Bình Dương hỗ trợ phí mai táng cho người tử vong do dịch bệnh Covid-19

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương không may bị chết vì nhiễm Covid-19, được hỗ trợ chi phí mai táng theo điều 14 của Nghị định 20/2021/NĐ-CP.

Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương vừa phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng, về chính sách hỗ trợ chi phí mai táng tử thi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phí này được áp dụng điều 14 Nghị định 20/2021/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ chi phí mai táng cho hộ gia đình có người chết do dịch bệnh.
Thông báo nêu rõ: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, các bệnh viện ngoài công lập, các đơn vị sự nghiệp y tế... phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa (Hoa viên Bình Dương) và Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương lập các hồ sơ, thủ tục giao nhận thi hài, xét nghiệm SAR-CoV-2 và các tài liệu có liên quan theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi để đưa đến đài hỏa táng xử lý ngay. Tuyệt đối không để tồn động tử thi tại cơ sở y tế, đài hỏa táng.
Trường hợp người chết do Covid-19 không có thân nhân, hoặc có thân nhân, nhưng không có kinh phí mai táng, các cơ sở y tế liên hệ và giao Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa chủ động thực hiện các công đoạn từ tiếp nhận tử thi tại nhà đại thể (nhà xác hoặc khu vực tương tự) đến trả hài cốt người chết do Covid-19.
Với người chết không có thân nhân thì định kỳ hoặc đến trước ngày 15/12/2021, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh phú Hòa lập hồ sơ thanh toán, quyết toán với các địa phương có liên quan và chi trả cho các cơ sở y tế. Trường hợp người chết do Covid-19 có thân nhân nhưng không chi kinh phí mai táng, sau khi nhận được khoản hỗ trợ chính sách nêu trên sẽ thanh toán lại cho công ty ngay lúc bàn giao hài cốt.
Trường hợp thân nhân của người chết do Covid-19 tự trang trải được kinh phí mai táng, thì việc chọn đơn vị mai táng, đài hỏa táng, kinh phí... do thân nhân người chết tự chi trả và hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.
Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa, Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương công khai giá dịch vụ của từng khâu, công đoạn từ tiếp nhận tử thi tại nhà đại thể đến trả hài cốt (tại trụ sở, chi nhánh công ty, phương tiện truyền thông đại chúng, tổng đải 1022, mạng xã hội...) với giá phải thấp hơn hoặc bằng giá dịch vụ mai táng trong tỉnh để người dân biết, chọn lựa. UBND tỉnh yêu cầu phải ổn định, nhất quán giữa 2 công ty đã nêu trên trong thời gian từ 12/8/2021 đến khi hết dịch Covid-19 hoặc đến ngày 31/12/2012.
Để tránh tình trạng trục lợi, gây khó khăn, ép giá và kịp thời hỗ trợ các gia đình khó khăn, có người thân qua đời do nhiễm Covid-19, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội thông báo đến UBND các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh và UBND 91 xã phường, thị trấn trong tỉnh nắm bắt, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, đúng với tinh thần 5D “dễ nghe, dễ thấy, dễ hiểu, dễ biết, dễ làm”.
Ngay sau khi có thông báo của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa đã có thông báo công bố số điện thoại, giá dịch vụ trọn gói báo gồm chi phí mai táng, áo quan, hỏa táng. Sau khi hỏa táng, tro cốt người chết do Covid-19 được thờ cúng trang nghiêm theo nghi thức tôn giáo, chờ người thân đến nhận.