Tổ chức sự kiện để thu hút du lịch
Các ý kiến tại cuộc làm việc đều cho rằng, tài nguyên du lịch của Hà Nội rất phong phú và có nhiều nét đặc trưng, nổi bật. Tuy nhiên, cần phải có giải pháp để khai thác hết tiềm năng, dư địa sẵn có và góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển của TP.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để phát triển du lịch, Hà Nội cần tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương để kết nối và phát triển các sản phẩm; tổ chức các sự kiện độc đáo, phát triển kinh tế đêm. Quan tâm hơn hỗ trợ DN kinh doanh lữ hành vượt qua khó khăn của Covid-19 và xây dựng các sản phẩm đặc thù của Hà Nội. Tiếp tục duy trì truyền thông để quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam ra nước ngoài. Đẩy mạnh chuyển đổi số để ứng dụng tốt hơn trong công tác quảng bá du lịch. Đào tạo nguồn nhân lực và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần có để khôi phục lại ngành du lịch sau hậu Covid-19.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại cuộc làm việc |
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, muốn thu hút du khách phải có sản phẩm phục vụ phù hợp nhu cầu, nhưng về tổng thể Hà Nội hút khách phải bằng sự kiện lớn (như Đà Nẵng tổ chức sự kiện pháo hoa hàng năm). Sự kiện là yếu tố hút khách trong du lịch, nhất là du lịch nội địa. Trong khi đó hiện nay Hà Nội chưa phát triển được du lịch hội nghị, hội thảo; còn thiếu cơ sở vật chất tổ chức các sự kiện tầm khu vực.
Cho rằng Thủ đô có sự hấp dẫn với cả thế giới, có đủ điều kiện tổ chức các sự kiện lớn, ông Vũ Thế Bình đề nghị, Hà Nội tập trung thu hút để tổ chức các sự kiện tầm thế giới. Ngoài ra, cần phát triển bằng được hàng hóa phục vụ du khách qua các trung tâm mua sắm lớn và nếu phát triển tốt doanh thu sẽ tăng cao. Để làm được thì cần sớm có đề án và phân công cụ thể đơn vị phụ trách.
Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Mỹ Nghệ cho biết, Hiệp hội đang triển khai một số sản phẩm du lịch Hà Nội tại Ba Vì, sản phẩm mùa thu Hà Nội. Quan điểm của Hiệp hội là cần có sự kiện thì du lịch mới phát triển. Vì vậy, dự kiến Hiệp hội sẽ đồng hành cùng Sở Du lịch tổ chức một số sự kiện trong thời gian tới nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Trong khi đó, nêu kiến nghị các giải pháp để du lịch Thủ đô phát triển, Phó Giám đốc Công ty Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, Hà Nội cần làm tốt 5 yếu tố (nhân sự, sản phẩm, giá cả, truyền thông, kênh bán). Trong đó, đối với yếu tố nhân sự cần nhấn mạnh về thái độ phục vụ và phải có bộ quy chuẩn với tất cả các nhà hàng; với yếu tố sản phẩm cần chia nhỏ để thu hút khách; về giá cả cần đưa ra được mức giá tốt với du khách; làm tốt việc tổ chức các kiot thông tin du lịch. Ngoài ra, xúc tiến du lịch với các tỉnh và cần đưa theo các DN có các sản phẩm du lịch để kết nối với các địa phương, điểm tham quan. Tính liên kết cao thì du lịch Hà Nội mới thành công.
Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trịnh Quốc Hùng phát biểu tại cuộc làm việc |
Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trịnh Quốc Hùng, nhu cầu du lịch hiện nay đã thay đổi theo hướng kinh phí rẻ, đi lại thuận lợi. Trong khi đó, Thủ đô còn rất nhiều tiền năng để khai thác, phát triển du lịch theo hướng “người Hà Nội đi du lịch Hà Nội” và có thể đáp ứng được nhu cầu này. Từ đó, Câu lạc bộ sẵn sàng cùng với Sở Du lịch hỗ trợ, tư vấn, khảo sát và góp vốn để ra ngay sản phẩm đón khách ngay. Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Flamingo Red Tour Nguyễn Công Hoan kiến nghị, phải nuôi dưỡng lực lượng và có cơ chế xây dựng DN lữ hành mạnh để có thể phối hợp với TP tạo nên sản phẩm đặc trưng, sắp xếp lại các nhóm sản phẩm du lịch. Ngoài ra, kích cầu trước khi giảm giá và làm mới các sản phẩm du lịch để thu hút khách quay lại.
Nghiên cứu xây dựng con đường du lịch xuyên thành phố
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, trong giai đoạn 2016-2019, du lịch Hà Nội phát triển khá mạnh và có tính ổn định; lượng tăng bình quân du khách đạt 10,5%/năm; hoàn thành sớm 2 năm chỉ tiêu khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và năm 2019 được vinh danh là điểm đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, du lịch Hà Nội bị thiệt hại nặng nề, mức suy giảm của Hà Nội lớn hơn bình quân cả nước.
Quang cảnh cuộc làm việc |
“Việc tái cơ cấu lại ngành du lịch của Hà Nội trong điều kiện mới sẽ gặp thách thức hơn rất nhiều và nếu không hành động quyết liệt, ngay, nhanh sẽ tụt hậu, ảnh hưởng trực tiếp mục tiêu tăng trưởng của TP từ 7,5-8% trong năm 2021. Qua đại dịch mới bộc lộ ra các yếu điểm của du lịch Hà Nội từ môi trường, hạ tầng, DN và nhất là sản phẩm du lịch, quản lý Nhà nước về du lịch” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy, nguyên nhân chủ quan là hạn chế trong tổ chức quán triệt Nghị quyết 06 của Thành ủy về tư duy, nhận thức của các cấp, các ngành; hạ tầng, quy hoạch du lịch còn dở dang; DN du lịch đa số nhỏ và siêu nhỏ; sản phẩm du lịch thiếu đẳng cấp, thiếu sự khác biệt, thiếu sự thích hợp với các đối tượng và chưa có tính cạnh tranh. Vì vậy, việc phát triển du lịch Hà Nội nhanh và bền vững trong thời gian tới đặt ra thách thức to lớn và ảnh hưởng đến mức tăng trưởng của TP năm 2021.
Cho rằng đây là thử thách rất lớn với ngành du lịch và TP, Bí thư Thành ủy đề nghị, Sở Du lịch lập ngay kế hoạch, trình UBND TP để phục hồi và phát triển du lịch năm 2021 theo tinh thần tập trung mọi nỗ lực thu hút khách nội địa, bao gồm tổ chức cho khách Hà Nội đi tham quan ở các nơi khác. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng tâm thế khác khi thị trường du lịch mở cửa lại phải đáp ứng được yêu cầu du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT, số hóa các hoạt động, thiết chế văn hóa liên quan đến du lịch; có chính sách về thuế, phí, rà soát mức phí và giá phù hợp; muốn dịch vụ cao hơn thì chất lượng dịch vụ phải tốt hơn, chu đáo, chất lượng hơn.
Trước mắt, Bí thư Thành ủy đề nghị, năm 2021, Sở Du lịch tập trung có chính sách thu hút khách từ các tỉnh về Hà Nội, khách của Hà Nội đi các tỉnh, có gói sản phẩm phù hợp từng đối tượng; có kế hoạch tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm vóc, trong đó có sự kiện liên quan SEA GAMES 31; tổ chức các festival, lựa chọn đại sứ du lịch cho Hà Nội, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực tại Hà Nội.
Ngoài ra, đẩy mạnh du lịch học đường. Trong đó, tập trung loại hình du lịch này phù hợp với định hướng nâng cao tinh thần yêu nước cho học sinh, sinh viên tại các bảo tàng, làng văn hóa, các tour tìm hiểu về Thăng Long Tứ trấn; tổ chức du lịch đường sông với các điểm đến kết hợp di tích lịch sử văn hóa, làng nghề; du lịch tâm linh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng; nghiên cứu tổ chức con đường du lịch xuyên TP kết nối các điểm du lịch...