Bình đẳng giới: Chìa khóa chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng ta hãy cùng hành động để thông điệp “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” được lan tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng”.

Thông điệp trên được Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, diễn ra sáng nay 13/11 tại Nhà hát lớn.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổn định, bền vững của gia đình và trật tự an toàn xã hội và vi phạm nghiệm trọng tới quyền con người. Vì thế chúng ta cần có hành động toàn cầu để giải quyết vấn đề này.

Trong những năm qua, Việt Nam đã dần từng bước xây dựng khung pháp lý giúp giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới cũng như tăng cường thực thi pháp luật nhằm từng bước thu hẹp bất bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn khoảng cách giữa luật pháp, chính sách và thực thi pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình.

Nghiên cứu Quốc gia về Bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam do tổng cục Thống kê và Liên Hợp quốc tại Việt Nam công bố năm 2010 cho thấy: 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực về thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Khoảng 50% nạn nhân chưa từng nói với ai về tình trạng bạo lực mà họ phải chịu đựng. 87% nạn nhân bạo lực gia đình chưa tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công.

Ngày 2/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, Bộ LĐTB&XH chủ trì triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến 15/12 hàng năm.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Đàm khẳng định: “Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự chia sẻ trách nhiệm của năm giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái. Chúng ta hãy cùng hành động để thông điệp “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” được lan tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng”.

TP Hà Nội vinh dự được Bộ LĐTB&XH chọn để phối hợp tổ chức sự kiện lần đầu tiên trên phạm vi toàn quốc. Tại sự kiện này, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin: Thủ đô Hà Nội đã sớm ban hành kế hoạch Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Lễ phát động là khởi đầu của chuỗi các hoạt động diễn ra tại các đơn vị, quận, huyện, thị xã gắn với chủ đề của Tháng hành động như ra quân diễu hành; cổ động, tuyên truyền về bình đẳng giới; tập huấn phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; diễn đàn, hội thảo, giao lưu văn nghệ.

Đồng thời, gặp mặt biểu dương những điển hình và điểm sáng trong công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, cũng như lên án và xử lý nghiêm các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.