Black Friday 2022 - Cơ hội của doanh nghiệp, người tiêu dùng

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Black Friday đang trở thành tâm điểm của mùa mua sắm cuối năm. Không đơn thuần là một đợt khuyến mãi, Black Friday là cơ hội để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm ưng ý với giá cả phải châng và là dịp để các DN bán lẻ kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng doanh thu

Black Friday 2022 - ngày lễ mua sắm lớn nhất trong năm đang diễn ra rầm rộ tại Hà Nội. Sức mua sắm của khách hàng năm nay dù được đánh giá không tăng mạnh bằng thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, song vẫn là niềm mong chờ của phần lớn các DN, nhà bán lẻ.

Các siêu thị điện máy giảm giá mạnh với hàng trăn sản phẩm sale chưa từng có.
Các siêu thị điện máy giảm giá mạnh với hàng trăn sản phẩm sale chưa từng có.

Đại diện truyền thông FPT Shop cho biết, Black Friday luôn là mùa sale lớn nhất năm của công ty. Thông thường, doanh thu bán hàng qua các năm vào dịp này thường tăng tối thiểu 50% so với cùng kỳ năm trước đó. Thậm chí năm 2021 ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi so với 2020 nhờ lượng truy cập vào website của chuỗi bán lẻ tăng trên 50%. Kênh bán hàng online chiếm khoảng 30% tổng đơn hàng trong dịp Black Friday.

“Mặc dù sức mua sắm của khách hàng dịp Black Friday năm nay giảm hơn so với năm trước, song FPT Shop vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50% so với năm 2021 và coi đây là cơ hội quan trọng để giảm hàng tồn kho trong giai đoạn thị trường chững lại” – đại diện truyền thông FPT Shop chia sẻ.

Doanh thu tăng mạnh nhất trong dịp khuyến mãi Black Friday không thể không kể đến các DN bán lẻ ngành hàng điện máy. Một quản lý siêu thị điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi cho hay, sức hút từ World Cup đi kèm đợt sale Black Friday đang giúp doanh số thiết bị điện tử, đồ gia dụng tăng cao.

Nhiều sản phẩm công nghệ giảm giá sâu trong đợt này
Nhiều sản phẩm công nghệ giảm giá sâu trong đợt này

Chỉ trong 2 ngày (25, 26/11), siêu thị đã bán ra trên 20 sản phẩm tivi và hàng trăm sản phẩm nồi inox, nồi chiên không dầu, bếp từ, máy lọc nước… Vào giờ cao điểm buối tối (từ 19 giờ tới 22 giờ), siêu thị phải huy động thêm nhân viên để tư vấn, phục vụ khách hàng. Dự kiến, trong đợt khuyến mại lớn Black Friday năm nay, doanh thu của siêu thị sẽ tăng 2 – 3 lần so với năm 2021.

 

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 24/11). Vì vậy, Black Friday 2022 rơi vào thứ Sáu (ngày 25/11).

Phấn khởi vì lượng khách đến chọn và mua các sản phẩm thời trang, phụ kiện luôn đông đúc suốt 3 ngày nay, chị Đỗ Thu Nhi - chủ một shop quần áo trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) cho biết. "Black Friday là dịp để shop tri ân khách hàng. Nên bên cạnh ưu đãi giảm sâu với toàn bộ sản phẩm, cửa hàng còn tặng kèm sản phẩm tất, dây lưng… cho khách hàng có hóa đơn từ 500k trở lên. Dự kiến trong tuần lễ khuyến mãi hưởng ứng “Thứ 6 đen tối”, doanh thu của cửa hàng đạt khoảng 200 triệu đồng”.

Đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng

Theo khảo sát của Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Black Friday rất cao. Điều này thể hiện qua việc người dân háo hức săn hàng giảm giá từ nhiều ngày trước đó và lượng truy cập, tìm kiếm từ khóa tăng mạnh so với cùng kỳ cho thấy người dùng vẫn chờ đợi các ưu đãi cuối năm.

Đến thời điểm này, dù chưa có con số thống kê cụ thể, song sức mua sắm ngày Black Friday năm nay sẽ thấp hơn thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Lý do là kinh tế đang tiếp tục phục hồi, người dân thận trọng, cân nhắc hơn với túi tiền của mình hơn. Tuy nhiên, TP cũng kỳ vọng dịp giảm giá sâu này sẽ giúp các DN, nhà bán lẻ bán được nhiều hàng để tăng trưởng doanh thu, bù lại khoảng thời gian không bán được hàng do ảnh hưởng của đại dịch.

Các cửa hàng thời trang thu hút lượng lớn người dân đến chọn mua sản phẩm trong ngày Black Friday
Các cửa hàng thời trang thu hút lượng lớn người dân đến chọn mua sản phẩm trong ngày Black Friday

Chia sẻ quan điểm về dịp mua sắm khuyến mại lớn nhất năm chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, sau hai năm đại dịch, nhiều gia đình chọn Black Friday là cơ hội mua sắm lý tưởng sau giai đoạn tích cóp.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần làm rõ đợt Black Friday đem lại cho người tiêu dùng những lợi ích gì. Bởi trên thực tế, điểm trừ thường xảy ra phổ biến trong mùa khuyến mãi là tình trạng nâng giá lên đặt giá xuống, sale ảo, sale lừa dối trên trên kênh bán hàng truyền thống lẫn thương mại điện tử.

“Bộ Công Thương cần đề nghị các địa phương và giao trách nhiệm đối với Sở Công Thương các tỉnh, TP trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng không chỉ trong dịp Black Friday mà còn ở tất cả đợt khuyến mại lớn khác trong năm. Cùng với cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, tổ chức và người dân cũng cần tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mãi của DN” – chuyên gia Vũ Vinh Phú khuyến nghị.

Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là ngành Công Thương và lực lượng quản lý thị trường là rất quan trọng. Các cơ quan này cần phải giám sát, thống kê, công khai, minh bạch các chương trình khuyến mại, nhãn hàng đưa khuyến mại, người tiêu dùng được hưởng từ khuyến mại…

Đồng thời, cần có những tổng kết về danh sách những DN, đơn vị, nhãn hàng… làm ăn chộp giật hay lợi dụng những mùa khuyến mại, lợi dụng các chương trình khuyến mại mà đưa ra các mánh khoé để lợi dùng móc túi người tiêu dùng. Đây là những việc cần làm để người tiêu dùng tránh được rủi ro, đảm bảo quyền lợi và  tạo sự canh tranh lành mạnh đối với các DN trên thị trường.

 

Sau mỗi đợt khuyến mãi, các đơn vị chức năng cần tổng kết, thống kê những DN đã làm lợi cho người tiêu dùng. Qua đó, có hình thức biểu dương, khen thưởng hoặc xử lý vi phạm và công bố công khai trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ không cho tham gia các đợt khuyến mại kế tiếp.