Bình Dương: Nhiều người đội mưa chờ "thông chốt" về quê!

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tương tự TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 1/10, Bình Dương cũng thực hiện tháo dỡ các điểm chốt nội đô, giúp cho việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện hơn. Cùng ngày, tại các điểm chốt liên tỉnh, theo ghi nhận của phóng viên, đã có tình trạng người dân tự phát về quê; thậm chí, nhiều người sẵn sàng đội mưa với mong muốn được "thông chốt"...

Đúng như lộ trình “bình thường mới” đã được công bố từ trước, bắt đầu từ sáng 1/10, các điểm chốt kiểm soát dịch liên phường, liên huyện thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được tháo dỡ. Lần đầu tiên sau nhiều tháng giãn cách, người dân đi lại giữa các phường, huyện thị đã không còn phải xuất trình các loại giấy tờ như trước.
Trạm kiểm soát liên phường cùng với hàng rào bê tông trên địa bàn TP Thủ Dầu Một được tháo dỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông (Ảnh: Duy Chí).
Đến đầu giờ chiều cùng ngày, công việc tháo dỡ các điểm chốt gần như đã hoàn tất, việc đi lại của người dân cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, các con đường, ngõ phố của Bình Dương đã đông người hơn, phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn.

Theo nhận định của một lãnh đạo TP Thủ Dầu Một, với những sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị như vừa qua, đặc biệt là trong công tác kiểm soát dịch bệnh, có thể thấy, Bình Dương đang từng bước đưa cuộc sống của người dân vào trạng thái "bình thường mới", khôi phục kinh tế, ổn định đời sống. Mà việc tháo dỡ các điểm chốt liên phường, liên huyện thị này chính là một minh chứng cho sự nỗ lực đó... Tuy nhiên, trái với sự vui mừng của chính quyền, các tầng lớp nhân dân, vẫn có một bộ phận người dân chừng như chỉ chờ tỉnh "mở cửa" để được "sổ lồng" về quê. Theo ghi nhận của phóng viên, trong chiều 1/10, tại các điểm chốt liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có tình trạng người dân tự phát về quê; thậm chí, nhiều người sẵn sàng đội mưa với mong muốn được "thông chốt"...
Gần 14 giờ 45', tại điểm chốt cầu Phú Cường trên đường Huỳnh Văn Cù nối liền TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) với xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) - một trong những điểm chốt liên tỉnh vẫn duy trì hoạt động, trời bất ngờ đổ mưa.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trung tá Trần Văn Đô - Trưởng ca trực tại điểm chốt này cho biết, đây là chốt kiểm soát phường Phú Mỹ làm nhiệm vụ kiểm tra bước 1 nhằm giảm tải cho trạm kiểm soát phòng chống dịch cầu Phú Cường phía sau.
"Liên tiếp mấy ngày nay xuất hiện nhiều trường hợp xe mô tô của người dân quê miền Tây đang làm việc tại Bình Dương tổ chức thành đoàn 10 đến 15 xe, có khi lên đến vài chục xe xin qua chốt về quê. Lực lượng làm nhiệm vụ đã giải thích về các quy định bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Sau đó yêu cầu người dân quay trở lại nơi xuất phát. Hầu hết bà con sau khi được giải thích đã hợp tác, quay đầu xe trở về..." - Trung tá Đô thông tin.

Nhiều người dân sau khi được lực lượng chức năng giải thích đã hợp tác, quay trở lại nơi xuất phát (Ảnh: Duy Chí).
Theo thông tin từ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại điểm chốt cầu Phú Cường, người dân tại Bình Dương chưa được tự do ra khỏi địa bàn tỉnh sau ngày 1/10, trừ các trường hợp được địa phương đón rước theo quy định. Vì vậy, chốt trực đã chuẩn bị phương án người dân đổ xô thành từng đoàn “thông chốt”, phải kêu gọi chính quyền địa phương nơi người dân đăng ký tạm trú đến rước về. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chốt mới chỉ ghi nhận từng nhóm vài chục xe.
"Họ thậm chí sẵn sàng đội mưa xin qua chốt để về quê" - Trung tá Đô cho biết. 
Phương tiện vận tải và người lái bảo đảm các quy định an toàn phòng chống dịch được qua lại thuận tiện giữa các trạm kiểm soát liên tỉnh. Ghi nhận tại Trạm kiểm soát cầu Phú Cường, Bình Dương (Ảnh: Duy Chí)
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tại Trạm kiểm soát cầu Phú Cường, phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất đều được tạo điều kiện thuận lợi để qua chốt. Theo quy định, các phương tiện này phải bảo đảm các quy định như: Phải đăng ký và được cấp mã QR kèm theo danh sách người lái và người đi cùng trên xe. Trường hợp người đi cùng trên xe không có tên trong danh sách thì phải bảo đảm các yêu cầu về “hộ chiếu vaccine”.
Tại TP Dĩ An - địa bàn có nhiều khu công nghiệp và giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, ông Phạm Văn Bảy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dĩ An cho biết: TP Dĩ An đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc làm nhiệm vụ chăm lo đời sống, an sinh xã hội phải kết hợp tuyên truyền vận động người dân không nên về quê vào lúc này; trừ những trường hợp thai sản, người cao tuổi, người có nhu cầu khám chữa bệnh. “Đến giờ này, địa phương chưa ghi nhận trường hợp người dân tự phát về quê...” - ông Phạm Văn Bảy nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần