Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT “chỉ mặt gọi tên” 3 dự án chậm tiến độ và đội vốn

Kinhtedothi - Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT vừa chỉ tên 3 dự án giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhưng lại chậm tiến độ và đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đó là các dự án: Dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái và Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái.

Đối với dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB của dự án này đã vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt.

Trong khi đó, tiến độ triển khai thì lại vô cùng chậm chạp khi tính đến ngày 1/2/2023, sản lượng thi công dự án này mới đạt 15,6%, chậm 38% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính khiến tiến độ thi công dự án này chậm là do công tác GPMB quá chậm chạp và kéo dài.

Đối với hai dự án tại tỉnh Yên Bái, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng, tiến độ bị chậm cũng bắt nguồn từ sự chậm chạm trong công tác GPMB.

Cụ thể, dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500), tỉnh Yên Bái hiện sản lượng thi công dự án mới đạt 81%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Tiến độ GPMB của dự án này rất “rùa bò” khi tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng mới được bàn giao gần 74%. Đáng nói, do địa phương thay đổi đơn giá đất nên chi phí GPMB của dự án này đã vượt  khoảng 100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái cũng không khá hơn khi sản lượng thi công hiện mới đạt khoảng 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích mặt bằng được địa phương bàn giao cũng chỉ đạt khoảng 90% trong khi  chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt. Lí do khiến chi phí GPMB bị đội lên cũng do địa phương thay đổi đơn giá đất.

 

Trước tình trạng "bết bát" về tiến độ và đội vốn của dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Đắk Lắk có giải pháp đẩy mạnh tiến độ thi công dự án đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch năm 2023. Tuy nhiên, mới đây, UBND TP Buôn Ma Thuột bất ngờ có động thái xin gia hạn thi công cho dự án này. Cụ thể, trong tờ trình về việc xin điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu xây lắp: đường, cầu, các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và gia hạn thời gian thực hiện dự án, UBND TP Buôn Ma Thuộc vị đề nghị Sở Xây dựng xem xét tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023. Trước đó, dự án này đã được gia hạn đến hết 30/4/2023.

5 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ

5 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ