đồng nghiệm thu mà chỉ phân công các cán bộ kỹ thuật nghiệm thu với nhà thầu.
Theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 14 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, bên mời thầu đọc rõ các thông tin của từng hồ sợ dự thầu (HSDT) của nhà thầu gồm: Tình trạng niêm phong hồ sơ, tên nhà thầu; số lượng bản gốc, bản chụp HSDT; giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu, giá trị giảm giá (nếu có); thời gian có hiệu lực của HSDT, thời gian thực hiện hợp đồng; giá trị, hiệu lực của bảo đảm dự thầu; các thông tin khác liên quan.
Cũng cần lưu ý là chỉ những thông tin được công khai trong Lễ mở thầu, đặc biệt là giá trị giảm giá được đọc trong Lễ mở thầu, mới được xem xét khi đánh giá HSDT. Quy định này nhằm tránh việc thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu để tráo đổi HSDT hoặc thay đổi thông tin quan trọng của HSDT, đặc biệt là các thông tin liên quan đến giá dự thầu.
Câu hỏi về lợi ích nhóm
Qua quá trình PV tìm hiểu nhiều gói thầu cho thấy, trong số 07 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế sử dụng vốn ngân sách nhà nước 2 năm 2015, 2016 do Bệnh viện Da liễu Trung ương là chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại và CN Anh Quân liên tục trúng nhiều thầu. Đơn cử trong năm 2015, gói thầu “Thiết bị sinh hoá, giải phẫu, Công ty TNHH Thương mại và CN Anh Quân trúng thầu 05 danh mục thiết bị, giá trị 1.050.000.000 đồng; Gói thầu thiết bị phòng phẫu thuật, có 2 nhà thầu trúng 5 danh mục thì Công ty TNHH Thương mại và CN Anh Quân trúng 2 danh mục thiết bị, giá trị 480.000.000 đồng.
Cũng cái tên Anh Quân, năm 2016 tiếp tục có mặt trong danh sách những nhà thầu trúng gói “Thiết bị phẫu thuật 04 danh mục”. Và trong năm 2017, Gói thầu “Thiết bị hình ảnh và chiếu sáng” thuộc Dự án Cung cấp tài sản cố định và trang thiết bị y tế bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2017, và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện Da liễu Trung ương” Công ty TNHH thương mại và Công nghệ Anh Quân cũng là 1 trong số 2 nhà thầu trúng cùng với 01 nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH thiết bị y tế Nhật Nam và Công ty CP Thương mại XNK Thảo Nguyên.
Câu hỏi đặt ra liệu có sự ủng hộ nào đó với Công ty TNHH thương mại và Công nghệ Anh Quân không,vì toànbộ các lô thầu mà nhà thầu này trúng đều nằm trong các gói thầu “có vấn đề” không công khai minh bạch từ thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đảm bảo dự thầu, thông bao mời thầu…
Trước đó, Báo Kinh tế & Đô thị điện tử đã đề cập trong bài “Bệnh viện Da liễu Trung ương thiếu minh bạch trong đấu thầu vật tư y tế”đăng tải ngày 7/3/2019 và bài “Bệnh viện Da liễu Trung ương cố tình làm sai luật!” đăng tải ngày 12/3/2019. Trong các bài trên Báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh những sai phạm các gói thầu năm 2017, 2018 của Bệnh viện Da liễu Trung ương, về tính minh bạch, công bằng trong những cuộc thầu này, về cố tình cung cấp thông tin đấu thầu của các gói thầu sai luật, về tự ý chia gói thầu làm nhiều phần để ký hợp đồng với nhiều nhà thầu trúng thầu…
Nếu các cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, thì người nào thực hiện một trong những hành vi: Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;… gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. (Điều 222, Bộ luật Hình sự 2015) |