Bình Dương: Thiếu hơn 3.000 giáo viên cho năm học mới

Lâm Thiện
Chia sẻ

Kinhtedothi - Năm học 2022-2023, số học sinh trong tỉnh Bình Dương tăng nhanh nhưng hiện tại số lượng giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Dự kiến năm học mới, ngành giáo dục Bình Dương thiếu 3.102 giáo viên.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 năm 2022 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 10/8, năm học 2022-2023, Bình Dương có 742 trường học, trong đó 393 trường công lập, 349 trường ngoài công lập (tăng 11 trường), với tổng số 527.102 học sinh các cấp học từ Mầm non (MN) đến Trung học phổ thông (THPT), tăng thêm gần 30.000 học sinh so với năm học 2021-2022.

Ông Nguyễn Văn Phong thông tin về việc thiếu giáo viên tại buổi họp báo. Ảnh: Lâm Thiện.
Ông Nguyễn Văn Phong thông tin về việc thiếu giáo viên tại buổi họp báo. Ảnh: Lâm Thiện.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Dương cho biết, trước tình số lượng học sinh tăng cao, toàn tỉnh hiện thiếu 3.102 giáo viên, trong đó khối MN thiếu 465 giáo viên, khối Tiểu học thiếu 1.207 giáo viên, khối THCS thiếu 1.305 giáo viên, khối THPT thiếu 118 giáo viên và Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh thiếu 7 giáo viên và 538 viên chức khác.

Về vấn đề thiếu giáo viên, theo lãnh đạo sở này ngoài lý do số lượng học sinh tăng, thì từ đầu năm 2021 đến tháng 4/2022, có 527 giáo viên xin nghỉ việc do mức lương hàng tháng thấp hơn lương tối thiểu vùng, không đủ để trang trải cuộc sống.

Ông Phong cho biết thêm, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho ngành GD&ĐT tuyển dụng viên chức với 154 chỉ tiêu (chỉ tính khối đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT). Hiện nay đã tổ chức xét tuyển vòng 1, trong đó có 183 hồ sơ  đủ điều kiện sát hạch vòng 2.

Trên cơ sở tham mưu của Sở GD&ĐT sau khi tuyển dụng, UBND tỉnh xem xét tiếp tục cho chủ trương các đơn vị hợp đồng những viên chức, nhân viên còn thiếu sau tuyển dụng và tiếp tục xem xét, từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có gốc đào tạo sư phạm được chuyển ra dạy lớp đúng chuyên môn, trên cơ sở đánh giá về chuyên môn của đơn vị sử dụng và cơ quan quản lý trực tiếp.

UBND tỉnh cũng tiếp tục chỉ đạo Sở GD&ĐT dự kiến các phương án về phân công giáo viên dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.