Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bị cắt thuê bao, người dùng hối hả cập nhật thông tin 

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ hôm nay (1/4), các thuê bao di động nằm trong diện phải chuẩn hóa thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia nhưng không thực hiện sẽ bị khóa một chiều gọi đi. 

Trong ngày hôm nay (1/4), số lượng khách hàng đến các địa điểm của 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đông hơn đáng kể so với những ngày bình thường. Hầu hết trong số này là những người có thuê bao di động nằm trong diện phải chuẩn hóa thông tin đúng quy định và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia thời gian qua.

Chi nhánh của MobiFone có đông khách hàng hơn thường ngày.
Chi nhánh của MobiFone có đông khách hàng hơn thường ngày.

Tại chi nhánh của MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), đa số người đến cập nhật thông tin thuê bao là do quên, mặc dù trước đó đã nhận được tin nhắn nhắc nhở từ nhà mạng.

Theo chị Nguyễn Hà (Cầu Giấy), việc cập nhật thông tin rất dễ dàng, từ việc khai thông tin, chụp ảnh cho đến đợi nhân viên nhà mạng kiểm tra chỉ mất khoảng 15 phút.

Nhân viên MobiFone hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin.
Nhân viên MobiFone hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin.

Cũng có một vài trường hợp cá biệt như anh Đinh Hoàng (Cầu Giấy), mặc dù đã sử dụng SIM được gần 10 năm và hơn 1 năm trước đã cập nhật thông tin căn cước công dân nhưng vẫn bị khóa đợt này. Được biết, đây là trường hợp phát sinh do việc cập nhật thông tin từ nhà mạng với cơ sở dữ liệu quốc gia bị lỗi. Và với sự giúp đỡ của nhân viên nhà mạng, vấn đề của anh Đinh Hoàng đã được giải quyết trong vòng 30 phút.

Còn tại một cửa hàng Viettel tại Cầu Giấy, lưu lượng khách ra vào cũng tấp nập hơn thường ngày và mục đích phổ biến là để cập nhật lại thông tin thuê bao. Bên cạnh những khách hàng bị khóa 1 chiều tới cập nhật thì cũng có không ít khách hàng mặc dù không nhận được tin nhắn của nhà mạng nhưng vẫn đến chuẩn hóa để yên tâm.

Số lượng khách hàng tới cập nhật thông tin ở các cửa hàng Viettel cũng tăng đáng kể so với các hôm trước đây.
Số lượng khách hàng tới cập nhật thông tin ở các cửa hàng Viettel cũng tăng đáng kể so với các hôm trước đây.

Theo thông tin từ Cục viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến hết ngày 31/3 đã có 1,99 triệu thuê bao trong diện cần chuẩn hóa đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư. Như vậy, ước tính sẽ có 1,76 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin bắt đầu bị khóa 1 chiều từ hôm nay (1/4).

Với những thuê bao bị khóa 1 chiều, người dùng di động phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để được mở lại liên lạc.

Người dùng có thể ra ngay các điểm giao dịch, hoặc gọi điện thoại đến tổng đài CSKH của nhà mạng (Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090), để được hỗ trợ để bổ sung thông tin. Sau khi bổ sung thông tin đầy đủ, số điện thoại sẽ không bị khóa nữa.

Sau khi bị khóa 1 chiều, nếu chủ thuê bao không chuẩn hóa thông tin, số thuê bao đó sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.