Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 trên cả nước sẽ tham dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt cho việc này, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo quy chế tuyển sinh. Hiện dự thảo được Bộ GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, hạn cuối nhận ý kiến góp ý là ngày 18/12/2024.
Bộ GD&ĐT cho hay, Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được ban hành trước ngày 31/12/2024, sau khi đã tổng hợp, phân tích kỹ các ý kiến góp ý về phương án thi nhằm bảo đảm phù hợp nhất cho học sinh.
Theo dự thảo, việc tuyển sinh THPT (thi vào lớp 10) được tổ chức theo một trong ba phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Với phương thức xét tuyển, căn cứ là kết quả rèn luyện và học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh.
Với phương thức thi tuyển, số môn thi là 3 môn với toán, ngữ văn và 1 môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp.
Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Các Sở GD&ĐT được chọn 1 trong 2 phương án. Bộ yêu cầu, sở phải thay đổi môn thi thứ 3 qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Thời điểm các địa phương công bố môn thứ 3 là trước 31/3 hàng năm.
Đã có 63 sở GD&ĐT gửi ý kiến góp ý về các nội dung trong quy chế và 60/63 ý kiến đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Nêu quan điểm về môn thi thứ 3 - kỳ thi lớp 10, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Marie Curie (Hà Nội) cho rằng: môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 nên được thống nhất toàn quốc và ổn định lâu dài; phương án tốt nhất là tổ chức thi 3 môn cố định gồm toán, văn và ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh). Lý do là ở cấp THPT, tiếng Anh là một trong 8 môn bắt buộc cho tất cả học sinh. Mặt khác, kết luận số 91 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Nhiều phụ huynh, giáo viên bày tỏ: nếu Bộ GD&ĐT vẫn quy định môn thi thứ 3 không cố định thì nên công bố môn thi ngay từ đầu năm học để các nhà trường sắp xếp kế hoạch giáo dục phù hợp. Với năm 2024- 2025, các sở GD&ĐT có thể thông tin môn thi thứ 3 ngay khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố quy chế tuyển sinh hoặc chậm nhất là sau khi kết thúc học kỳ 1, bởi khung thời gian năm học của các địa phương là thống nhất.