Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT “chỉ mặt gọi tên” 3 dự án chậm tiến độ và đội vốn

Kinhtedothi - Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT vừa chỉ tên 3 dự án giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhưng lại chậm tiến độ và đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đó là các dự án: Dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái và Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái.

Đối với dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB của dự án này đã vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt.

Trong khi đó, tiến độ triển khai thì lại vô cùng chậm chạp khi tính đến ngày 1/2/2023, sản lượng thi công dự án này mới đạt 15,6%, chậm 38% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính khiến tiến độ thi công dự án này chậm là do công tác GPMB quá chậm chạp và kéo dài.

Đối với hai dự án tại tỉnh Yên Bái, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng, tiến độ bị chậm cũng bắt nguồn từ sự chậm chạm trong công tác GPMB.

Cụ thể, dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500), tỉnh Yên Bái hiện sản lượng thi công dự án mới đạt 81%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Tiến độ GPMB của dự án này rất “rùa bò” khi tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng mới được bàn giao gần 74%. Đáng nói, do địa phương thay đổi đơn giá đất nên chi phí GPMB của dự án này đã vượt  khoảng 100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái cũng không khá hơn khi sản lượng thi công hiện mới đạt khoảng 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích mặt bằng được địa phương bàn giao cũng chỉ đạt khoảng 90% trong khi  chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt. Lí do khiến chi phí GPMB bị đội lên cũng do địa phương thay đổi đơn giá đất.

 

Trước tình trạng "bết bát" về tiến độ và đội vốn của dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Đắk Lắk có giải pháp đẩy mạnh tiến độ thi công dự án đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch năm 2023. Tuy nhiên, mới đây, UBND TP Buôn Ma Thuột bất ngờ có động thái xin gia hạn thi công cho dự án này. Cụ thể, trong tờ trình về việc xin điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu xây lắp: đường, cầu, các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và gia hạn thời gian thực hiện dự án, UBND TP Buôn Ma Thuộc vị đề nghị Sở Xây dựng xem xét tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023. Trước đó, dự án này đã được gia hạn đến hết 30/4/2023.

5 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ

5 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ