Bình yên Việt phủ Thành Chương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa Hà Nội phồn hoa, náo nhiệt, hiếm có cơ ngơi nào đồ sộ, mĩ miều với hàng chục kiến trúc lớn nhỏ mà vẫn yên bình như Việt phủ Thành Chương (huyện Sóc Sơn).

Đó là công trình kiến trúc độc đáo của họa sĩ Thành Chương, con trai nhà văn Kim Lân xây dựng từ năm 2001 với tổng diện tích 8 ngàn hecta.
Không gian yên bình của Việt phủ Thành Chương.
Không gian yên bình của Việt phủ Thành Chương.
Ngay khi bước vào Việt phủ Thành Chương, khách tham quan sẽ có cảm giác như đang lạc trong không gian của một làng quê Bắc Bộ thu nhỏ với hồ cá xanh biếc, giếng nước trong veo, cùng bộ bàn đá để du khách nghỉ ngơi hóng mát. Việt phủ khiến người ta ngỡ ngàng với hơn 30 công trình lớn nhỏ được thiết kế, xây dựng với nhiều phong cách, hình dáng khác nhau, từ kiến trúc cung điện thời Trần, Lý… đến ngôi nhà tranh bình dị. Mỗi nhà có một tên gọi riêng gắn liền với giá trị lịch sử mà chủ nhân muốn truyền tải như nhà Tường Vân là gian nhà cổ có từ thời nhà Nguyễn, nhà Đại Khoa được dựng lên dựa trên khuôn viên của nhà cổ khu vực Bắc Ninh. Trong không gian rợp bóng cây xanh, con đường lát gạch đỏ mát rượi, dẫn lối du khách đến với thác nước cao 5 tầng réo rắt đêm ngày như bản tình ca. Kế đến, bảo tháp Thiên Hương ngoài trời uy nghiêm, thể hiện rõ nét tâm linh của người Việt. Tất cả chứa đựng những giá trị văn hoá truyền thống nông thôn Việt Nam. Thế nên, nhiều người lầm tưởng đây là một khu di tích lịch sử lâu đời.

Bên trong Việt phủ, ngoài những công trình mô phỏng theo lối kiến trúc xưa, còn có cả hệ thống nhà hàng hai sao được phối trí một cách hoàn hảo giữa tiện nghi hiện đại mà vẫn trầm ấm với gam màu cổ điển. Thực đơn phong phú gồm những món ăn dung dị không kém phần kỳ công sẽ giúp cho “dạ dày” thực khách cũng được “du ngoạn”. Còn ở nhà hát Long Đình bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục múa rối nước do các nghệ nhân dàn dựng. Ngoài ra, Việt phủ Thành Chương còn là nơi tập hợp muôn vàn những công trình nhỏ liên quan như: Tháp, hồ sen, bàn cờ, nhà hát, phòng tranh… Mỗi không gian đều toát lên nét cân đối mang đến sự thư thái cho tâm hồn du khách. Chẳng thế mà bất cứ ai từng được thả hồn vào nét thanh tao, quyến rũ của Việt phủ đều bảo: Đây là một không gian đậm hồn dân tộc, nơi lý tưởng để tĩnh tâm, tránh xa ồn ào, âu lo của cuộc sống thường nhật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần