Bình Định: Phong tỏa kín ổ dịch tại thị xã An Nhơn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 23 - 28/8, 5 xã, phường có ổ dịch Covid-19 tại thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) thực hiện phong tỏa kín, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Ngày 23/8, chính quyền thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết, đã thực hiện phong tỏa kín, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đối với 5 xã, phường có ổ dịch gồm: Nhơn Phong, Nhơn An, Bình Định, Nhơn Hưng, Đập Đá từ ngày 23 đến hết ngày 28/8. Đây là những xã, phường đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19.
 Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều xã, phường của thị xã An Nhơn. (Ảnh C.H)
Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tại nhiều xã, phường của thị xã An Nhơn diễn biến phức tạp. Từ tháng 7 đến ngày 23/8, thị xã An Nhơn ghi nhận 156 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca tử vong.
Riêng trong ngày 23/8, thị xã này ghi nhận 6 ca bệnh là những người trong cùng 1 gia đình ở phường Đập Đá. Trong đó, 1 người xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi vào ngày 14/8 và 1 người xuất hiện triệu chứng ho, sốt từ ngày 18/8 nhưng đều tự điều trị tại nhà. Trước đó, tại phường Đập Đá cũng có một số người có triệu chứng ho, sốt... nhưng nhiều lần đi mua thuốc về tự điều trị tại nhà, sau đó được xác định nhiễm Covid-19.
Trong thời gian phong tỏa kín, 5 xã, phường trên dừng tất cả các hoạt động để thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”. Thực hiện cách ly tuyệt đối nhà với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố, khu phố với khu phố. Tất cả các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại 5 xã, phường nói trên không cho giao nhận hàng hóa. UBND các xã, phường phải bố trí các đội tình nguyện để tiếp tế lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân.
Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn sẽ phối hợp với các phường, xã để thực hiện tầm soát, xét nghiệm RT-PCR 100% người dân tại 5 phường, xã để bóc tách người nhiễm Covid-19 ra khỏi cộng đồng.
UBND thị xã An Nhơn cũng yêu cầu chính quyền các xã, phường có phương án tổ chức thu hoạch lúa đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch Covid-19, nhất là tổ chức các lực lượng thu hoạch lúa giúp các hộ dân ở vùng nguy cơ cao…
Đồng thời, giao Phòng Y tế phối hợp với các ngành liên quan của thị xã tổ chức thanh tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà thuốc trên địa bàn bán thuốc chữa ho, sốt, khó thở… mà không cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương.
Theo ông Lê Quang Hùng- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, thị xã An Nhơn là địa phương duy nhất trong tỉnh xuất hiện tình trạng ổ dịch gia đình, chòm xóm, tạo ra những ổ dịch lớn, tăng áp lực điều trị, đồng thời việc truy vết, xử lý ổ dịch chưa triệt để nên chưa bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Mặt khác, bản thân người bệnh và gia đình vẫn chưa có ý thức, khi có triệu chứng thì không đến cơ sở y tế mà tự đi mua thuốc và nhà thuốc cũng không thông tin các trường hợp này...
Trước đó, Bí thư và Chủ tịch phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã bị đình chỉ công tác vì để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 tự ý đi mua thuốc tây về sử dụng trong nhiều ngày, đi lại nhiều nơi, khiến dịch lây lan cộng đồng. Thời gian tạm đình chỉ là 15 ngày, kể từ 21/8.
Tính từ ngày 28/6 đến ngày 23/8, trên địa bàn tỉnh Bình Định ghi nhận 572 người mắc Covid-19. Trong đó, 322 người đã khỏi bệnh được xuất viện, 5 người tử vong, 245 người đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần