Đảm bảo nguồn hàng thiết yếu cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chiều 7/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã triệu tập cuộc họp khẩn với yêu cầu cấp bách: Cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu người dân tại TP Hồ Chí Mình và các tỉnh phía Nam có dịch, đồng thời không để tình trạng thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.

Thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm trưởng Ban, cùng với 8 thành viên là lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Công Thương địa phương, Cục Điều tiết điện lực và Cục Công tác phía Nam.

Theo đó, Bộ trưởng đặt ra 6 nhiệm vụ đối với Ban Chỉ đạo, cụ thể:

Thứ nhất, Khẩn trương, thường xuyên liên hệ, trao đổi với UBND, Sở Công Thương và các đơn vị chức năng của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có dịch để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phối hợp với địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp.

Thứ hai, Kết nối với các DN sản xuất, DN phân phối, bán lẻ để sẵn sàng các nguồn hàng hóa thiết yếu bảo đảm cung ứng cho người dân tại các địa phương trong mọi tình huống.

Thứ ba, Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tăng cường thực hiện mua bán theo hình thức trực tuyến; tổ chức các hình thức cung ứng hàng hóa qua hệ thống các tình nguyện viên, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương.

Thứ tư, Phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, đặc biệt là giao thông, công an để đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch khác, giữa các tỉnh, TP có dịch với các địa phương khác. Ở các địa phương có điều kiện phòng chống dịch bệnh, xem xét, mở chợ truyền thống nhưng phải tổ chức phát phiếu mua hàng theo quy định.

Thứ năm, Chỉ đạo Tổng Cục quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tại các địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng khác để đảm bảo lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, nâng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng.

Thứ sáu, Chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và Tâp đoàn Điện lực Việt Nam tập trung điều tiết điện không để thiếu điện sinh hoạt, điện cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tại TP Hồ Chí Minh  và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào.

 Quang cảnh cuộc họp chiều 7/7 của Bộ Công Thương

Khuyến cáo người dân không cần phải tích trữ hàng hóa

Báo cáo nhanh tình hình chung của TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh phía Nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, trong sáng và trưa ngày 7/7, tại TP Hồ Chí Minh đã có hiện tượng cục bộ là người dân đổ xô đi mua hàng.

Ngay khi nắm bắt được thông tin, Vụ đã trao đổi với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và đề nghị Sở có thông tin khuyến cáo với người dân về việc hàng hóa dồi dào, không thiếu và không cần phải tích trữ.

Vụ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, công tác dự trữ hàng hóa ở  TP Hồ Chí Minh hoàn toàn đảm bảo để cung cấp cho tiêu dùng của người dân. Sở Công Thương TP cũng đã chỉ đạo ngay các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động bình ổn cần tăng thời gian phục vụ và đẩy mạnh hơn nữa việc bán hàng online đúng theo hướng đi mà Bộ Công Thương đã chỉ đạo trước đó.

Bên cạnh đó, tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đã có kịch bản dự trữ hàng hóa sớm theo chỉ đạo của Bộ Công Thương nên không có hiện tượng tăng giá, sức mua đến nay cũng đã ổn định trở lại.

“Vụ Thị trường trong nước vẫn đang bám sát tình hình, đặc biệt trên cơ sở nguồn hàng dự trữ của TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh phía Nam và dự trữ của những DN ở các tỉnh xung quanh, Vụ sẽ có những phương án phù hợp để điều phối lượng hàng hóa ra vào hợp lý, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân” – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Vụ trưởng Trần Duy Đông cho hay.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tổng cục QLTT cho biết, từ 0 giờ ngày 7/7, TP Hồ Chí Minh đã tạm dừng hoạt động 3 chợ đầu mối và tất cả các chợ truyền thống, chợ tự phát. Trong ngày, lượng khách đến các cửa hàng tiện ích, siêu thị đông hơn ngày thường. Khách hàng nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Các hệ thống siêu thị cũng khuyến cáo người tiêu dùng đặt hàng qua phương thức trực tuyến, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, lực lượng này đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để giữ ổn định thị trường. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chưa phát hiện cơ sở, cửa hàng kinh doanh nào găm hàng, tăng giá, nhất là đối với những mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh như nước sát khuẩn, khẩu trang…

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá,TP Hồ Chí Minh cũng đã tương đối chủ động và tích cực đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế, tại TP, chợ đầu mối và các chợ truyền thống đang giữ vai trò chủ đạo, với 70% lượng hàng hóa cung ứng cho toàn TP. Như vậy, khi các chợ này đóng cửa sẽ tác động và gây áp lực đáng kể cho cho các Trung tâm thương mại, siêu thị vốn chỉ đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa.

Do vậy, TP cũng như các tỉnh có dịch tại khu vực phía Nam cần phải chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động cũng như phát huy hiệu quả từ kênh mua bán hàng trực tuyến. Mặt khác, lúc này, sự liên kết giữa Bộ Công Thương với các tỉnh thành nói chung và  TP Hồ Chí Minh nói riêng cần được nâng lên mức độ cao hơn và chặt chẽ hơn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần