Bộ GD&ĐT đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã
Kinhtedothi – Để bảo đảm đồng bộ trong công tác quản lý và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ GD&ĐT có văn bản tháo gỡ.

Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương xem xét, thành lập theo thẩm quyền Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã. Ảnh: TL
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD gửi UBND các tỉnh/TP trực thuộc TƯ về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; trong đó có việc bố trí, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách giáo dục.
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 1/6/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ của cấp cơ sở, phân bổ hợp lý biên chế công chức ở cấp tỉnh, cấp xã đảm bảo đủ số lượng, chất lượng.
Đồng thời chỉ đạo rà soát đội ngũ công chức cấp xã hiện đang công tác tại Phòng Văn hoá - Xã hội bảo đảm bố trí đúng người đáp ứng các tiêu chuẩn theo hướng dẫn tại Công văn số 11/CV-BCĐ ngày 4/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Chính phủ hướng dẫn tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới.
Địa phương có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương xem xét, thành lập theo thẩm quyền Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã; các tổ/nhóm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai các hoạt động giáo dục và đào tạo tại cấp xã. Thành phần tham gia là cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. Cách thức hoạt động cụ thể do địa phương chủ động hướng dẫn theo điều kiện thực tế và đảm bảo không phát sinh về đơn vị, tổ chức hành chính, chỉ là các bộ phận hoạt động chuyên môn kiêm nhiệm trong thời gian nhất định, phù hợp.
UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền hai cấp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực GD&ĐT bảo đảm không bỏ trống nội dung quản lý, không chồng chéo nội dung quản lý và rõ nội dung quản lý, rõ phương pháp quản lý.
Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương đổi mới phương pháp quản lý giáo dục từ quản lý hành chính sang kiến tạo, thúc đẩy (từ mô hình mệnh lệnh, kiểm soát sang mô hình đặt mục tiêu, trao quyền, hỗ trợ phát triển; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm một cách phù hợp…). Cùng với đó đẩy mạnh chuyển đổi số và trang bị cho đội ngũ công chức cấp xã kỹ năng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải quyết công việc.
Bạn đọc xem chi tiết văn bản TẠI ĐÂY
Tệp đính kèm

Đưa Hà Nội trở thành hình mẫu toàn cầu về ứng dụng AI trong giáo dục
Kinhtedothi – Mô hình "Trường học số Google" không chỉ nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, cá nhân hóa giáo dục dựa trên dữ liệu và AI, nâng cao năng lực số cho cả giáo viên và học sinh.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính: 4 môn học sửa đổi, bổ sung nội dung nào?
Kinhtedothi – Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về việc sửa đổi, bổ sung chương trình 4 môn học.

Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học
Kinhtedothi – Nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học: lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10.