Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có ý kiến thống nhất để VEC làm chủ đầu tư thực hiện việc mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 đến 10 làn xe, tùy đoạn đường.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT vừa có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, thuộc dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, phạm vi đầu tư đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành với chiều dài hơn 21 km, có điểm đầu tại km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô đầu tư, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên từ 8-10 làn xe. Ảnh minh họa

Trong đó, đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng 8 làn xe, thay vì bốn làn như hiện nay; đoạn từ vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, thay vì bốn làn xe như hiện nay.

Về các cầu trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT thống nhất xây thêm cầu Long Thành với bốn làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo khai thác đồng bộ 10 làn xe với đoạn này.

Về cơ chế tài chính, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án Bến Lức - Long Thành do VEC đầu tư, đơn vị đã xem xét đến dòng tiền của VEC.

Theo đó, VEC thu tiền từ các dự án đường bộ cao tốc luôn dương, chẳng hạn năm 2026 thu về dương 1.826 tỉ đồng, năm 2028 là 1.840 tỉ đồng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý để VEC có tiền tích lũy đầu tư dự án trên cần hai yếu tố như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất. Trong đó, xem xét cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đồng thời, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp để vay vốn.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo phương án được đề xuất, dự án cao tốc đọan TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe tùy đoạn, trong đó có những vị trí đã có mặt bằng nhưng nhiều vị trí cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương và trung ương chi trả và thực hiện.

Đề xuất đề nghị giao VEC làm chủ đầu tư tuyến đường, với số tiền hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc do VEC đề xuất. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ sẽ họp về nội dung này.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC cần có hai cơ chế để đầu tư mở rộng cao tốc.

Thứ nhất, cho phép VEC tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.

Thứ hai, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Cơ bản hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Tân Phú năm 2026

Cơ bản hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Tân Phú năm 2026

Đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025

Đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

28 Oct, 05:13 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

28 Oct, 09:59 AM

Kinhtedothi - Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần hết sức lưu ý các điểm như bùn đất và cây đổ; tuân thủ tuyệt đối biển cảnh báo; quan sát khi đi qua đoạn đường có vách núi dựng đứng với các dấu hiệu bất thường về vết nứt mới, đất đá rơi vãi, tiếng động lạ. Khi có dấu hiệu sạt lở, lái xe không được cố vượt qua, cần dừng lại ở vị trí an toàn, cách xa khu vực nguy hiểm, bật đèn cảnh báo…

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

27 Oct, 03:06 PM

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng; trong đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị bị sạt lở và ngập sâu gây chia cắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ