Bị dư luận phản đối, Agribank ngừng ưu tiên tuyển dụng người nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin vừa được Agribank công bố sáng nay 27/10. Agribank cho biết, sau khi thông...

Kinhtedothi - Thông tin vừa được Agribank công bố sáng nay 27/10. Agribank cho biết, sau khi thông tin tuyển dụng được đăng tải đã có một số ý kiến khác nhau, tại phiên họp bất thường, Hội đồng Thành viên Agribank đã quyết định dừng kế hoạch cộng điểm cho đối tượng là con cán bộ .

Agribank cho biết, việc tuyển dụng lần này là để bù đắp cho số lao động giảm tự nhiên của các chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, ngày 22/10/2015, Agribank đã thông báo công khai kế hoạch tuyển dụng lao động cho năm 2015. 

“Agribank là Ngân hàng có số lao động đông nhất trong toàn bộ hệ thống ngân hàng (gần 40 nghìn người). Địa bàn và đối tượng hoạt động của Agribank chủ yếu là nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó nhiều địa bàn là vùng núi cao, hải đảo xa xôi, cường độ cũng như môi trường làm việc của cán bộ Agribank rất khó khăn, vất vả, nhiều lao động tuyển dụng từ thành phố, thị xã điều chuyển về đã bỏ việc. Đối với khu vực này, Agribank từng có chính sách tuyển thẳng con em đồng bào dân tộc ít người kể cả chưa đủ trình độ, đưa đi đào tạo nghề để phục vụ công tác tại địa phương”, Agribank cho biết. 

Trong thời gian vừa qua, do phải thực hiện tái cơ cấu, thu nhập của người lao động giảm sút đáng kể, lương của người lao động tại Agribank đang ở mức thấp nhất so với các ngân hàng khác. Cộng với việc hàng loạt cán bộ bị xử lý hình sự, đã phát sinh tâm lý hoang mang lo sợ, làm cho số lao động bỏ việc ngày càng tăng, người có kinh nghiệm thì xin nghỉ hưu trước tuổi, người có trình độ thì xin chuyển sang các ngành nghề khác, đặc biệt là hai khu vực Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2015 đã có gần 300 lao động chuyển công tác và bỏ việc.   

“Với suy nghĩ, trong điều kiện khó khăn hiện nay cần có sự khuyến khích động viên nhất định để người lao động yên tâm gắn bó với nghề, với ngành.  Người lao động có con tốt nghiệp đại học thì hầu hết cũng là những người có thời gian lao động, cống hiến cho Agribank trên 20 năm. Tuy vậy, cũng chỉ cộng điểm cho những trường hợp chưa có một người con nào làm việc cho Agribank. Thực tế trong hoàn cảnh hiện nay, số người lao động có con muốn xin vào theo ngành bố mẹ cũng không nhiều, không ít cháu đang làm việc trong ngành cũng xin chuyển làm việc khác để phòng rủi ro nghề nghiệp có thể xảy ra”, Agribank giải thích. 

Theo thông báo tuyển dụng được đăng tải ngày 22/10 trên trang web của ngân hàng Agribank, đối tượng ưu tiên là con cán bộ đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc trụ sở chính của ngân hàng này. Các ứng viên trong gia đình cán bộ chưa có con đẻ, dâu, rể, con nuôi hợp pháp làm việc ở ngân hàng đều được cộng 30 điểm (thang điểm 100), khi thi tuyển. Nếu 2 người con cán bộ tham gia kỳ thi, Agribank chỉ cộng điểm cho một người.

Tuy nhiên, sau khi thông tin tuyển dụng được đăng tải đã gây nên sự phản đối gay gắt của dư luận. Thậm chí nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng quy định của Agribank vừa vi phạm pháp luật, tạo sự bất công trong tuyển dụng.

 Trước sự việc này, Hội đồng thành viên Agribank đã quyết định dừng tuyển dụng như nội dung thông báo tuyển dụng và kéo dài thời hạn nhận hồ sơ thêm 02 ngày (ngày 01,02/11/2015) để xem xét lại một cách toàn diện hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần