Bộ Giao thông trình phương án đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

QUÝ NGUYỄN/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến có ó chiều dài 117,5km, tổng vốn đầu tư là 21.935 tỷ đồng và ưu tiên đầu tư công toàn bộ.

 Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ ưu tiên đầu tư công (Ảnh minh họa).
 Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ ưu tiên đầu tư công (Ảnh minh họa).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình số 1245/TTr – BGTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo đó, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có diểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tổng chiều dài Dự án là khoảng 117,5km. Trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km. Tuyến đường có quy mô 4 làn xe, bề rộng 24,75m.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang và 3 hầm, gồm: Phượng Hoàng Km33+200 dài khoảng 2.100m; hầm Ea Trang Km43+600 dài khoảng 700m và hầm Chư Te Km64+700 dài khoảng 700m.

Bộ GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư dự án để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư làm đoạn Km0+000 - Km7+700 có bề rộng nền đường 24,75m.

Tiếp đó là đầu tư đoạn Km7+700 - Km117+500 có bề rộng nền đường 17m; bề rộng cầu 17,5m; đầu tư công trình hầm mặt cắt ngang 2 ống hầm, chiều rộng mỗi hầm 11,2m; đầu tư một số đoạn nền đường đào sâu, đắp cao đầu tư quy mô hoàn thiện bề rộng 24,75m.

Đến giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư mở rộng đường phù hợp theo quy mô quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Về kinh phí đầu tư, dự án sẽ đầu tư theo quy mô phân kỳ là khoảng 21.935 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 15.677 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 2.300 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 1.097 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.861 tỷ đồng.

Bộ GTVT dự kiến tiến độ triển khai như sau: chuẩn bị dự án 2021 - 2023; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần