Bình Dương khẩn thiết kiến nghị chi viện lực lượng, phương tiện dập dịch Covid-19

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bình Dương.

Số ca mắc mới tăng, lực lượng chi viện mỏng

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết: Theo ghi nhận của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bình Dương (CDC Bình Dương), ngày 23/8, toàn tỉnh có 3.183 ca mắc mới.
Số ca mắc Covid-19 trên toàn tỉnh giảm 612 ca, chiếm 16,1% so với ngày 22/8. Các địa phương có số ca mắc giảm là Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên. Số ca mắc tập trung nhiều nhất qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng (chiếm 63,6%) và các khu phong tỏa (chiếm 21%).
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, trò chuyện với cháu bé đang trong vùng ''khóa chặt'' thuộc địa bàn thị xã Tân Uyên.
Tính từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, Bình Dương ghi nhận 73.425 ca mắc Covid-19. Số bệnh nhân đang điều trị là 14.953 người. Còn trống 2.841 giường. Trong đó, Tầng I là 463 giường, Tầng II còn trống 1.576 giường và Tầng III còn trống 802 giường. Hiện tại Bình Dương có 898 người diễn biến nặng. 16.105 người được chữa trị khỏi bệnh. 604 bệnh nhân tử vong.

Toàn tỉnh hiện có 1.205 khu vực phong tỏa với 121.972 người. 6826 trường hợp F1 cách ly tại nhà và 4.299 trường hợp F0 cách ly tại nhà.
Dự báo trong 2 tuần tới Bình Dương sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, nhất là khi thực hiện xét nghiệm diện rộng lần 3. Dự báo số ca mắc mới sẽ tăng thêm khoảng 50.000 ca. Nâng tổng số ca nhiễm toàn tỉnh lên đến 120.000 ca.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 4 đoàn y tế kết thúc chương trình chi viện cho tỉnh là Đại học Y Hà Nội 350 người; Đại học Y Tây Nguyên 40 người; Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương - Đoàn II 319 người; Đoàn Y tế tỉnh Lâm Đồng 57 người.
Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tiếp nhận thêm sự hỗ trợ từ 2 đoàn, là đoàn y tế tỉnh Nam Định 113 người; Bệnh viện Phụ sản Trung ương 42 người. Hiện có 27 đơn vị y tế chi viện cho tỉnh 114 y bác sĩ của các đơn vị ngoài công lập thuộc tỉnh với tổng số 1.534 người. Các đoàn quân sự, công an hỗ trợ 1.850 người.
Kêu gọi chi viện
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương còn số lượng F0 dày đặc trong cộng đồng, tỉnh áp dụng biện pháp “khóa chặt - đông cứng” ngay các khu dân cư ở 15 phường trong vòng 15 ngày để xét nghiệm, sàng lọc nhanh F0 ra khỏi cộng đồng theo nguyên tắc “khóa chặt 24/24 giờ”, không cho người dân ra khỏi nhà “ai ở đâu, ở yên đó”, cách ly tuyệt đối theo phương châm, “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà...”.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương  Nguyễn Văn Lợi thăm hỏi gia đình người dân đóng cửa chống dịch tại thị xã Tân Uyên.
Khẩn trương điều phối, chi viện thêm lực lượng cho TP Thuận An, Dĩ An, thị xã Tân Uyên để bảo đảm an ninh trật tự, tuần tra, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; bố trí lại, mở rộng các khu cách ly để tiếp nhận F0 qua sàng lọc.

Triển khai bố trí nhanh phương án Trạm Y tế di động; điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu hàng ngày cho người dân. Cân đối ngân sách chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân tại các phường nêu trên trong thời gian phong tỏa. Tập trung chăm lo cho bệnh nhân F0, tập trung điều trị cho người có triệu chứng chuyển nặng để hạn chế tử vong. Bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế tại các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị Covid-19.  Thực hiện theo dõi, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẩn thiết kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho Bình Dương để phục vụ công tác phong tỏa, khóa chặt “vùng đỏ” trên địa bàn TP Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên trong vòng 15 ngày với số lượng dân trong khu vực khoảng 1,2 triệu người.
Kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19: 10.000 liều Remdesevir, 10.000 liều Enosaparine, 10.000 liều Molnupiravir. Hiện tỉnh đã nhận được 1.200 lọ Remdesivir và các thuốc điều trị khác. Tiếp tục phân bổ thêm vaccine để tiêm cho khoảng 2 triệu người ở khu vực “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa điều trị cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là tại các Tầng II, Tầng III. Trang bị thêm máy thở dòng cao để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng thời hỗ trợ, tăng cường thêm y bác sĩ cho 100 trạm y tế lưu động. Mỗi trạm cần 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng để phục vụ các khu phong tỏa và khu vực “vùng đỏ”, kịp thời cứu viện cho các đối tượng cần cứu trợ, hỗ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng khẩn thiết xin chi viện từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về nhân lực, phương tiện giúp Bình Dương phối hợp dập dịch Covid-19 hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần