Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công bố môn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10: thời điểm nào phù hợp?

Kinhtedothi- Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS -THPT của Bộ GD&ĐT thì môn thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 sẽ thay đổi theo từng năm và được công bố trước 31/3. Tuy thế, học sinh, phụ huynh thầy cô và các nhà trường đều mong muốn, thời điểm công bố môn thi được đẩy lên sớm hơn.

Nghiêm túc trong tổ chức ôn tập

Thời điểm hiện tại, học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn tất bài thi giữa kỳ. Bám sát cấu trúc đề minh họa được Sở GD&ĐT công bố trước thềm năm học 2024 – 2025, công tác ôn tập và tổ chức kiểm tra, đánh giá được các nhà trường thực hiện nghiêm túc trên quan điểm dốc toàn lực để học sinh có đủ kiến thức tất cả các môn, vững vàng bước vào kỳ thi lớp 10.

Thí sinh dự thi lớp 10 năm 2024.

Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Cầu  Giấy) tổ chức thi giữa kỳ theo hình thức tập trung (trộn lớp, đánh số báo danh) với các môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh và khoa học tự nhiên; mục đích để rèn cho học sinh tâm lý vững vàng khi bước vào phòng thi. So với năm học trước đó, năm nay, trường bổ sung thi tập trung môn khoa học tự nhiên. Ngoài thi giữa kỳ, hàng tháng nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát chất lượng 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh với học sinh khối 9 để sát sao tình hình học tập; có phương án bồi dưỡng kiến thức phù hợp với từng học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị (Gia Lâm) Vũ Thị Lan Anh cho biết: Tháng nào phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm cũng có đề kiểm tra khảo sát chung 2 môn toán – ngữ văn. Các môn còn lại, từng nhà trường chủ động xây dựng, lên kế hoạch, có thể mỗi tháng kiểm tra thêm 1 môn để học sinh làm quen các dạng đề, dạng bài của kỳ thi thật.

Từ đề minh họa của Sở GD&ĐT đã công bố, Trường THCS Phú Thị chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề khảo sát với yêu cầu bám sát đề mẫu. Quy trình khảo sát thực hiện như kỳ thi thật, như trộn lớp, đánh số báo danh, xếp 24 em/phòng; kiểm tra bằng giấy thi, có dọc phách, chấm chéo… Sau khi có kết quả, giáo viên chủ nhiệm các lớp báo điểm từng môn cho phụ huynh để phối hợp động viên, nhắc nhở con em tập trung ôn tập. Về cơ bản, cả thầy cô đang nỗ lực hết sức để học sinh nắm chắc kiến thức, đạt kết quả cao trong các bài khảo sát và kỳ thi lớp 10 sẽ diễn ra vào tháng 6/2025.

Mong sớm công bố môn thi thứ 3

Nếu như mọi năm, học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội lo lắng về môn thi thứ 4 (nếu có) và thời điểm công bố môn thứ 4 thì năm nay, số môn thi đã được Bộ GD&ĐT thống nhất là 3 môn gồm toán, ngữ văn và môn thứ 3 do Sở GD&ĐT, trường đại học có cấp THPT lựa chọn từ các môn được đánh giá bằng điểm số. Môn này sẽ không cố định mà thay đổi hàng năm, được công bố trước ngày 31/3 nhằm tránh học tủ, học lệch.

Học sinh lớp 9 mong đẩy sớm thời gian công bố môn thi lớp 10.

Cho rằng, lý do Bộ GD&ĐT đưa ra là có cơ sở vì nếu công bố môn thứ 3 sớm, dễ dẫn đến học sinh chỉ tập trung vào các môn thi, chểnh mảng môn còn lại và không bảo đảm mục tiêu chung nhưng nhiều cán bộ quản lý cấp THCS tại Hà Nội cho rằng, không nên để cuối tháng 3 mới công bố vì học sinh và thầy cô đều muốn có kế hoạch, thời gian ôn tập kỹ càng, chỉn chu. Việc tiếp tục dạy bảo đảm chương trình năm học, thầy cô sẽ có phương pháp để các em thực hiện đúng yêu cầu.

Cô Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị cho hay: tâm lý thì ai cũng muốn công bố môn thi thứ 3 sớm để chủ động kế hoạch ôn tập vì kỳ thi này có ý nghĩa rất quan trọng, mức độ cạnh tranh vào công lập rất cao. “Phụ huynh và học sinh mong môn thứ 3 sẽ là đơn môn và ngại bài thi môn tích hợp (khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý) vì sẽ là tổng hợp của 2 đến 3 mạch nội dung, tương đương 2 – 3 môn học”- Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị chia sẻ.

Nêu quan điểm về việc chọn môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Marie Curie (Hà Nội) cho rằng: môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 nên được thống nhất toàn quốc và ổn định lâu dài; phương án tốt nhất là tổ chức thi 3 môn cố định gồm toán, văn và ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh). Lý do là ở cấp THPT, tiếng Anh là một trong 8 môn bắt buộc cho tất cả học sinh. Mặt khác, kết luận số 91 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. 

Nếu Bộ GD&ĐT vẫn quy định môn thi thứ 3 không cố định thì nên công bố môn thi ngay từ đầu năm học để các nhà trường sắp xếp kế hoạch giáo dục phù hợp. Với năm 2024- 2025, các Sở GD&ĐT có thể thông tin môn thi thứ 3 ngay khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố quy chế tuyển sinh hoặc chậm nhất là sau khi kết thúc học kỳ 1, bởi khung thời gian năm học của các địa phương là thống nhất.

“Theo tôi, không nên quy định chung chung là công bố trước 31/3 mà cần đưa ra lịch cố định; tránh trường hợp có địa phương công bố quá sớm, có địa phương cuối tháng 3 mới công bố; điều đó lại dẫn đến việc mất công bằng trong tuyển sinh”, hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội nêu ý kiến.

 

Trước thông tin phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển THCS - THPT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh THCS - THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và các em học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

 

 

Môn thứ 3 kỳ thi vào lớp 10: tại sao lại bốc thăm?

Môn thứ 3 kỳ thi vào lớp 10: tại sao lại bốc thăm?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ