Bình Dương: Nhiều xe vận tải hàng hóa không qua được chốt kiểm dịch

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp vận tải đã thực hiện test Covid-19 với kết quả âm tính cho lái xe. Nhưng đến trạm kiểm soát Covid-19 liên tỉnh thì không được qua vì không có "mã QR luồng xanh”, phải quay đầu trở lại.

Đó là thực trạng do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận được trong ngày 19/7 - ngày đầu các tỉnh, thành khu vực miền Nam thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Hoạt động vận tải tại ICD Tân Cảng Sóng Thần Bình Dương. (Ảnh: Duy Chí).
Theo đó, nhiều lái xe vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, lưu hành trong phạm vi 19 tỉnh, thành miền Nam nói chung và khu vực Đông Nam Bộ nói riêng đã gặp vướng mắc khi xe lưu thông đến các chốt, trạm kiểm soát Covid-19 liên tỉnh.
Cụ thể, mặc dù các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện test Covid-19 với kết quả âm tính cho lái xe, nhưng đến trạm kiểm soát Covid-19 liên tỉnh thì không được qua vì không có "mã QR luồng xanh”, buộc phải quay đầu trở lại.
Anh Nguyễn Văn Hổ, lái xe tải BKS 60C - 469.19, vận chuyển lợn cho Công ty TNHH Chăn nuôi Zapa (Đồng Nai) cho biết, xe của anh có đầy đủ hợp đồng vận chuyển, số lượng heo trên xe, tuyến đường được ghi rõ nơi xuất phát - điểm đến, kết quả xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 của lái xe âm tính... Nhưng đến trạm kiểm soát Covid-19 đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn phía trước Khu du lịch Thủy Châu, giáp ranh Đồng Nai - Bình Dương thì không được qua vì "thiếu mã QR” dán trên kính xe.
Sau một hồi gọi điện, liên hệ đồng nghiệp, chủ xe, công ty... đều không có kết quả, anh Hổ đành quay đầu trở về nơi xuất phát, bởi theo quy định, vận tải trong thời điểm chống dịch là không được dừng, đỗ quá thời gian quy định, không được tập trung đông người. Được biết, trường hợp của lái xe Nguyễn Văn Hổ không phải là cá biệt. Trong ngày 19/7, theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều nhà xe, lái xe đã gặp tình trạng nêu trên.
“Chúng tôi xem báo, đài thì được biết, đối với những người lái xe vận tải hàng hóa, lương thực, kể cả hàng đông lạnh... khi lưu thông trong phạm vi 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam thì không cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19 (Công văn 5757/BYT-MT của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa). Không hiểu sao khi đến trạm kiểm soát này thì chúng tôi lại không được phép lưu thông?" - nhiều lái xe cùng chung thắc mắc.
Phương tiện vận tải trong vùng có dịch phải đăng ký trực tuyến, được cấp mã QR để lưu hành.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Dương cho biết: "Sở đã phát hành công văn số 2589/SGTVT-VTPTNL, hướng dẫn thủ tục cấp Giấy nhận diện phương tiện, cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chuyên gia, công nhân trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trình tự thực hiện các thủ tục nêu trên được công khai trên “Cổng thông tin đăng ký luồng xanh vận tải của Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam” tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.org.vn. Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải còn xây dựng clip hướng dẫn đăng ký phát trên youtube tại địa chỉ “Hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp đăng ký cấp phép luồng xanh”.
"Do văn bản vừa được ban hành trong ngày 19/7 và có hiệu lực ngay, nên có khả năng nhiều doanh nghiệp, lái xe đã không kịp cập nhật thông tin, dẫn đến những vướng mắc nêu trên”, ông Hiếu nói.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bình Dương cho rằng, do công văn được ban hành "khẩn cấp", lại chủ yếu sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, nên những doanh nghiệp, lái xe không thường xuyên tra cứu thông tin, không sử dụng công nghệ thông tin sẽ không nắm bắt được. Ngược lại, với những doanh nghiệp, lái xe có sự chuẩn bị từ trước, với đầy đủ giấy tờ, mã QR... các hoạt động vận tải, đi lại đều thuận lợi.