Black Friday: Tranh thủ săn sale cuối tuần, doanh nghiệp trông chờ tăng doanh số

Ngọc Ánh - Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Black Friday 2022 - ngày lễ mua sắm lớn nhất trong năm diễn ra rầm rộ tại Hà Nội. Sức mua sắm của khách hàng năm nay dù được đánh giá không tăng mạnh bằng thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, song vẫn là niềm mong chờ của phần lớn DN, nhà bán lẻ.

Xe của khách hàng xếp kín vỉa hè 
Xe của khách hàng xếp kín vỉa hè 

Người háo hức, kẻ thờ ơ với “Black Friday”

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, trong ngày 26/11, mặc dù thời tiết Hà Nội có mưa và trời chuyển lạnh, nhưng không làm giảm nhiệt không khí mua sắm, săn sale ngày Black Friday. Từ đầu giờ sáng, nhiều khách hàng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi săn hàng giảm giá.

Tại một số tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng điện máy, thời trang như Nguyễn Trãi, Thái Hà, Chùa Bộc... có tình trạng xe xếp kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường.

Xe xếp kín vỉa hè trước cửa hàng M2, phố Thái Hà
Xe xếp kín vỉa hè trước cửa hàng M2, phố Thái Hà

Em Bùi Xuân Tú - sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chia sẻ: "Chúng em sợ hết lựa chọn nên phải tranh thủ đi từ sớm, tan học là 11 giờ đến trung tâm thương mại Vincom ở Royal City (quận Thanh Xuân) ngay. Tuy nhiên, vì cửa hàng chuyên đồ thể thao khuyến mại 50 - 70% cho tất cả sản phẩm, nên nhiều mẫu giày và quần áo tập ưng ý đã hết size”.

Tại siêu thị điện máy MediaMart trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), gần trưa, lượng lớn khách hàng đổ về khá đông. Khách hàng chủ yếu là các bà nội trợ hoặc cặp vợ chồng tranh thủ ngày nghỉ đi săn hàng giảm giá.

Trung tâm điện máy MediaMart trên đường Vạn Phúc, Hà Đông
Trung tâm điện máy MediaMart trên đường Vạn Phúc, Hà Đông

Vừa xuống tiền mua chiếc máy rửa bát 13,9 triệu đồng (sản phẩm đã giảm giá 30%), chị Lê Kim Hằng (quận Hà Đông) chia sẻ: “Từ trước đó 1 tuần tôi đã lên trang các website của một số siêu thị điện máy để "săn" sale đồ gia dụng. Hôm nay tôi mua được tương đối đồ dùng khuyến mãi với giá tốt như máy rửa bát, máy ép rau, củ, quả chậm".

Cửa hàng thời trang Yody trên phố Thái Hà
Cửa hàng thời trang Yody trên phố Thái Hà

Đáng nói, theo phản ánh của khá đông khách hàng, nhiều cửa hàng áp dụng khuyến mại cho tất cả sản phẩm, thay vì giảm giá sâu cho những mẫu cũ, sắp qua mùa như mọi năm. Mặc dù vậy, không khí mua sắm Black Friday năm nay không đông như mọi năm, dễ mua và không phải chen chúc, giá cả hợp lý.

Người dân mua sắm các sản phẩm thời trang tại M2
Người dân mua sắm các sản phẩm thời trang tại M2

Tuy nhiên, không ít khách hàng cho biết, họ không hứng thú với việc đi săn hàng Black Friday bởi họ thích mua sắm trực tuyến hơn. Thực tế, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… từ trước ngày Black Friday tung ra hàng loạt khuyến mại như: Voucher giảm giá trên sản phẩm, mã giảm giá vận chuyển, hàng đồng giá, hoàn tiền, hoàn xu...

Chị Đinh Thị Yên (quận Hoàng Mai) cho hay, gia đình chị thường xuyên mua hàng trên Shopee, những tháng cuối năm sàn có hàng trăm nghìn mã sản phẩm sale sập sàn lại còn miễn phí ship nên gia đình chị không mấy quan tâm đến Black Firday của các cửa hàng offline. Đây cũng là thói quen tiêu dùng của gia đình chị Yên trong khoảng 3 năm trở đây.

Nhiều sản phẩm công nghệ cũng giảm giá sâu trong đợt này
Nhiều sản phẩm công nghệ cũng giảm giá sâu trong đợt này

Kỳ vọng tăng trưởng doanh thu

Anh Nguyễn Đức Duy - nhân viên tại siêu thị Điện máy Xanh trên phố Thái Hà (quận Đống Đa) cho biết, từ 9 giờ sáng, siêu thị đã đón rất đông khách hàng đến lựa chọn mua sắm các sản phẩm gia dụng như: Nồi inox, bếp từ, nồi chiên không dầu, quạt cây, máy lọc nước… nằm trong danh mục hàng hóa khuyến mãi từ 20 - 50%. Dự kiến, trong đợt khuyến mại lớn Black Friday năm nay, doanh thu của siêu thị tăng 2 - 3 lần so với năm 2021.

Còn tại siêu thị điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi, quản lý siêu thị chia sẻ, sức hút từ World Cup đi kèm đợt sale Black Friday đang giúp doanh số thiết bị điện tử, đặc biệt là tivi tăng cao. Trong 2 ngày (25, 26/11), siêu thị đã bán ra trên 20 sản phẩm tivi. Vào giờ cao điểm buối tối (từ 19 giờ - 22 giờ), siêu thị phải huy động thêm nhân viên để tư vấn, phục vụ khách hàng.

Black Friday là dịp để tri ân khách hàng 
Black Friday là dịp để tri ân khách hàng 

Phấn khởi vì lượng khách đến chọn và mua hàng luôn đông đúc suốt 3 ngày nay, chị Đỗ Thu Nhi - chủ một shop quần áo trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) cho biết: "Black Friday là dịp để shop tri ân khách hàng. Nên bên cạnh ưu đãi giảm sâu với toàn bộ sản phẩm, cửa hàng còn tặng kèm sản phẩm tất, dây lưng… cho khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên. Dự kiến trong tuần lễ khuyến mại hưởng ứng “Thứ 6 đen tối”, doanh thu của cửa hàng đạt khoảng 200 triệu đồng”.

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, dù chưa có con số thống kê, song sức mua sắm ngày Black Friday năm nay sẽ thấp thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Lý do là kinh tế đang tiếp tục phục hồi, người dân thận trọng, cân nhắc hơn với túi tiền của mình.

Tuy nhiên, TP Hà Nội cũng kỳ vọng dịp giảm giá sâu này sẽ giúp các DN, nhà bán lẻ bán được nhiều hàng để tăng trưởng doanh thu, bù lại khoảng thời gian không bán được hàng do ảnh hưởng của đại dịch.