Bình Định tăng cường biện pháp phòng dịch Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện, nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống dịch ở tỉnh Bình Định là kiểm soát người về từ vùng dịch, nâng cao ý thức của người dân...

Tiếp tục đón công dân trở về quê

Trưa 23/7, chuyến bay chở 187 người dân huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã hạ cánh xuống sân bay Phù Cát.
Bình Định tăng cường biện pháp phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1
 Người dân được đón về bằng máy bay.

Đây là chuyến bay thứ hai chở miễn phí người dân Bình Định ở TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 hồi hương do UBND tỉnh phối hợp Hội đồng hương Bình Định tổ chức chương trình “Hành trình về quê hương”.

Trước khi lên máy bay, người dân được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định, sau khi xuống máy bay được test nhanh Covid-19 một lần nữa để phân loại và được đưa lên xe về khu cách ly tập trung.

Sau 7 ngày cách ly tập trung, người dân tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, nếu kết quả âm tính sẽ được về cách ly tại gia đình, còn phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì tiến hành đưa đi cách ly điều trị. Mọi chi phí đi lại bằng máy bay, ăn ở trong khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… đều được tỉnh hỗ trợ miễn phí từ nguồn vận động xã hội hóa.

Trước đó, chuyến bay miễn phí đầu tiên đã chở 196 người dân các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn đang sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh về quê vào tối 20/7. Dự kiến tỉnh Bình Định còn tổ chức thêm 2 chuyến bay miễn phí vào ngày 27 và 30/7 để đưa người dân tỉnh này về quê.

Tăng cường kiểm soát người về từ vùng dịch

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, đến ngày 23/7, địa phương này đã phát hiện 63 ca mắc Covid-19 (19 trường hợp đã xuất viện về nhà, đang theo dõi) và 5 ca nghi nhiễm. Riêng thị xã An Nhơn có 13 ca mắc Covid-19 và 2 ca nghi nhiễm, hầu hết liên quan đến các lái xe tải đường dài, người về từ TP Hồ Chí Minh.

 Người về từ vùng dịch khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch. Ảnh: HT
Theo ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, tình trạng lái xe tải đường dài chạy từ vùng dịch về thị xã An Nhơn không khai báo y tế gây khó khăn cho công tác quản lý.
Trong khi đó, tại huyện Phù Cát và một số địa phương trong tỉnh còn xuất hiện tình trạng xe chạy hợp đồng gom người tại các tỉnh có dịch Covid-19 đưa về Bình Định, rất dễ xảy ra lây lan dịch bệnh. Riêng tại huyện Phù Cát có trường hợp xe đưa 7 người về địa phương, trong số này đã có người mắc Covid-19.
“Nguy cơ lớn nhất hiện nay ở Bình Định là tình trạng người từ vùng dịch về tỉnh quá đông, phức tạp. Hằng ngày có một lượng lớn người đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh. Nhiều người chở nhau về bằng xe máy đã dương tính SARS-CoV-2”, ông Lê Quang Hùng thông tin.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.
Cũng theo ông Lê Quang Hùng, hiện nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống dịch ở tỉnh là kiểm soát người về từ vùng dịch.

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 tại thị xã An Nhơn khá phức tạp, đây lại là nơi có nhiều xe tải, xe khách đường dài... Do đó, bên cạnh phường Bình Định, thị xã An Nhơn thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 thêm 2 phường là Nhơn Hưng và Đập Đá từ ngày 22/7.

Đồng thời, cơ quan chức năng địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tầm soát bằng xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại điểm có ca F0, các đối tượng nguy cơ, đặc biệt là lái xe và địa điểm tập trung đông dân cư; tăng cường công tác rà soát, quản lý, giám sát người đến/về An Nhơn từ vùng có dịch để cách ly phù hợp. 
Trong ngày 22 và sáng 23/7, Công an thị xã An Nhơn đã phối hợp với các tổ công tác của 3 phường: Bình Định, Nhơn Hưng, Đập Đá tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp vi phạm giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt 14 trường hợp ra đường khi không có lý do thật sự cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần