Bình Dương: nhiều đơn vị hành chính cấp xã mới bắt đầu vận hành thử nghiệm
Kinhtedothi - Trước thời điểm chính thức đưa 36 đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới, sáng 9/6, nhiều xã, phường mới tại tỉnh Bình Dương đã bắt đầu triển khai vận hành thử nghiệm.
Nhiều đơn vị hành chính cấp xã mới ở Bình Dương đưa vào hoạt động thử nghiệm từ hôm nay (9/6).
Theo ghi nhận, trong ngày 9/6, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã đồng loạt kiểm tra việc vận hành thử tại các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập. Cùng thời điểm, các trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường này cũng bắt đầu tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính từ người dân.
Tại phường Tân Đông Hiệp (TP Dĩ An), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo hoạt động thử nghiệm. Ông Minh đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức phải nỗ lực “gấp hai, gấp ba lần” để vừa đảm bảo tiến độ xử lý công việc, vừa tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật. “Đây là việc chưa từng có tiền lệ. Trong khi khối lượng công việc của các phường cũ vẫn còn dang dở thì các phường mới phải nhanh chóng hoàn thiện bộ máy và làm quen với quy trình vận hành, sẵn sàng hoạt động chính thức từ ngày 1/7”- ông Minh nhấn mạnh.
Tại phường Bình Dương (mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ của TP Thủ Dầu Một và phường Phú Chánh của TP Tân Uyên) - Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ tại hội trường UBND phường Hòa Phú hiện tại.
Tại huyện Bàu Bàng, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được đặt tại điểm Cây Trường II (trụ sở UBND xã Trừ Văn Thố cũ), bắt đầu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân thuộc các xã Trừ Văn Thố, Cây Trường II và khu phố Bàu Lòng (thị trấn Lai Uyên).
Không chỉ ở các TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và huyện Bàu Bàng, nhiều huyện, thị khác trong tỉnh cũng đồng loạt triển khai vận hành thử tại các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc các xã, phường mới sau sáp nhập.
Việc vận hành thử diễn ra sớm hơn dự kiến ban đầu là ngày 15/6, nhằm đảm bảo bộ máy hành chính hoạt động trơn tru, không bị gián đoạn khi bước vào giai đoạn chính thức. Việc bố trí các điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tại các xã, phường mới cũng góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt trong giai đoạn chuyển tiếp.
Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Dĩ An về công tác sáp nhập xã, phường.
Trước đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo 36 đơn vị hành chính cấp xã mới sẵn sàng vận hành từ ngày 1/7.
Trong đó, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ, triển khai các dịch vụ công tại cấp xã theo mô hình mới. Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cũng được phân công chủ trì, phối hợp xây dựng các chính sách liên quan đến việc chấm dứt sử dụng người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã, đồng thời đề xuất các chính sách tương đồng với TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đảm bảo tính thống nhất, không có sự chênh lệch lớn về chế độ, chính sách.
Việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã nằm trong kế hoạch sắp xếp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, tỉnh Bình Dương tiến hành sắp xếp từ 91 đơn vị hành chính cấp xã hiện tại còn lại 36 đơn vị, gồm 24 phường và 12 xã.

Tỉnh Quảng Ngãi sau khi sáp nhập cần lập mô hình tăng trưởng mới
Kinhtedothi - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi sau khi sáp nhập cần lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ; đổi mới, phát triển đội ngũ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, khuyến khích tham gia của doanh nghiệp tư nhân.

Kiến nghị các địa phương sau sáp nhập tiếp tục được thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù
Kinhtedothi- Ngày 19/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

TP Thủ Đức lên phương án nhân sự khi sáp nhập còn 12 phường
Kinhtedothi - UBND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết, địa phương vừa xây dựng đề án sắp xếp cán bộ, công chức (CBCC) và người hoạt động không chuyên trách phường sau sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 (hành chính 2 cấp).