Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá tổng thể về vấn đề biên soạn sách giáo khoa

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tiếp thu và giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về vấn đề biên soạn sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thời gian tới Bộ sẽ đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng về vấn đề này và đề đạt phương án với Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu (Ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu (Ảnh: Quochoi.vn)

Ngày 1/11, trong phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội đã tranh luận về cơ sở để giao cho Bộ GD&ĐT chủ trì, biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK).

Đánh giá kỹ lưỡng vấn đề

Theo đại biểu Trần Văn Sáu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) nêu rõ:  Tại mục 3, Điều 2 Nghị quyết 88 nêu rõ Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK. Bộ SGK này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các bộ SGK do tổ chức, cá nhân biên soạn. Nghị quyết 88 được ban hành năm năm 2014, đến năm 2020 mới có Nghị quyết 122, vậy trong 6 năm đó tại sao Bộ GD&ĐT không tổ chức thực hiện nghị quyết này? Trong khi đó, lại đẩy toàn bộ việc biên soạn SGK bằng hình thức xã hội hoá, từ đó dẫn tới việc thả nổi SGK, giá tăng và không kiểm soát được.

Liên quan tới những ý kiến này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận hệ thống SGK cơ bản được biên soạn, phê duyệt, phát hành cơ bản đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Nội dung SGK bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục… Đây là sự ghi nhận đối với toàn ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên, những người tham gia soạn sách.

Đại biểu Trần Văn Sáu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp
Đại biểu Trần Văn Sáu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp

Với việc soạn SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần làm là thẩm định chất lượng các sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ sách giáo khoa trước năm học mới. Về vấn đề được giao, Bộ sẽ có đánh giá tổng thể, sâu sắc về vấn đề này và sẽ có đề đạt phương án với Quốc hội.

Ở phần tiếp thu, giải trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng trả lời về vấn đề thừa, thiếu giáo viên. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đưa ra chỉ tiêu tuyển giáo viên cho các tỉnh, tuy nhiên, theo thống kê, các tỉnh vẫn còn lại 64 nghìn chỉ tiêu chưa dùng, vì nhiều lý do khác nhau. Thậm chí, ở một số địa phương, không có nguồn tuyển để tuyển giáo viên theo đúng chỉ tiêu.

Giải pháp khắc phục tình trạng này là cần sớm có những điều chỉnh về lương, chế độ, chính sách, nhà ở công vụ, phụ cấp ưu đãi... thực hiện đồng bộ các giải pháp khác để nâng cao đời sống nhà giáo; góp phần thu hút nguồn nhân lực vào ngành giáo dục và đào tạo.

Quang cảnh phiên thảo luận sáng 1/11
Quang cảnh phiên thảo luận sáng 1/11

Sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1.000 nhân lực lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn

Đối với việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, ngành giáo dục đào tạo đã nhận thức rõ được trọng trách sứ mệnh của mình trong lĩnh vực này. Nhận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ của mình. Theo Bộ trưởng, hiện nay có 35 cơ sở giáo dục đào tạo đại học của Việt Nam đang trực tiếp đào tạo lĩnh vực trực tiếp, hoặc gần với ngành này. Đồng thời, các trường cũng đã tổ chức mạng lưới để cùng chia sẻ kinh nghiệm thiết kế chương trình, tăng cường điều kiện, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã liên kết, hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn công nghệ thông tin toàn cầu để nắm bắt chính xác con số nhân lực cần thiết cho ngành bán dẫn. Trong năm 2024, sẽ tuyển sinh, đào tạo trên 1.000 nhân lực trực tiếp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn, và các lĩnh vực liên quan sẽ tuyển trên 7.000 học viên. Các con số tuyển sinh sẽ tăng dần theo từng năm để đáp ứng yêu cầu nhân lực ngành bán dẫn theo đúng kế hoạch đặt ra.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư để có đủ điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo trong ngành quan trọng này.