Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có ý kiến thống nhất để VEC làm chủ đầu tư thực hiện việc mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 đến 10 làn xe, tùy đoạn đường.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT vừa có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, thuộc dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, phạm vi đầu tư đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành với chiều dài hơn 21 km, có điểm đầu tại km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô đầu tư, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên từ 8-10 làn xe. Ảnh minh họa
Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên từ 8-10 làn xe. Ảnh minh họa

Trong đó, đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng 8 làn xe, thay vì bốn làn như hiện nay; đoạn từ vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, thay vì bốn làn xe như hiện nay.

Về các cầu trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT thống nhất xây thêm cầu Long Thành với bốn làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo khai thác đồng bộ 10 làn xe với đoạn này.

Về cơ chế tài chính, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án Bến Lức - Long Thành do VEC đầu tư, đơn vị đã xem xét đến dòng tiền của VEC.

Theo đó, VEC thu tiền từ các dự án đường bộ cao tốc luôn dương, chẳng hạn năm 2026 thu về dương 1.826 tỉ đồng, năm 2028 là 1.840 tỉ đồng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý để VEC có tiền tích lũy đầu tư dự án trên cần hai yếu tố như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất. Trong đó, xem xét cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đồng thời, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp để vay vốn.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo phương án được đề xuất, dự án cao tốc đọan TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe tùy đoạn, trong đó có những vị trí đã có mặt bằng nhưng nhiều vị trí cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương và trung ương chi trả và thực hiện.

Đề xuất đề nghị giao VEC làm chủ đầu tư tuyến đường, với số tiền hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc do VEC đề xuất. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ sẽ họp về nội dung này.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC cần có hai cơ chế để đầu tư mở rộng cao tốc.

Thứ nhất, cho phép VEC tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.

Thứ hai, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.