Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành.
Để hoàn thiện dự thảo, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung, bao gồm: dự thảo về số môn thi, đề thi vào lớp 10...
Theo đó, về phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT, Bộ GD&ĐT đưa ra 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển.
Phương thức xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: toán, ngữ văn và một môn thi do sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Dự thảo cũng quy định cách thức bốc thăm môn thi thứ 3 với thành phần tổ chức gồm: lãnh đạo sở GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc sở, thanh tra sở và các thành phần có liên quan.
Dự thảo nêu biên bản bốc thăm phải có chữ ký của các thành viên tham gia. Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Ngoài ra dự thảo cũng quy định thời lượng dành cho các môn thi; trong đó ngữ văn 120 phút, toán 90 phút, môn thi còn lại không quá 90 phút, môn thi chuyên 150 phút. Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm 1 môn thi chuyên. Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hà Nội là địa phương đầu tiên công bố cấu trúc, định dạng đề thi các môn, ngoài: toán, ngữ văn, ngoại ngữ; còn có các môn: khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý, tin học, giáo dục công dân.
TP Hồ Chí Minh cũng công bố cấu trúc định dạng và đề minh hoạ của 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.