Biệt thự, nhà liền kề cạnh tranh khốc liệt với chung cư và đất thổ cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Công ty trách nhiệm hữu hạn Savills Việt Nam, từ quý 2 trở đi, tại Hà Nội có 73 dự án biệt thự, nhà liền kề và phân bố tại địa bàn 16 quận.

Phân khúc biệt thự và nhà liền kề có rát nhiều dự án đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng vẫn đang trì hoãn thời điểm mở bán.

Một trong những yếu tố khiến nhiều chủ đầu tư chưa muốn vội vã tung hàng là do phân khúc biệt thự, nhà liền kề đang phải chịu sự cạnh tranh lớn từ nhà đất thổ cư và căn hộ chung cư.

Mức giá của chung cư và đất thổ cư thấp hơn hẳn, nhất là khi tại nhiều dự án, diện tích nhà liền kề thường lớn, tối thiểu khoảng 75 m2/suất trở lên và biệt thự cũng từ khoảng trên 120 m2/căn.

Chỉ tính từ nay đến năm 2016, dự kiến sẽ có 16 dự án mới gia nhập thị trường Hà Nội với số lượng cung cấp khoảng 190 căn biệt thự và nhà liền kề.

 
Các căn hộ liền kề tại khu đô thị Xuân Phương, huyện Hoài Đức (Hà Nội). (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Các căn hộ liền kề tại khu đô thị Xuân Phương, huyện Hoài Đức (Hà Nội). (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam, nhận định giá chào trung bình của biệt thự giảm nhẹ, trong khi giá nhà liền kề tăng nhẹ. Cả tỷ lệ hấp thụ và số lượng giao dịch trong quý 1 đều tăng so với những quý trước đó.

Tính đến hết quý 1/2015, tổng nguồn cung biệt thự và liền kề tại Hà Nội đạt khoảng 30.040 căn từ 107 dự án. Nguồn cung sơ cấp đến từ 16 dự án với tổng số 1.100 căn và có khoảng 28.900 căn từ nguồn cung thứ cấp. Đáng chú ý là hai dự án mới thuộc quận Tây Hồ và Cầu Giấy ra mắt trong quý đã bổ sung cho thị trường 33 biệt thự và 30 nhà liền kề.

Đối với biệt thự, mức giá chào bán sơ cấp bình quân đạt cao nhất 110 triệu đồng/m2 ở quận Tây Hồ và thấp nhất đạt 11,6 triệu đồng/m2 ở huyện Mê Linh.

Đối với nhà liền kề, mức giá chào bán sơ cấp bình quân cao nhất đạt 180 triệu đồng/m2 ở quận Cầu Giấy. Giá chào bán thứ cấp bình quân theo quý giảm âm 0,4% cho biệt thự và tăng 0,2% cho nhà liền kề.

Mặc dù thị trường bất động sản ấm lên và thanh khoản tốt hơn nhưng phân khúc biệt thự và nhà liền kề có giá trị lớn nên chỉ hướng đến đối tượng khách hàng nhất định, chiếm bộ phận nhỏ so với nhu cầu đại bộ phận dân cư.

Một số chuyên gia cho rằng phân khúc này sẽ có triển vọng tốt hơn khi Luật Nhà ở có hiệu lực vào tháng Bảy tới với quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam.