Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT chỉ ra ba nguyên nhân điểm chuẩn đại học 2021 tăng

Kinhtedothi- Điểm chuẩn xét tuyển ĐH đang gây chú ý trong dư luận, phụ huynh, học sinh khi tăng cao, thậm chí tăng đột biến ở một số ngành/nhóm ngành. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã phân tích, lý giải về hiện tượng này.
Ba nguyên nhân tăng điểm chuẩn
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều đặc biệt bởi dịch bệnh kéo dài nhưng sau nhiều nỗ lực, cố gắng thì hai kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1 và đợt 2) đã được tổ chức thành công. Các cơ sở đào tạo ĐH có nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau và cuối cùng đã hoàn thành công tác tuyển sinh như xét tuyển, lọc ảo… Dựa theo điểm chuẩn, số thí sinh tuyển được so với chỉ tiêu có thể thấy kết quả tuyển sinh của các trường khá tốt.
Về hiện tương tăng điểm chuẩn ở một số ngành/ khối ngành, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đưa ra ba nguyên nhân chính.
Thứ nhất, số thí sinh tăng mạnh. Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tăng từ 900.000 lên 1.020.000 (tăng khoảng 11% so với năm 2020). Số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ tăng 152.000 (tăng gần 24% so với 2020); vì vậy điểm chuẩn một số trường tăng hoặc tăng vọt. Có thể thấy, các trường tốp trên tiếp tục có điểm chuẩn ổn định hoặc tăng nhẹ nên thí sinh tập trung trường tốp giữa; các trường điểm chuẩn bứt phá thuộc về trường tốp giữa.
Thứ hai, xu hướng chọn ngành của thí sinh thay đổi. Do tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, thí sinh đã có sự cân nhắc kỹ khi chọn ngành. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, khối ngành có điểm chuẩn tăng nhiều (5 điểm trở lên) là Kỹ thuật- công nghệ (có 70 mã ngành tăng); Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên (60 mã ngành tăng)- chiếm một nửa so với số ngành điểm chuẩn tăng cao; sau đó mới là ngành kinh tế, kinh doanh, xã hội nhân văn, pháp luâtk.
Thứ ba, qua phân tích phổ điểm thi, bài thi tiếng Anh điểm tăng khá cũng góp phần tăng điểm chuẩn.
Như vậy, việc tăng điểm chuẩn xét tuyển ĐH dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT của năm nay là bình thường và cũng là một tín hiệu đáng mừng- Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.
 Điểm chuẩn ĐH năm nay tăng vọt nên thu hút sự quan tâm của dư luận
Sẽ tăng quyền tự chủ cho các trường
Đề cập đến việc thí sinh năm nay có thể đạt điểm 27 trở lên vẫn đối diện nguy cơ trượt ĐH, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng các trường hợp này rất đang tiếc bởi đã không đặt nguyện vọng ở ngành thấp hơn, tuy nhiên, các em chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển bổ sung của các trường bằng nhiều phương thức.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Xét tuyển ĐH mang tính cạnh tranh lớn. Nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT đã đưa mô hình cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhiều ngành để trao cơ hội chọn trường, chọn ngành cho thí sinh. Để kỳ thi thực chất hơn, các trường đánh giá năng lực thí sinh tốt hơn, Bộ GD&ĐT đang xây dựng lộ trình, phương án mới. Năm 2020 và năm nay, đã có một số trường xây dựng phương án khác nhau như Kỳ thi đánh giá năng lực, Kiểm tra tư duy nhưng không tổ chức được do dịch bệnh. Những năm tới, phụ thuộc tình hình dịch bệnh, Bộ sẽ có phương án để các trường tăng quyền tự chủ; phối hợp, liên kết với nhau, bổ sung vào kỳ thi tốt nghiệp  THPT trên nguyên tắc đảm bảo nhẹ nhàng, đánh giá tốt năng lực, không phải thi nhiều lần mà các trường vẫn chọn thí sinh theo đúng ngành đào tạo, không tăng áp lực cho thí sinh và xã hội…
Theo Bộ GD&ĐT, tỷ lệ tuyển sinh/chỉ tiêu năm nay cao hơn hẳn so với 2020 ở tất cả các ngành. Số mã ngành tuyển sinh đạt từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, (tăng 9% so với 2020); số ngành tuyển dưới 50% là 18% (giảm 9% so với 2020). Về điểm chuẩn: Số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành); số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành (chưa tới 1%); số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 265 ngành: Kỹ thuật - Công nghệ (70 ngành), Sư phạm (64 ngành), Kinh doanh &Quản lý (42 ngành), xã hội nhân văn (32 ngành), Pháp luật (10 ngành).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ